Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bạn sẽ có thêm thật nhiều hoóc môn Hạnh phúc khi làm điều này mỗi ngày

TS. Kidong Park - Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam chia sẻ rằng, đa số chúng ta đã nghe nói về endorphin là một hoóc môn của sự hạnh phúc, nhưng có thể một số trong chúng ta chưa biết rằng cơ thể sẽ giải phóng endophine khi... tập thể dục.

Tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hội Thầy Thu*c trẻ Việt Nam (28/6/2009 - 28/6/2019) và khởi động cuộc thi “Đi bộ vì sức khỏe – Walk for your health” diễn ra ngày 23/6, TS. Kidong Park cho biết, chương trình "Đi bộ vì sức khỏe" nằm trong chuỗi hoạt động “Walk your talk” do Tổ chức Y tế thế giới phát động trên toàn cầu.

Chương trình được tổ chức trong vòng 100 ngày và dự kiến bắt đầu từ ngày 1/7/2019 đến hết ngày 7/10/2019. Đây là Sáng kiến đã được đưa ra tại trụ sở của WHO tại Geneva nhằm thúc đẩy lối sống lành mạnh tại nơi làm việc và phản ánh cam kết của nhân viên y tế, thúc đẩy chiến lược toàn diện cho một nơi làm việc lành mạnh và giải quyết các vấn đề sức khỏe, bao gồm hoạt động thể chất, sức khỏe và an toàn và dinh dưỡng nghề nghiệp.

"Sau nhiều tháng chuẩn bị, chúng ta hiện đã sẵn sàng cho thử thách 10.000 bước mỗi ngày trong 100 ngày. Sáng kiến thúc đẩy hoạt động thể lực rất có ý nghĩa này sẽ không thể thực hiện được nếu không có những nỗ lực chung rất to lớn của Đoàn Thanh niên, thông qua Hội Thầy Thu*c trẻ, và Bộ Y tế"- TS. Kidong Park nói.

Theo Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, hoạt động thể lực đầy đủ giúp giảm tỷ lệ Tu vong, cũng như giảm tỷ lệ mắc nhiều bệnh không lây nhiễm, như bệnh tim mạch, đột quỵ và đái tháo đường. Nó cũng giúp cải thiện sức mạnh và khả năng thăng bằng.

Đồng thời hoạt động thể chất cũng góp phần làm giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần thông qua một cơ chế thú vị mà có thể một số bạn chưa nghe tới.

Đa số chúng ta đã nghe nói về endorphin là một hóc môn của sự hạnh phúc, nhưng có thể một số trong chúng ta chưa biết rằng cơ thể sẽ giải phóng endophine khi tập thể dục.


Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, ông Kidong Park và các vị đại biểu đi bộ tại Hồ Hoàn Kiếm ngày 23/6.

Theo mô tả thú vị của Ellen DeGeneres, một diễn viên hài nổi tiếng người Mỹ, endorphin là những "chú tý hon" tinh nghịch, khi bơi qua dòng máu con người chúng sẽ kể những câu chuyện cười cho nhau nghe. Và khi chúng đến não của chúng ta, chúng ta cũng nghe thấy những câu chuyện cười của chúng – và điều đó làm chúng ta thấy vui vẻ, giúp tăng cường sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta.

Đó là những lợi ích mà hoạt động thể chất mang lại cho chúng ta. Khi chúng ta tập thể dục đều đặn, chúng ta sẽ trở nên khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Nên dành 30 phút hoạt động thể chất mỗi ngày

Các chuyên gia y tế cho rằng, vận động thể lực đầy đủ sẽ giảm 30% nguy cơ Tu vong do mọi nguyên nhân; giảm từ 20 - 40% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư đại trực tràng và ung thư vú ở phụ nữ; giảm nguy cơ mắc trầm cảm, phòng ngừa bệnh loãng xương, cải thiện trí nhớ và giúp kiểm soát cân nặng.

WHO khuyến cáo người trưởng thành nên dành ít nhất 30 phút hoạt động thể chất ở mức vừa đến mạnh ít nhất 5 ngày một tuần.

Việc nhân đôi thời gian tập – tức là tập 60 phút mỗi ngày, tương đương với khoảng 10000 bước đi bộ nhanh – sẽ mang lợi những lợi ích bổ sung.

Chính vì thế, bạn nên chuẩn bị tư thế sẵn sàng cho thử thách 10.000 bước chân mỗi ngày, bởi vì chúng ta sẽ bắt đầu đếm và tính tổng bước chân từ ngày 1/7 tới. Việc đăng ký Cuộc thi Đi bộ vì sức khỏe đang diễn ra tại trang dibo.vn và một trang tiếng Anh song song tại walk.vn, và sẽ tiếp tục đến ngày 30/6 với nhiều giải thưởng thú vị đang chờ đợi các đội và cá nhân chiến thắng.

Rất dễ dàng, người dân chỉ cần tải xuống và cài đặt ứng dụng “Đi bộ vì sức khỏe” trên điện thoại thông minh của mình. Nếu bạn may mắn là một trong 2000 người đăng ký sớm đầu tiên, bạn sẽ được ban tổ chức liên hệ nhận quà đó là đồng hồ đếm bước thông minh đeo tay.

Đánh giá về hoạt động này của Hội Thầy Thu*c trẻ Việt Nam, ông Park cho rằng, thầy Thu*c trẻ đã và đang tạo ra những đóng góp to lớn và hết sức ý nghĩa cho sức khỏe nhân dân! Đây là công việc tuyệt vời và những thầy Thu*c trẻ chính là tương lai của hệ thống y tế Việt Nam!

Thủ tướng đã ký ban hành Quyết định 1092/QĐ-TTg Phê duyệt Chương trình Sức khỏe Việt Nam. Theo đó, Quyết định phê duyệt 03 mục tiêu cụ thể của Chương trình như sau:

- Mục tiêu 1: Bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực để cải thiện tầm vóc và nâng cao sức khỏe cho người dân.

- Mục tiêu 2: Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân và cộng đồng, chủ động dự phòng các yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe nhằm phòng tránh bệnh tật, bảo vệ sức khỏe cho cá nhân, gia đình và cộng đồng.

- Mục tiêu 3: Thực hiện quản lý, chăm sóc sức khỏe liên tục, lâu dài tại tuyến y tế cơ sở để góp phần giảm gánh nặng bệnh tật, Tu vong và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.
Trong giai đoạn 2018 - 2030, Chương trình Sức khỏe Việt Nam tập trung vào 11 lĩnh vực chia làm 03 nhóm, bao gồm: nâng cao sức khỏe; bảo vệ sức khỏe và phòng bệnh; chăm sóc sức khỏe ban đầu, kiểm soát bệnh tật.

Lê Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ban-se-co-them-that-nhieu-hooc-mon-hanh-phuc-khi-lam-dieu-nay-moi-ngay-n159377.html)

Tin cùng nội dung

  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY