Thơ cho bé hôm nay

Chùm thơ hay cho bé 3 tuổi

Có rất nhiều các bài thơ hay cho bé, cha mẹ nên lựa chọn những bài thơ phù hợp với lứa tuổi của con để dạy bé. Những bài thơ ngắn, câu chữ đơn giản là cách dễ dàng nhất giúp bé hoàn thiện khả năng ngôn ngữ, giúp bé tiếp cận với sự vật, cuộc sống xung quanh một cách tự nhiên nhất.
Dưới đây là chùm thơ hay cho bé 3 tuổi, độ tuổi hiếu động, tò mò, ham khám phá, bắt đầu có sự hình thành tư duy logic, quan hệ nhân quả. Cha mẹ hãy dùng những vần thơ hay giúp bé hiểu cây cần tưới nước mới xanh tốt, bé cần ăn nhiều mới chóng lớn….
Thăm nhà bà

Ðến thăm bà Bà đi vắng Có đàn gà Chơi ngoài nắng Cháu đứng ngắm Ðàn gà con Rồi gọi luôn Bập, bập, bập… Chúng lật đật Chạy nhanh nhanh Xúm vòng quanh Kêu “chiếp chiếp” Gà mái miết Nhặt thóc vàng Cháu nhẹ nhàng Lùa vào mát.

Xe chữa cháy

Mình đỏ như lửa Bụng chứa nước đầy Tôi chạy như bay Hét vang đường phố Nhà nào bốc lửa Tôi dập liền tay Ai gọi chữa cháy? “Có… ngay! Có… ngay!”

Đồng dao về củ

Ngồi chơi trên đất Là củ su hào Tập bơi dưới ao Đen xì củ ấu Không cần phaỉ nấu Củ đậu mát lành Lợn thích củ hành Chó đòi giềng sả Củ lạc đến hạ Có hạt uống bia Nước mũi ông hề Là củ cà rốt

Bắp cải xanh

Bắp cải xanh Xanh man mát Lá cải sắp Sắp vòng tròn Búp cải non Nằm ngủ giữa

Yêu mẹ!

Mẹ đi làm Từ sáng sớm Dậy thổi cơm Kho thịt cá Em kề má Được mẹ thơm Ôi mẹ ơi! Yêu mẹ lắm.

Cây dây leo

Cây dây leo Cây dây leo Bé tí teo Ở trong nhà Lại bò ra Ngoài cửa sổ Và nghển cổ Lên trời cao Hỏi vì sao? Cây trả lời: Ra ngoài trời Cho dễ thở Tắm nắng gió Gội mưa rào Cây mới cao Hoa mới đẹp.

Qủa thị

Quả thị Vàng như mặt trăng Treo trên vòm lá Da nhẵn mịn màng Thị ơi! Thơm quá!

Bạn mới

Bạn mới đến trường Hãy còn nhút nhát Em dạy bạn hát Rủ bạn cùng chơi Cô thấy cô cười Cô khen đoàn kết

Tìm ổ

Một chị gà mái Áo trắng như bông Yếm đỏ hoa vàng Cánh phồng bắp chuối Xăm xăm xúi xúi Tìm ổ quanh nhà Chạy vào chạy ra Tót ! tót ! tót ! tót !

Mười quả trứng tròn

Mười quả trứng tròn Mẹ gà ấp ủ Hôm nay ra đủ Mười chú gà con

Lòng trắng lòng đỏ Thành mỏ thành chân Cái mỏ tí hon Cái chân bé xíu

Lông vàng mát dịu Mắt đen sáng ngời Ơi chú gà ơi Ta yêu chú lắm

Trăng

Sân nhà em sáng quá Nhờ ánh trăng sáng ngời Trăng tròn như cái đĩa Lơ lửng mà không rơi Nhưng hôm nào trăng khuyết Trông giống con thuyền troi Em đi trăng theo bước Như muốn cùng đi chơi

Thơ dân gian

Hay nói ầm ĩ Là con viẹt bầu Hay hỏi đâu đâu là con chó vện hay chăng dây điện là con nhện con Ăn no quay tròn Là cối xay lúa Mồm thở ra gió Là cái quạt hòm Không ăn cỏ non Là con trâu sắt…

Con bướm trắng

Con bướm trắng Lượn cành hồng Gặp con ong Đang bay vôi Bướm liền gọi Rủ đi chơi Ong trả lời: - Tôi còn bận Mẹ tôi dặn: Việc chưa xong Đi chơi rong Mẹ không thích.

Xấu xấu lắm anh Trư

Trư Bát Giới ăn tham Mồm Trư nhai nhồm nhoàm - Ăn thế là không tốt! Cắm đầu húp sụp sột - Xấu xấu lắm anh Trư! Bạn Miu ăn từ từ Húp canh, húp rất khẽ Bạn Miu ăn rất khẽ

Tiếng động quanh em

Kính koong kính koong Là tiếng xe đạp Pin pin pin pin Là tiếng ô tô Píp píp nhỏ hơn Là xe máy đấy Tu tu xình xịch Là tàu hỏa đi Tiếng vang ù ù… Là máy bay nhé Tu tu đầu sóng Là tàu thủy cơ Phành phạch, phành phạch Ca nô rẽ nước Tiếng khua trong nước Là tiếng thuyền nan Tiếng cười vang ròn Khi em vui đấy Em yêu biết mấy Tiếng động quanh em.

Quạ con lười tắm

Một con quạ nhỏ Lông cánh bẩn hôi Đến rủ đi chơi Lắc đầu cò nói Tôi còn tắm gội Tôi chẳng muốn đi Quạ bảo tội gì Rét mà cũng tắm Giương đôi cánh trắng Cò trả lời ngay Tôi tắm thế này Thơm tho sạch sẽ Cánh lông đẹp đẽ Ai cũng yêu tôi Lười tắm bẩn hôi Không ai yêu cả

Nặn đồ chơi

Bên thềm gió mát Bé nặn đồ chơi Mèo nằm vẫy đuôi Tròn xoe đôi mắt

Đây là quả thị Đây là quả na Quả này phần mẹ Quả này phần cha

Đây chiếc cối nhỏ Bé nặn thật tròn Biếu bà đấy nhé Giã trầu thêm ngon

Đây là thằng chuột Tặng riêng chú mèo Mèo ta thích chí Vểnh râu meo meo Nghe bà kể chuyện Nếu nhắm mắt nghe bà kể chuyện Sẽ được nghe nhiều tiếng chim hay Tiếng lích chích chim sâu trong gió Con chìa vôi vừa hót vừa bay



Nếu nhắm mắt nghe bà kể chuyện Sẽ được nhìn thấy các bà tiên Thấy chú bé đi hài bảy dặm Quả thị thơm cô tấm rất hiền.

Mèo đuổi chuột

Chít chít meo meo Con mẻo, con mèo Đuổi theo con chuột Con chuột chạy nhanh Luồn khe luồn hốc Con mèo nhanh lắm Giơ vuốt nhe nanh Đuổi theo con chuột Ô kìa! Con chuột Chẳng chạy được đâu Ô kìa! Con mèo Bắt ngay con chuột.

Mẹ mẹ ơi cô bảo

Mẹ mẹ ơi cô bảo Bàn tay con bé lắm Vỗ lên nghe nhỏ thôi Nhưng cả lớp cùng vỗ Nghe to lắm mẹ ơi

Mẹ mẹ ơi cô bảo Phải giữ sạch đôi tay Bàn tay mà vấy bẩn Áo quần sẽ bẩn ngay

Mẹ mẹ ơi cô bảo Các cháu chơi với bạn Cãi nhau là mất vui Cái miệng nó xinh thế Chỉ nói điều hay thôi

Ði chơi phố

Ði chơi phố Gặp đèn đỏ Dừng lại thôi Không qua vội Ðèn vàng rồi Tiếp đèn xanh Nào nhanh nhanh Qua đường nhé!

Dưa

Dưa chuột cậu ruột dưa gang . Dưa gang họ hàng dưa hấu Dưa hấu là cậu bí ngô . Bí ngô là cô đậu nành . Đậu nành là anh dưa chuột .

Con vỏi con voi

Con vỏi con voi Cái vòi đi trước Hai chân trước đi trước Hai chân sau đi sau Còn cái đuôi đi sau rốt. Tôi xin kể nốt Cái chuyện con voi: Con vỏi con voi… Con công Con Công hay múa Nó múa làm sao Nó rụt cổ vào Nó xòe cánh ra Nó đỗ cành đa Nó kêu ríu rít Nó đỗ cành mít nó kêu vịt chè Nó đỗ cành tre Nó kêu bè muống Nó đỗ dưới ruộng, Nó kêu tâm vông Con công hay múa

Cò ngoan

Trên bầu trời Có đàn cò trắng phau Bay khắp nẻo Cò rủ nhau đi học

Gặp bác Gió Cò gật đầu: Dạ thưa! Được bác khen: Cò thật ngoan ngoan ghê!

Em cố gắng Lễ phép như Cò Học chăm ngoan Được mẹ ba yêu hơn.

Che mưa cho bạn

Gió thổi dồn mây đen Ông trời nổi sấm chớp Mưa trút xuống ào ào Gà đi về nơi nào Ôi gà con ướt lạnh! Dím liền đến bên cạnh Lấy ô che cho gà Ếch cũng đem ô ra Ðể che mưa cho gà Mưa tạnh, gió đi xa Gà con cám ơn Dím Gà con cám ơn Ếch

CHIA BÁNH

Hôm nay sinh nhật cún Gà, vịt tới chúc mừng Thổi nến hát tưng bong Rồi cung nhau chia bánh

DÊ QUA CẦU

Hai dê con xinh xắn Bước xuống hai đầu cầu Cả hai cùng muốn mau Vượt cầu sang kia trước Không ai chịu nhường bước Cãi nhau mãi không thôi Chú nhái bén đang bơi Ngẩng đầu lên và bảo - Cái cầu thì bé tí Ai cũng muốn qua mau Nếu cứ cố tranh nhau Thì có anh ngã ch*t Bây giờ phải đoàn kết Cõng nhau quay một vòng Đợi chờ thế là xong Cả hai cùng qua được !

ĐÀN GÀ MỚI NỞ

Lông vàng mát rượi Mắt đẹp sáng ngời Ơi chú gà ơi Ta yêu chú lắm. Mẹ giang đôi cánh Con biến vào trong Mẹ ngẩng đầu trông Bọn diều bọn quạ. Bây giờ thong thả Mẹ đi lên đầu Đàn con bé xíu Líu ríu chạy sau. Con mẹ đẹp sao Những hòn tơ nhỏ Chạy như lăn tròn Trên sân trên cỏ. Vườn trưa gió mát Bướm bay rập rờn Quanh đôi chân mẹ Một rừng chân con.

CÁI LƯỠI

Tôi là cái lưỡi Giúp bạn hàng ngày Nếm vị thức ăn Nào chua mặn ngọt Những gì nóng quá Bạn chớ vội ăn Hãy chờ một tí Không thì đau tôi

VƯỜN EM

Vườn em có một luống khoai Có hàng chuối mật với hai luống cà Em trồng thêm một cây na Lá xanh vẫy gọi như là gọi chim…

Những đêm lấp ló trăng lên Vườn em dậy tiếng dịu hiền gần xa Em nhìn vẫn thấy cây na Lá xanh vẫy gọi như là gọi trăng…

THƯƠNG ÔNG

Ông bị đau chân Nó sưng nó tấy Đi phải chống gậy Khập khiễng khập khà Bước lên thềm nhà Nhấc chân quá khó Thấy ông nhăn nhó Việt chơi ngoài sân Lon ton lại gần Âu yếm nhanh nhảu “Ông vịn vai cháu Cháu đỡ ông lên!” Ông bước lên thềm Trong lòng sung sướng Quẳng gậy cúi xuống Quên cả đớn đau Ôm cháu xoa đầu “Hoan hô thằng bé Bé thế mà khỏe Vì nó thương ông”

KỂ CHO BÉ NGHE

Hay nói ầm ĩ Là con vịt bầu Hay hỏi đâu đâu Là con chó vện Hay chăng dây điện Là con nhện con Ăn no quay tròn Là cối xay lúa Mồm thở ra gió Là cái quạt hòm Không thèm cỏ non Là con trâu sắt Rồng phun nước bạc Là chiếc máy bơm Dùng miệng nấu cơm Là cua, là cáy Chẳng vui cũng nhảy Là chú cào cào Đêm ngồi đếm sao Là ông cóc tía Ríu ran cành khế Là cậu chích choè Hay múa xập xoè Là cô chim trĩ.

TIA NẮNG

Tia nắng nhỏ Lay hàng mi Bé dậy đi Tập thể dục Tia nắng giục Đàn gà con Chạy lon ton Theo chân mẹ Tia nắng ghé Bên nhành hoa Hoa điệu đà Rung rinh nắng

HỎI MẸ

Ai quạt thành gió Thổi mây ngang trời ? Ai nhuộm, mẹ ơi Bầu trời xanh thế ? Ông sao thì bé Trăng rằm thì to Cuội ngồi gốc đa Phải chăn trâu mãi Mẹ ơi có phải Cuội buồn lắm không Nên chú phi công Bay lên thăm Cuội ?

ẢNH BÁC

Nhà em treo ảnh Bác Hồ Bên trên là một lá cờ đỏ tươi Ngày ngày Bác mỉm miệng cười Bác nhìn các cháu chơi vui. Ngoài sân có mấy con gà Ngoài vườn có mấy quả na chín rồi Em nghe như Bác dạy lời Cháu ơi đừng có chơi bời đâu xa Trồng rau quét bếp, đuổi gà Thấy tàu bay Mĩ, nhớ ra hầm ngồi Bác ra bao việc trên đời Ngày ngày Bác vẫn tươi cười với em.

BỌT XÀ PHÒNG

Nhìn sóng vỗ trắng bờ Bé lạ lùng hỏi mẹ Ai giặt áo ở đâu Bọt xà phòng nhiều thế?

Nguồn Internet
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chum-tho-hay-cho-be-3-tuoi-27552.html)

Chủ đề liên quan:

cho bé mẹ bé thơ cho bé thơ hay

Tin cùng nội dung

  • Để phát triển thể chất cho bé thì những trò chơi bổ ích như đạp xe đạp, xếp hình, đồ chơi vận động... là rất cần thiết.
  • Với 32.000USD, một công ty tại Thụy Sĩ cam kết sẽ đặt cho con bạn một cái tên không đụng hàng với bất kỳ ai trên thế giới.
  • Cha mẹ nào cũng muốn con mình xinh đẹp và giỏi giang, đôi khi việc làm đẹp cho bé cũng là một cách để thể hiện “bộ mặt của gia đình”.
  • Chăm con khi bé mọc răng thật gian nan. Để con bớt quấy khóc, mẹ hãy áp dụng những mẹo dưới đây nhé!
  • Nuôi con bằng sữa mẹ, cần được hiểu như một vấn đề sức khoẻ cộng đồng, cần có một chiến lược thúc đẩy mạnh mẽ, và mỗi bà mẹ khi sinh con, đều có hiểu biết đúng, thực hành tốt, về nuôi con bằng sữa mẹ, sẽ là biện pháp, nhằm tăng cường sức khoẻ, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng và bệnh tật ở trẻ.
  • (Mangyte) - Con tôi bị viêm tai giữa và được kê Thuốc nhỏ tai Neocin. Hai mắt của cháu có ghèn, tôi dùng Neocin nhỏ mắt nhưng không thấy đỡ.
  • Con gái tôi hay bị táo bón 2 ngày đi một lần, phân chắc. Tôi nấu khoai lang, nấu chung với bột cho bé ăn hàng ngày.
  • Nếu trẻ bị tiêu chảy mà không uống được Oserol, mẹ có thể tìm cách bù nước cho con bằng những phương pháp sau.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY