Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuyên gia bật mí: Chế độ ăn cho người cao tuổi để sống vui, sống khoẻ!

Ai cũng cần ăn để sống, ăn uống là niềm vui, phụ thuộc thói quen, sở thích của từng người. Người cao tuổi đặc biệt rất cần có chế độ ăn uống hợp lý để có thể sống vui sống khỏe.

1.Tại sao người cao tuổi lại cần một chế độ ăn hợp lý?

Tuổi càng cao thì cơ thể càng thay đổi, lão hóa. Ở người cao tuổi, khả năng cảm nhận mùi vị bị giảm, các cơ quan tiêu hóa hoạt động kém hơn trước, răng kém hơn, do vậy, khả năng tiêu hóa - hấp thu thức ăn bị ảnh hưởng. Hơn nữa, quá trình lão hóa còn làm tăng khả năng mắc các bệnh mạn tính như: cao huyết áp, đái tháo đường, và các bệnh tim mạch. Vì vậy, người cao tuổi rất cần chế độ ăn hợp lý để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để sống vui, sống khỏe.

2. Thế nào là một chế độ ăn hợp lý?

Chế độ ăn hợp lý là chế độ ăn vừa đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng để đảm bảo đủ cân, không để thừa cân nhưng cũng không để bị gầy mòn, thiếu cân.

Thức ăn nên được chế biến mềm, phù hợp với khả năng nhai nuốt của từng người. Lựa chọn nhiều loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày, đảm bảo đủ nhóm ngũ cốc, nhóm đạm (thịt, cá, đậu..), dầu mỡ, hoa quả, rau xanh, và uống 1 - 2 cốc sữa/ngày. Không nên ăn nhiều đường, nhiều muối, mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 1 thìa to (20gr đường), và dưới 6gr muối (bao gồm cả muối, nước mắm và mì chính). Chọn lựa tinh bột hợp lý: Nên ăn gạo xay (không xát kỹ vỏ cám), gạo lứt Ăn thực phẩm giàu canxi (cá nhỏ có thể ăn cả xương, sữa, sữa chua). Nên ăn 3 - 5 bữa cá mỗi tuần nếu không bị dị ứng hay rối loạn tiêu hóa liên quan đến cá.

Người cao tuổi nên tăng cường ăn các món chế biến từ đậu, đỗ, lạc, vừng, vì đây là các thực phẩm rất tốt cho sức khỏe.

Nên ăn các món nhiều chất xơ như rau, củ, quả. Người cao tuổi hay quên và có thể mất cảm giác khát. Vậy nên, cần tạo thành thói quen uống nước hàng ngày, có thể uống nước trắng hoặc nước chè loãng để tránh mất ngủ. Cuối cùng, chế độ ăn hợp lý không thể thiếu các yếu tố tinh thần. Tổ chức bữa ăn vui vẻ trong gia đình là biện pháp để tăng cường hiệu quả dinh dưỡng bữa ăn.

Nguồn Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chuyen-gia-bat-mi-che-do-an-cho-nguoi-cao-tuoi-de-song-vui-song-khoe-20211026143635932.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY