Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Chữa trị thông liên nhĩ

Chị gái tôi vừa đi khám bệnh được bác sĩ phát hiện bị thông liên nhĩ.

Tôi nghe nói đây là bệnh bẩm sinh từ nhỏ nhưng sao bây giờ chị gái tôi mới được phát hiện? Nhờ bác sĩ tư vấn cho gia đình tôi.

       Diemthanhhoa@gmail.com

Thông liên nhĩ là một bệnh tim bẩm sinh do tình trạng khiếm khuyết tại vách liên nhĩ dẫn đến hiện tượng có lỗ thông giữa buồng nhĩ trái và buồng nhĩ phải của tim.

 hầu hết thông liên nhĩ không có triệu chứng đặc hiệu, do đó thường bị bỏ sót chẩn đoán cho đến tuổi trưởng thành. tuy nhiên, người bệnh có thể lưu ý các triệu chứng thường thấy như: khó thở, đặc biệt là khi gắng sức; phù chân, gan to, tĩnh mạch cổ nổi; nghe tim thấy tiếng thổi ở ổ van động mạch phổi...

Chẩn đoán xác định thông liên nhĩ thường dựa vào siêu âm doppler tim, siêu âm tim qua thực quản. một số trường hợp khó, cần phải chụp cắt lớp vi tính tim và mạch máu. siêu âm giúp xác định vị trí lỗ thông, kích thước lỗ thông, chiều dòng máu, các bờ, áp lực động mạch phổi cũng như các dị tật khác đi kèm. từ đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra các chỉ định điều trị phù hợp, có trường hợp dùng Thu*c, hoặc thông tim can thiệp. chỉ định phẫu thuật ở những người bệnh có lỗ thông lớn và có ảnh hưởng tới huyết động (thất phải giãn, tăng áp lực động mạch phổi...) hoặc có các biến chứng của bệnh (rối loạn nhịp tim, tắc mạch nghịch thường...).

BS. Trần Thanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chua-tri-thong-lien-nhi-n189133.html)
Từ khóa: thông liên nhĩ

Chủ đề liên quan:

thông liên nhĩ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY