Tin tức hôm nay

Tin tức

Chuyển biến trong phòng, chống HIV/AIDS ở Điện Biên

Công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Điện Biên thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, số người bệnh được chăm sóc, điều trị ngày càng tăng.

Cán bộ y tế thực hiện chắt mẫu khẳng định HIV/AIDS tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên.

Bất kể nắng, hay mưa, ngày nào cũng vậy, bác sĩ (BS) Ðào Thị Nguyên và các đồng nghiệp công tác tại Cơ sở điều trị bằng Methadone Noong Bua - TP Ðiện Biên Phủ (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ðiện Biên) lại chuẩn bị vật tư y tế, Thu*c phục vụ gần 500 người đến uống Thu*c Methadone, Buprenorphine... BS Ðào Thị Nguyên cho biết: Ðây là cơ sở điều trị bằng Methadone đầu tiên của tỉnh Ðiện Biên, hoạt động từ năm 2011, thu hút được đông đảo người nghiện M* t*y đến điều trị. Phần lớn người bệnh không có công việc ổn định, trình độ dân trí hạn chế, sống khép kín với mọi người chung quanh. Ðể được điều trị bằng Thu*c Methadone, người bệnh phải đáp ứng các điều kiện về thủ tục, giấy tờ và thực hiện các xét nghiệm. Hằng ngày, vào buổi sáng, người bệnh đến nhận Thu*c và uống Thu*c ngay tại cơ sở điều trị, với sự giám sát trực tiếp của nhân viên y tế để bảo đảm uống Thu*c đúng cách, đúng liều…

Nhằm nâng cao hiệu quả điều trị, các y sĩ, bác sĩ tại đây thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn, động viên người bệnh để họ kiên trì cai nghiện, đồng thời tuyên truyền lợi ích của Thu*c Methadone. Các y sĩ, bác sĩ vui mừng cho biết, trong quá trình điều trị, hầu hết người bệnh chấp hành tốt giờ uống Thu*c và các khuyến cáo của cán bộ y tế để bảo vệ sức khỏe. Sau một thời gian điều trị, phần lớn người bệnh có chuyển biến tích cực về sức khỏe, tâm lý ổn định và kiên trì điều trị. Nhiều người bệnh đã tham gia lao động giúp gia đình phát triển kinh tế, góp phần giữ vững ổn định an ninh, trật tự xã hội tại địa phương.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Ðiện Biên (Sở Y tế tỉnh Ðiện Biên), BSCK II Hoàng Xuân Chiến cho biết: Tính đến hết tháng 9- 2019, trên địa bàn tỉnh có 7.365 trường hợp nhiễm HIV, trong đó quản lý được 3.444 người; người bệnh AIDS là 5.410 người; còn sống là 1.648 người. Hiện nay, 120 trong số 130 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có người nhiễm HIV/AIDS. Ðể giảm thiểu lây nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng, những năm qua, ngành y tế Ðiện Biên đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện mục tiêu 90-90-90 về phòng, chống HIV/AIDS, như: Truyền thông về lợi ích của việc điều trị thay thế nghiện các chất dạng Thu*c phi*n bằng Thu*c Methadone; thường xuyên tổ chức truyền thông về tác hại của M* t*y và sự nguy hiểm của HIV/AIDS đến các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và khu vực biên giới. Chương trình điều trị Methadone đã được triển khai tại Ðiện Biên từ năm 2011, đến nay, trên địa bàn đã có tám cơ sở điều trị Methadone và 34 cơ sở cấp phát Thu*c Methadone. Các cơ sở điều trị, cấp Thu*c Methadone đang quản lý, điều trị cho 2.568 trong số 3.310 người bệnh (đạt 78%) kế hoạch, trong đó đã chuyển 1.168 người bệnh về điều trị tại các xã. Về công tác chăm sóc điều trị người bệnh HIV/AIDS, trên địa bàn tỉnh có 11 cơ sở điều trị HIV/AIDS, hiện quản lý và điều trị bằng ARV cho 3.027 người bệnh (chiếm 88% số người nhiễm HIV đang sống quản lý được), trong đó có 129 trẻ em và 2.898 người lớn.

Không chỉ làm tốt công tác điều trị, ngành y tế Ðiện Biên còn tổ chức giám sát tốt dịch HIV/AIDS. Theo đó, năm 2019 đã thực hiện 12.042 trong tổng số 20.700 mẫu giám sát phát hiện (đạt 58% chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra); cấp
phát gần 1,2 triệu kim tiêm miễn phí, hơn 108 nghìn bao cao-su, thu gom được khoảng 512 nghìn bơm kim tiêm bẩn... Tuy nhiên, công tác phòng, chống HIV/AIDS của ngành y tế Ðiện Biên vẫn gặp không ít khó khăn, hạn chế như: Tình hình M* t*y và HIV/AIDS trong tỉnh diễn biến phức tạp; HIV đã xuất hiện ở các vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Trong khi đó, hầu hết người nhiễm HIV/AIDS và người tiêm chích M* t*y là người nghèo, gặp khó khăn trong việc tiếp cận và tuân thủ điều trị bằng Methadone và ARV. Phần lớn người bệnh điều trị ARV đi làm ăn xa, cho nên không lĩnh Thu*c định kỳ. Nhiều người bệnh ở vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận dịch vụ điều trị, dẫn tới bỏ điều trị…

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS, ngành y tế tỉnh Ðiện Biên tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở điều trị, cấp phát Methadone trên địa bàn; tăng cường công tác xét nghiệm để phát hiện người nhiễm HIV, từ đó kết nối điều trị. Tiếp tục tư vấn, thuyết phục người nghiện M* t*y điều trị thay thế bằng Methadone; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; củng cố và nhân rộng mô hình câu lạc bộ phòng, chống HIV/AIDS tại các xã, phường. Vận động các ban, ngành, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí cho người bệnh và người bị ảnh hưởng, góp phần xóa bỏ sự kỳ thị, phân biệt đối xử với bệnh HIV/AIDS tại cộng đồng.

Bài và ảnh: THÁI SƠN

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/42738202-chuyen-bien-trong-phong-chong-hiv-aids-o-dien-bien.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay, Việt Nam đã thành công trong ghép thận, gan, tim và đang tiến tới ghép phổi, tụy cho bệnh nhân.
  • TS. Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội Hậu môn Trực tràng cho biết: bệnh trĩ ở nước ta phổ biến đến mức dân gian có câu: thập nhân cửu trĩ tức mười người thì chín người bị trĩ.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Chào Mangyte Tôi ở tỉnh Gia Lai và muốn đến điều trị tại BV Nhân dân 115 TPHCM, vì thời gian điều trị khá dài nên tôi muốn lưu trú lại BV để tiện chữa trị. Mangyte có thể giúp giùm tôi xem BV Nhân dân 115 có cho lưu trú không và nếu có thì cho tôi biết thêm chi tiết giá dịch vụ của BV. Cảm ơn Mangyte,
  • Tôi bị viêm xung huyết hang vị dạ dày có vi khuẩn Hp. Tôi đã uống Thu*c được 1 tháng và ngưng Thu*c hơn 2 tuần rồi. Tôi muốn hỏi BV Nhân dân Gia Định có test hơi thở không và chi phí test là bao nhiêu ạ? (Trung Thông - thong.le… @gmail.com)
  • Xin chào Mangyte! Thứ hai tuần tới tôi có lên Sài Gòn thăm đứa con ở Q.10, nhân tiện tôi qua BV 115 khám bệnh. Lâu rồi không lên đây khám, không biết quy trình khám bệnh hiện nay như thế nào? Chi phí khám có đắt lắm không? (Bác Nga - Cà Mau).
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY