Bạn nên biết hôm nay

Chữa vô sinh cho nam giới không tinh trùng

Chồng em 27 tuổi, bị tinh hoàn ẩn bẩm sinh, đã mổ hai lần năm 5 tuổi và 22 tuổi nhưng gần đây đi kiểm tra, không có tinh trùng.

Bác sĩ cho em hỏi mổ vi phẫu micro tese có thể lấy tinh trùng từ chồng của em không? em có sức khỏe bình thường, 25 tuổi. vợ chồng em có thể làm ivf để có con hay không? (hương thu)

Trả lời:

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Đăng Khoa - Trưởng đơn vị Nam học, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết: Đối với trường hợp bệnh nhân có tinh hoàn ẩn bẩm sinh, chỉ định phẫu thuật càng sớm càng có lợi cho bệnh nhân. Theo ghi nhận trên y văn, những trường hợp này mổ vi phẫu micro TESE đem lại cơ hội làm cha (chính chủ) lên đến 60% trường hợp. Tuy nhiên, trước khi tiến hành phẫu thuật, chồng bạn nên đến bệnh viện để được phải thăm khám lâm sàng và thực hiện một số xét nghiệm nhằm có những thông tin chính xác. Quá trình này bao gồm: đánh giá về mặt di truyền, nội tiết và siêu âm bẹn bìu.

Thạc sĩ, bác sĩ Giang Huỳnh Như, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM chia sẻ thêm, trong trường hợp này, hai vợ chồng bạn có điểm cộng rất lớn là tuổi vợ còn khá trẻ. Do đó, chỉ cần một con tinh trùng, chúng tôi sẽ sử dụng tất cả phương tiện kỹ thuật hiện đại nhất để tạo phôi.

Đối với kỹ thuật vi phẫu micro TESE này, chúng tôi mất khoảng 2-3 tiếng trong phòng mổ để dò tìm từng ống dẫn tinh, sau đó là xé các ống sinh tinh tìm tinh trùng trong phòng labo, tinh trùng sẽ được lọc rửa trước khi tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm.

Khi người chồng đang thực hiện vi phẫu micro TESE thì đồng thời người vợ cũng được chọc trứng. Sau khi chọc hút trứng, trứng chỉ có một khoảng thời gian tối ưu để kết hợp với tinh trùng. Do đó, chúng tôi phải cố gắng nhanh nhất có thể để kết hợp trứng với tinh trùng. Những con tinh trùng còn dư trong kỹ thuật micro TESE, chúng tôi áp dụng kỹ thuật trữ đông tinh trùng (trữ từng con một).

Sau khi kết hợp trứng và tinh trùng tạo thành phôi, chúng tôi áp dụng các kỹ thuật hiện đại hỗ trợ quá trình thụ tinh của trứng và tinh trùng, như bơm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI), hỗ trợ phôi thoát màng (AH), kỹ thuật bơm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân (PRP), xét nghiệm Era test xác định cửa sổ làm tổ để chuyển phôi, kỹ thuật keo dán phôi, nuôi cấy phôi bằng hệ thống Timelapse, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nuôi phôi (AI)...

Trong trường hợp này, tôi nghĩ chồng bạn nên đi khám sớm để tận dụng được ưu thế là vợ trẻ tuổi. Trong điều trị hiếm muộn, bắt đầu càng sớm, tỷ lệ thành công càng cao.

Vũ Chi

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chua-vo-sinh-cho-nam-gioi-khong-tinh-trung-4371135.html)

Tin cùng nội dung

  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • Vũ khí độc của cánh nam khoa chính là vi phẫu thuật để điều trị các trường hợp vô sinh do tắc ống dẫn tinh, tắc ống mào tinh, giãn tĩnh mạch tinh...
  • Chồng tôi bị nhiễm HIV nhưng sức khỏe vẫn tốt. Vợ chồng tôi muốn sinh con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo có được không? - (Xuân).
  • Viêm đường tiết niệu không phải là căn bệnh quá nguy hiểm và nó hoàn toàn có thể điều trị được nếu đúng cách.
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Em rất muốn đi khám hiếm muộn tại Từ Dũ nhưng nghe người ta nói làm các xét nghiệm tốn kém lắm. Mong Mangyte cung cấp giúp em chi phí các loại xét nghiệm và thông tin cần thiết về khoa này. Cảm ơn nhiều ạ.(Tố Linh, 32 tuổi, Củ Chi, TPHCM),
  • Xin chào Mangyte, Em nghi ngờ mình có thể bị vô sinh. Mangyte làm ơn cho em hỏi em có thể đến đâu để khám, khi khám vô sinh thì cần làm những xét nghiệm gì và chi phí cho từng xét nghiệm là bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn. Chúc Mangyte ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Xin chào!!! (V. Ng. - Đồng Nai)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY