Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chưa tìm thấy biến chủng nCoV

Trung Quốc-Ủy ban Y tế Quốc gia trong cuộc họp báo ở tỉnh Hồ Bắc hôm nay khẳng định hiện chưa phát hiện biến chủng nCoV gây viêm phổi.

Thông báo được công bố bởi hội đồng chuyên gia thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia, ngày 4/2. Jiang Rongmeng, thành viên nhóm chuyên gia cho biết virus có thể lây lan trong thời gian ủ bệnh, khi người mắc không có triệu chứng, song khả năng phát tán là tương đối thấp. 

"Một số người cho rằng bệnh nhân dương tính nhưng không biểu hiện bất thường là bởi virus đã biến chủng. Tuy nhiên điều này là không đúng", ông Jiang nói.

Các bệnh nhân này không cần điều trị đặc biệt, tuy nhiên phải được đưa vào cách ly theo dõi y tế.

Nhóm chuyên gia Trung Quốc tuyên bố, nCoV không có biến chủng. Ảnh: Xinhua

Trước đó, ngày 29/1, giáo sư Cui Jie, một nhà khoa học tại Trung Quốc và các đồng nghiệp tại Viện Pasteur Thượng Hải công bố đã phát hiện một biến thể của virus corona gây viêm phổi Vũ Hán trong quá trình lây truyền giữa các thành viên trong gia đình. Ảnh hưởng của biến thể này chưa được hiểu rõ, chúng có khả năng thay đổi cách thức hoạt động của virus. 

Bệnh viêm phổi do virus corona chủng mới khởi phát tại Vũ Hán vào tháng 12/2019, đến nay lan ra khắp 31 tỉnh thành của Trung Quốc và 24 nước trên thế giới, bao gồm Việt Nam. Tính đến ngày 4/2, có 425 ca Tu vong và hơn 20.000 trường hợp dương tính. 

Chính phủ Trung Quốc đã cho phép các chuyên gia Mỹ phối hợp nghiên cứu về nCoV như một phần trong nỗ lực lây lan của bệnh viêm phổi. Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Tiêm chủng và Bệnh hô hấp của Mỹ, bà Nancy Messonnier cho rằng sự có mặt của các chuyên gia đến từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) là "rất có lợi", bởi họ là những người có nhiều kinh nghiệm về các loại bệnh tương tự. 

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/chua-tim-thay-bien-chung-ncov-4050249.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Thời tiết lạnh kéo dài khiến trẻ nhỏ dễ mắc bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi, tiêu chảy. Tại khoa Nhi, BV Bạch Mai thời điểm này rất đông bệnh nhi đến khám do mắc phải các chứng bệnh trên.
  • Độ ẩm không khí quá cao, nền nhà, tường đều chảy nước, nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi phát triển là những tác nhân khiến trẻ em đổ bệnh. Nếu trẻ không được điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ gây ra những biến chứng nặng, thậm chí nguy hiểm tính mạng
  • Thống kê cho thấy, tỷ lệ Tu vong do viêm phổi ở NCT nước ta nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể lên tới 25%.
  • Mùa lạnh, cần đặc biệt chú ý đến bệnh viêm phổi ở người cao tuổi (NCT). Bệnh thường có xu hướng nặng hơn ở người trên 65 tuổi bởi sức chống đỡ của cơ thể đã kém, phổi lão hóa rõ rệt.
  • Bất cứ mùa nào trong năm, người cao tuổi (NCT) vẫn có thể bị viêm phổi, nhất là khi bị lạnh đột ngột. Bệnh viêm phổi ở NCT có thể phòng ngừa được nếu có sự quan tâm thích đáng của bản thân và gia đình họ.
  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY