Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chương trình tầm soát sức khỏe miễn phí cho cộng đồng tại TP HCM

Người dân TP HCM có thể tiếp tục đăng ký tham gia Chăm sóc sức khỏe Việt để được tư vấn, tầm soát các bệnh không lây nhiễm miễn phí ngày 14-15/1.

Chương trình do cục y tế dự phòng - bộ y tế và davipharm phối hợp tổ chức. chuỗi hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống bệnh không lây nhiễm và hỗ trợ khám sàng lọc phát hiện sớm các bệnh không lây nhiễm thường gặp: tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn tâm thần, cơ xương khớp. chương trình dự kiến khám sàng lọc miễn phí cho hơn 2.000 người dân từ 35 tuổi trở lên.

Trong tháng 1/2022, chương trình sẽ tiếp tục triển khai khám, tầm soát miễn phí cho người dân tại TP HCM, kéo dài trong 2 ngày 14-15/1. Cụ thể, sau khi đăng ký thành công tại link chương trình, người đăng ký sẽ nhận được lịch hẹn đến phòng khám đa khoa Quốc tế Sài Gòn (số 9-15 Trịnh Văn Cấn, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP HCM).

Người dân được tầm soát sức khỏe miễn phí trong chương trình "chăm sóc sức khỏe việt" tháng 12/2021.

Gói khám sức khỏe miễn phí 100% bao gồm lấy máu kiểm tra chức năng gan, mỡ máu, tầm soát bệnh gout, đái tháo đường, loãng xương và tư vấn sức khỏe cùng bác sĩ.

Phòng khám sẽ bố trí khu vực khám ưu tiên và người dân sẽ được thực hiện 3 bước khám tầm soát các bệnh không lây nhiễm thường gặp gồm khám tổng quát, xét nghiệm các chỉ số giúp phát hiện sớm các bệnh không lây nhiễm thường gặp như: tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn tâm thần, cơ xương khớp và bác sĩ chuyên khoa tư vấn trực tiếp với từng người ngay khi có kết quả. chương trình áp dụng cho người dân đăng ký trước qua link tại đây.

Trước đó, vào tháng 12/2021, chương trình đã triển khai tầm soát sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người dân trên địa bàn tp hcm và bình dương với bác sĩ đến từ các bệnh viện như bệnh viện nhân dân 115, bệnh viện đa khoa mỹ phước. chương trình nhận được sự hưởng ứng từ cộng đồng.

Người dân đến đăng ký tham gia chương trình tầm soát sức khỏe miễn phí vào tháng 12/2021.

Là một trong những người đăng ký ngay trong ngày đầu tiên triển khai chương trình, anh Dương (quận 3, TP HCM) cho biết, anh 42 tuổi nên ý thức đây là độ tuổi có nguy cơ về các bệnh huyết áp, tim mạch, tiểu đường, gout...

"Dịch bệnh nên tôi chưa đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe định kỳ. Biết đến chương trình tầm soát miễn phí này, tôi đã đăng ký tham gia ngay cho bản thân và người nhà. Tôi được khám kỹ và bác sĩ tư vấn rất tận tình. Chương trình giúp cho nhiều người có ý thức hơn trong việc tầm soát các bệnh thường gặp này", anh Dương nói.

Anh Dương biết được vào tháng 1/202 chương trình sẽ tiếp tục triển khai nên đã thông tin đến đồng nghiệp và người quen để đăng ký tham gia.

Chị Hoa (42 tuổi, Khu dân cư Himlam, TP HCM) cho biết: "Tôi được thăm khám miễn phí. Các bác sĩ tư vấn rất kỹ. Chương trình được tổ chức rất chu đáo, bài bản. Tôi thấy đây là chương trình ý nghĩa, đặc biệt trong thời dịch".

Một phụ nữ được bác sĩ lấy máu để tầm soát các bệnh không lây nhiễm thường gặp.

Theo thông tin của Bộ Y tế, tại Việt Nam, cứ 100 trường hợp T* vong thì có 77 người T* vong do các bệnh không lây nhiễm, trong đó tim mạch chiếm 31%, ung thư chiếm 19%, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) chiếm 6%, đái tháo đường chiếm 4% và các bệnh lây nhiễm khác chiếm 18%.

Bệnh không lây nhiễm còn là yếu tố tăng nặng và dẫn đến t* vong khi mắc các bệnh truyền nhiễm như covid-19. mặc dù nguy hiểm, nhưng các bệnh không lây nhiễm có thể phòng chống thông qua kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ như: hút thu*c lá, uống rượu bia, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, ít hoạt động thể lực.

Thực hiện tầm soát định kỳ, sàng lọc và phát hiện sớm các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, ung thư, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, cơ xương khớp và một số rối loạn tâm thần có ý nghĩa quan trọng. phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả điều trị cao, chi phí điều trị ít, từ đó giúp giảm gánh nặng bệnh tật và nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng.

Ban tổ chức chương trình "chăm sóc sức khỏe việt" khuyến khích người dân đăng ký tham gia để được khám và tầm soát sức khỏe miễn phí.

Ngọc An (Ảnh: ADCrew)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chuong-trinh-tam-soat-suc-khoe-mien-phi-cho-cong-dong-tai-tp-hcm-4415268.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY