Thẩm mỹ hôm nay

Khoa thẩm mỹ là một bộ phận của khối y học lâm sàng, dựa trên các chuyên môn nội khoa và ngoại khoa để can thiệp có chủ ý lên cơ thể nhằm mục đích làm đẹp, chủ yếu là diện mạo bên ngoài cùng một số cấu trúc bên trong cơ thể. Khoa Thẩm mỹ có thể phân chia thành: Nội thẩm mỹ và Phẫu thuật thẩm mỹ

Chuyên gia BV Việt Đức cảnh báo: Cẩn trọng kẻo rước họa vì đi thẩm mỹ

Tại Khoa Phẫu thuật hàm mặt - tạo hình - thẩm mỹ đã gặp không ít trường hợp là nạn nhân của tiêm filler như nhiễm trùng “tung tóe” sau khi tiêm nâng ngực. Thậm chí có bệnh nhân, khi được hỏi vẫn không nhớ mình được tư vấn tiêm chất gì vào ngực. Hay có những trường hợp bị biến chứng sau khi tiêm filler vào mắt, mũi…một số ít trường hợp bị mù mắt do tiêm sai vị trí.

Phẫu thuật thẩm mỹ trở thành một nhu cầu lớn trong xã hội, tuy nhiên, liên tiếp thời gian qua đã xảy ra nhiều sự cố, thậm chí đã có nạn nhân Tu vong, thương tật liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ. Thực trạng này lại thêm hồi chuông cho việc làm đẹp không an toàn...

Thị trường filler “vàng thau lẫn lộn”: Không tùy tiện tiêm vào cơ thể

Trao đổi với phóng viên báo Sức khoẻ & Đời sống về chủ đề “hot” này, ThS.BS. Vũ Trung Trực, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt - tạo hình - thẩm mỹ, Đức cho biết, tai biến gặp nhiều nhất trong thẩm mỹ vẫn là tai biến thẩm mỹ nội khoa chủ yếu là do thủ thuật tiêm filler (chất làm đầy).

“Có nghĩa là người có nhu cầu làm đẹp sẽ đến các cơ sở để thực hiện các kỹ thuật tiêm các chất như chất làm đầy vào cơ thể. Tuy nhiên, kể cả những kỹ thuật này vẫn phải được thực hiện tại các cơ sở đảm bảo, đã được cấp phép”- BS Trực nhắn nhủ.

ThS.BS Vũ Trung Trực cùng các cộng sự tiến hành ca phẫu thuật thẩm mỹ cho khách hàng tại BV Việt Đức

Theo BS Trực hiện nay, tiêm filler là một xu hướng trong và được thực hiện nhiều năm trong chuyên ngành thẩm mỹ. Việc tiêm filler này phụ thuộc vào hai yếu tố là quy trình thực hiện có đảm bảo an toàn và chất liệu filler để tiêm có đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng hay không.

Tại Khoa Phẫu thuật hàm mặt - tạo hình - đã gặp không ít trường hợp là nạn nhân của tiêm filler như nhiễm trùng “tung tóe” sau khi tiêm nâng ngực. Thậm chí có bệnh nhân, khi được hỏi vẫn không nhớ mình được tư vấn tiêm chất gì vào ngực. Hay có những trường hợp bị biến chứng sau khi tiêm filler vào mắt, mũi… một số ít trường hợp bị mù mắt do tiêm sai vị trí.

Theo BS Trực, hiện nay thị trường filler có tới vài chục loại “vàng thau lẫn lộn”, từ trôi nổi giá vài trăm ngàn/ml đến giá 2-3 triệu đồng/ml, hoặc loại tốt được cơ quan Quản lý Thu*c và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận, có giá tới 8-9 triệu/ml. Thường sau tiêm 12 – 18 tháng, filler sẽ tiêu dần và phải tiêm lại.

Với filler, cần lựa chọn những cơ sở uy tín đảm bảo vô trùng, nguồn gốc filler rõ ràng, bác sĩ tiêm có kĩ thuật, am hiểu về cấu trúc cơ thể. Trong khi thực tế hiện nay, vì thiếu hiểu biết, rất nhiều chị em lựa chọn tiêm filler nâng mũi, nâng ngực ngay tại các tiệm cắt tóc, gội đầu, làm móng... hết sức nguy hiểm. Việc này, tiềm ẩn nguy cơ lan truyền các bệnh truyền nhiễm nếu quá trình tiêm/ phẫu thuật không đảm bảo vô trùng.

Tỉnh táo lựa chọn cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ để tránh “tiền mất, tật mang”

Loại rủi ro thứ hai trong là rủi ro do phẫu thuật bao gồm tiểu phẫu và trung phẫu. Loại tiểu phẫu thuật như nâng mũi hay tạo hình mí được phép thực hiện tại các cơ sở/phòng khám có chức năng phẫu thuật thẩm mỹ. Các tai biến cũng khá thường gặp chủ yếu do được tiến hành ở các cơ sở không đảm bảo.

Mới đây, Khoa Phẫu thuật hàm mặt - tạo hình - đã tiếp nhận một bệnh nhân đến “sửa sai” mũi đã nâng trước đó tại một cơ sở tư nhân. Đây là một trường hợp khá hy hữu, theo lời kể của bệnh nhân, chị đã nâng mũi lần một tại một bệnh viện uy tín nhưng chưa ưng ý nên lại tìm đến cơ sở spa khác để nâng lại. Tuy nhiên, tại đây, nhân viên tư vấn của spa đã khuyên nên đặt một chất liệu khác đè lên trên chỗ sống mũi đã nâng.

Và “đặc biệt” cơ sở spa này đã tiến hành mở một đường ngang giữa đầu mũi khiến sống mũi của chị bị bục ra sau vài ngày nên chị phải đến Khoa Phẫu thuật hàm mặt - tạo hình - để khắc phục hậu quả và được tháo bỏ hai miếng chất liệu nhân tạo.

Ngoài ra còn gặp các trường hợp nhấn mí hoặc cắt mí mắt bị các biến chứng như chảy máu, nhiễm trùng, trợn mắt, không nhắm được mắt, không mở được mắt hay mắt to mắt bé. Hầu hết các trường hợp này được tiến hành ở các cơ sở chui như tiệm cắt tóc gội đầu, sửa móng hay spa không có chức năng phẫu thuật.

Về tai biến phẫu thuật do can thiệp trung phẫu - như hút mỡ bụng để nâng ngực, đặt túi ngực, tạo hình thành bụng... BS Trực cho hay những tai biến này ít xảy ra hơn nhưng nếu xảy ra sẽ có nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng. Thời gian qua Khoa Phẫu thuật hàm mặt - tạo hình - cũng đã tiếp nhận cấp cứu một số trường hợp biến chứng do nâng ngực và tạo hình hút mỡ bụng như nhiễm trùng, tràn khí, tràn máu màng phổi, hoại tử rốn hay mảng da bụng…

Sau tiêm filler để ngực đẹp hơn tại một sps, người phụ nữ 32 tuổi ở Hà Nội không ngờ mình lại thành nạn nhân của filler khi chị phải vào Đức cấp cứu. Các bác sĩ đã phấu thuật lấy ra nhiều cục vón mủ, máu và dịch trên bầu ngực của chị.

Cũng theo BS Trực, việc tiến hành hút mỡ tự thân để nâng ngực hay để làm đầy tổ chức ở các vùng khác ở cơ thể như vùng mặt, bàn tay… về nguyên tắc phải được thực hiện tại các bệnh viện có đủ điều kiện đảm bảo về gây mê hồi sức, chứ không được tiến hành tại các phòng khám/cơ sở thẩm mỹ.

Do đó, BS Trực khuyến cáo các chị em đang có ý định làm đẹp hãy lựa chọn các cơ sở đã được cấp phép, cần phải được các bác sĩ tư vấn trực tiếp, tìm hiểu thật kỹ về phương pháp đó và những nguy cơ mà mình có thể gặp phải để đưa ra lựa chọn phù hợp. Tại cơ sở này, khách hàng cần tìm hiểu xem người thực hiện kỹ thuật mình định làm có được cấp phép hành nghề hay không.

“Không có phẫu thuật hay thủ thuật nào là tuyệt đối an toàn. Bản thân phẫu thuật nói riêng cũng như các phẫu thuật khác nói chung đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ như dị ứng Thu*c, chảy máu, nhiễm trùng... Nhưng nếu như thực hiện phẫu thuật tại các cơ sở đã được cấp phép, có đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, đặc biệt các trang thiết bị và quy trình cấp cứu, nhân viên y tế có chứng chỉ hành nghề, có kinh nghiệm thì nguy cơ sẽ ít đi”- BS Vũ Trung Trực nhấn mạnh

Ngoài ra, hiện nay việc tìm kiếm thông tin về làm đẹp vô cùng đơn giản, trong khi đó tình trạng mạo nhận thương hiệu các bệnh viện lớn có chuyên khoa phẫu thuật của nhiều cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, viện đang diễn ra khá phổ biến. Thêm vào đó là việc quảng cáo không được kiểm soát, ngày càng nhiều cơ sở quảng cáo quá mức vượt quá phạm vi cho phép. Do đó, BS Trực khuyến cáo người có nhu cầu làm đẹp cần phải tỉnh táo trong lựa chọn cơ sở thực hiện làm đẹp để tránh “tiền mất, tật mang”.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chuyen-gia-bv-viet-duc-canh-bao-can-trong-keo-ruoc-hoa-vi-tham-my-n164849.html)

Tin cùng nội dung

  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY