Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuyển đổi số trong ngành y tế

Trang thông tin sức khỏe YouMed giúp người dân đặt lịch, khám sức khỏe trực tuyến, nhận tư vấn online từ bác sĩ.

Ông nguyễn ngọc hoàng - đồng sáng lập và tổng giám đốc ốc youmed việt nam cho biết, sự bùng phát của covid-19 cho chúng ta một cái nhìn cận cảnh hơn về sự lên ngôi của công nghệ. giờ đây các ứng dụng công nghệ len lỏi vào khắp mọi mặt của đời sống, trong đó có ngành y tế. từ ứng dụng truy vết covid-19 như bluezone, khai báo y tế trực tuyến cho đến những hệ thống hội chẩn từ xa hiện đại giữa bệnh viện đầu ngành đến các địa phương đều được vận hành, góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh.

Với bệnh nhân, việc xếp hàng lấy số rồi chờ đợi tới lượt khám, xét nghiệm, mua Thu*c tại các bệnh viện hay cơ sở y tế là trở ngại. Tìm chỗ gửi xe, chờ đợi lấy số thứ tự, xếp hàng thanh toán tiền khám rồi lại chờ đến lượt khám của mình là sự chờ đợi không cần thiết mà người bệnh phải đối mặt.

Thời gian chờ đợi trung bình của mỗi bệnh nhân là 48,5 phút, có thể lên đến 4-5 giờ tại các bệnh viện lớn lúc cao điểm. Thời gian chờ sẽ ảnh hưởng tinh thần của mỗi người bệnh.

Tổng giám đốc - ceo youmed nguyễn ngọc hoàng (bên trái) ký kết hợp tác với hội thầy Thu*c trẻ tp hcm. nguồn: youmed

Ban quản lý các bệnh viện gặp không ít khó khăn trước tình trạng quá tải tại khoa khám bệnh ngoại trú. Từ lâu, câu chuyện "giảm tải" cho các bệnh viện tuyến đầu được nhắc tới nhiều lần.

Với số lượng bệnh nhân đông, lịch làm việc dày đặc, việc quản lý công việc của bác sĩ cũng là bài toán khó. Ví dụ, khi bác sĩ phải tiến hành ca phẫu thuật cấp cứu đột xuất, cách nào để thông báo sớm nhất cho hàng chục bệnh nhân?

Tại hội nghị chuyển đổi số quốc gia tổ chức tại hà nội cuối tháng 12/2020, bộ y tế cho biết, có 100% bệnh viện trên toàn quốc triển khai hệ thống thông tin quản lý bệnh viện. bộ y tế cũng nêu cao quyết tâm đến 2025 sẽ có 100% các cơ sở y tế triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt; 100 % các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh triển khai tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh triển khai đăng ký khám chữa bệnh trực tuyến; cán bộ, nhân viên ngành y tế tham gia mạng kết nối y tế việt nam.

Số hoá ngành y tế là chủ trương từ chính phủ, đã có những điểm sáng ban đầu. chủ trương này tạo ra những niềm tin lớn cho các doanh nghiệp, chung tay phát triển giải pháp.

Hơn một năm qua, có rất nhiều doanh nghiệp bước chân vào lĩnh vực công nghệ trong y tế. Nhiều ứng dụng, nền tảng, hệ sinh thái ra đời nhằm phục vụ nhu cầu của bệnh nhân, bác sĩ, bệnh viện. Trong đó có 5 mô hình nổi bật: phần mềm quản lý thông tin bệnh viện (HIS); phần mềm bệnh án điện tử (EMR); phần mềm quản lý hoạt động trạm y tế xã (HCIS – Health Commune Information System); giải pháp chuyển đổi số cho cơ quan, đơn vị y tế; các nền tảng, ứng dụng tìm bác sĩ, đặt lịch khám và thanh toán tiền trực tuyến.

Ông Nguyễn Ngọc Hoàng – Đồng sáng lập và Tổng Giám đốc YouMed Việt Nam chia sẻ: "Chúng tôi dựa trên 3 yếu tố then chốt trong y tế là người bệnh, bác sĩ và bệnh viện để phát triển giải pháp đặt khám và thanh toán trực tuyến. Công nghệ nếu bắt nguồn từ hiểu biết về ngành, thực trạng, hành vi các đối tượng từ đó phục vụ tốt hơn".

Bên cạnh đội ngũ kỹ sư công nghệ thông tin vững vàng kỹ năng, 35% đội ngũ của youmed là bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế phụ trách quản lý trang thông tin sức khỏe youmed. điều này đem đến nhiều sự thuận lợi cho việc phát triển giải pháp mà bệnh nhân, bác sĩ, bệnh viện cần.

Lê Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chuyen-doi-so-trong-nganh-y-te-4273870.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY