Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Chuyên gia chỉ cách giữ cho làn da khỏe mạnh ở thời kỳ mãn kinh và làm mịn nếp nhăn khi mức estrogen suy giảm

Bốc hỏa và thay đổi tâm trạng không phải là tác dụng phụ duy nhất mà phụ nữ gặp phải trong thời kỳ mãn kinh. Khi lượng hormone dao động, da mặt cũng có thể trải qua những thay đổi mạnh mẽ khiến thời gian nhạy cảm này càng khó chịu.

Những thay đổi này là kết quả của việc giảm nồng độ estrogen. Estrogen hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa và có nhiều chức năng, bao gồm dưỡng ẩm và làm căng mọng da cũng như giữ cho da mềm mại và đàn hồi.

Nhiều phụ nữ không biết, nồng độ estrogen có thể bắt đầu giảm ở độ tuổi 20 hoặc 30, nhưng chỉ khi chuyển sang giai đoạn tiền mãn kinh và cuối cùng bắt đầu mãn kinh thì những thay đổi này mới trở nên đáng chú ý.

Những thay đổi đáng chú ý trên cơ thể phụ nữ sẽ rõ ràng hơn khi bước vào độ tuổi tiền mãn kinh.

Theo các nghiên cứu, phụ nữ có thể bị mất tới 30% collagen ở da trong 5 năm đầu tiên của thời kỳ mãn kinh và giảm 2,1% mỗi năm sau đó. Điều này dẫn đến vấn đề như khô da, xỉn màu, mỏng và nhăn và việc điều trị chúng cũng rất phức tạp.

Phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh - thường có đặc điểm là kinh nguyệt trở nên không đều - vẫn có một số estrogen nhưng có xu hướng bốc hỏa, dẫn đến da bị kích ứng hoặc thậm chí là bệnh rosacea, một tình trạng trong đó các mạch máu trên mặt mở rộng và mũi và má có vẻ ửng đỏ.

Khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, các triệu chứng trầm trọng hơn và họ có thể phát triển mụn nang, thường ở vùng chữ T - trán, mũi và cằm - cũng như nám da, một dạng tăng sắc tố gây ra bởi sự dao động nội tiết tố.

Theo các chuyên gia, để điều trị những lo lắng này một cách hiệu quả, ngoài việc cấp ẩm nhiều hơn, bạn nên làm sạch da hai lần một ngày, cả vào buổi sáng và buổi tối.

Da cũng có xu hướng nhạy cảm hơn, vì vậy bạn nên tránh xa các thành phần được biết là gây kích ứng da như paraben, dầu hoặc xà phòng. Điều này sẽ giúp duy trì và hỗ trợ hệ vi sinh vật khỏe mạnh trên da.

Mức Estrogen giảm dần theo tuổi tác.

Ngoài ra còn có các sản phẩm và thành phần mà bạn có thể thêm vào chế độ của mình để giúp nuôi dưỡng làn da. Vitamin C và A có thể gây kích ứng da. Vì vậy bác sĩ khuyên nên thay thế chúng bằng các loại serum có thành phần làm dịu như peptide thực vật tế bào gốc, axit hyaluronic, niacinamide và vitamin F, giúp ngăn chặn các tuyến bã nhờn sản xuất quá mức dầu gây tắc nghẽn.

Chất chống oxy hóa như axit ferulic và vitamin E giúp làm sáng và làm mịn sự xuất hiện của nếp nhăn đồng thời cung cấp khả năng bảo vệ chống lại gốc tự do. Các chất làm mềm da như bơ xoài và bơ hạt mỡ giúp bổ sung hàng rào độ ẩm cho da.

Các chuyên gia cũng cho biết, phụ nữ có thể được hưởng lợi từ việc áp dụng một cách tiếp cận toàn diện hơn trong thời kỳ mãn kinh, tập trung vào điều trị và làm lành da từ trong ra ngoài bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và thực phẩm chức năng.

Nhiều phụ nữ cũng quên tập trung vào những gì đang diễn ra bên trong cơ thể. Sức khỏe đường ruột có tác động rất lớn đến mức độ estrogen và sự trao đổi chất nội tiết tố trong cơ thể. Bạn nên thử các chất bổ sung tự nhiên bao gồm selen, hyaluronic có thể ăn được, men vi sinh và vitamin D.

Mức độ estrogen của cơ thể giảm xuống trong thời kỳ mãn kinh. Điều này có liên quan đến sự sụt giảm collagen có thể khiến da bạn bị khô, xỉn màu và dễ bị nhăn. Các bác sĩ khuyên bạn nên cung cấp nước và dưỡng ẩm nhiều hơn, thay thế các chất gây kích ứng da bằng các thành phần làm dịu và thoa thuốc bôi có chứa estrogen tổng hợp cùng với chế độ ăn uống lành mạnh để giữ cho làn da khỏe mạnh và mịn màng.

Xem thêm:

Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi tiêm vaccine cúm và vaccine COVID-19 cùng nhau?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/chuyen-gia-chi-cach-giu-cho-lan-da-khoe-manh-o-thoi-ky-man-kinh-va-lam-min-nep-nhan-khi-muc-estrogen-suy-giam-32338/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY