Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuyên gia cảnh báo Covid-19 có thể tồn tại dai dẳng như bệnh cúm

Dân trí Một chuyên gia Trung Quốc cảnh báo bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) có thể tồn tại dai dẳng với con người như một bệnh cúm mới. Hồ Bắc cấp tập bảo vệ tính mạng y bác sĩ chống dịch corona Thêm 114 người ch*t ở Trung Quốc vì virus corona, số ca nhiễm mới giảm mạnh Giới khoa học bác bỏ nghi vấn virus corona do con người tạo ra

Ông Wang Chen, người đứng đầu học viện y khoa Trung Quốc cho biết, tuy Trung Quốc đại lục chứng kiến sự sụt giảm các ca nhiễm mới và Tu vong vì Covid-19, nhưng thế giới nên chuẩn bị cho khả năng rằng virus corona chủng mới sẽ tồn tại lâu dài.

Theo SCMP, 19/2 là ngày Trung Quốc ghi nhận số ca nhiễm mới virus corona chủng mới thấp nhất kể từ ngày 23/1. Tuy nhiên, ông Wang cảnh báo rằng căn bệnh này có thể trở thành bệnh tồn tại lâu dài giống như bệnh bệnh cúm.

Ngày 19/2 cũng là ngày thứ 16 liên tiếp mà số ca nhiễm mới ở bên ngoài tâm dịch Hồ Bắc, Trung Quốc giảm. Trong khi đó, số người xác nhận mới nhiễm virus corona chủng mới đã giảm trong 7 ngày liên tiếp tại Hồ Bắc.

Ông Wang cho hay virus Covid-19 dường như khác với virus gây nên hội chứng hô hấp cấp tính nặng (Sars) dù cả 2 mầm bệnh này đều có thể gây ch*t người. “Virus corona chủng mới có thể trở thành bệnh kéo dài, tồn tại song hành cùng với con người, giống như bệnh cúm”, ông Wang trả lời CCTV hôm 19/2.

Ông Wang cũng chưa đưa ra bình luận về việc liệu dịch đã lên tới đỉnh hay chưa. Ông cho rằng một số bệnh nhân ở Vũ Hán, Hồ Bắc đã phải chờ quá lâu để được nhập viện, điều làm gia tăng mối đe dọa về việc virus lây lan. “Thời gian chờ đợi nên được rút ngắn lại”, ông nhận định.

Chuyên gia về y tế toàn cầu tại Hội đồng Đối ngoại Trung Quốc Huang Yanzhong cho rằng: “Việc áp dụng các biện pháp (cách ly) mạnh tay (ở tâm dịch) dường như đã hiệu quả trong việc ngăn chặn virus lan ra ngoài Hồ Bắc”.

Trong khi đó, ông Chen Xi, chuyên gia về chính sách y tế và kinh tế tại trường Y tế Công cộng Yale (Mỹ) cho rằng giờ là quá sớm để kết luận rằng số lượng các ca nhiễm mầm bệnh đã đạt đỉnh hay chưa. Ông Chen cho rằng hiện thời vẫn đang là giai đoạn quan trọng trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.

Đức Hoàng

Theo SCMP

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/the-gioi/chuyen-gia-canh-bao-covid-19-co-the-ton-tai-dai-dang-nhu-benh-cum-20200220113349303.htm)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Cúm là bệnh viêm cấp tính đường hô hấp do virut. Bệnh mang tính lây truyền, rất dễ phát thành dịch, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY