Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chuyên gia lý giải đi chung ô tô nguy cơ mắc Covid-19 như thế nào?

Một nam thanh niên 31 tuổi ở TP.HCM ngồi chung xe với bệnh nhân số 45 từ Bình Thuận về TP.HCM. Sáng 14/3, mẫu bệnh phẩm của người này cho kết quả dương tính SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật realtime RT-PCR.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – Bệnh viện Nhi đồng 1, việc lây nhiễm bệnh khi đi cùng ô tô không có gì lạ, nhất là những hành trình dài. Hành khách dễ bị nhiễm bệnh từ những người ốm ngồi ngay bên cạnh, bên trên hoặc bên dưới.

Bác sĩ Khanh cho hay, những nơi người mắc Covid-19 đi tới đều có khả năng phát tán virus. Virus này qua các giọt bắn trực tiếp với người xung quanh hoặc các đồ dùng trong xe và người ngồi gần sờ vào các vật dụng đó vô tình đưa virus vào cơ thể mình.

Khi đi ô tô, bác sĩ Khanh cho rằng cần đeo khẩu trang, đeo đúng cách và không nên tháo khẩu trang ra. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước rửa tay khô và hạn chế tối đa sờ tay lên mặt.

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn – chuyên gia dịch tễ tại Úc cho biết những người ngồi chung xe với bệnh nhân mắc Covid -19 đều có khả năng lây bệnh. Mới đây, tập san NEJM – một tập san nổi tiếng về y khoa có công bố trường hợp một tài xế taxi ở Thái Lan nhiễm virus SARS-CoV-2. Tài xế này mắc từ ngày 20/1, bệnh nhân không tới Trung Quốc nhưng trước đó bệnh nhân có chở một đoàn du khách người Trung Quốc.

Qua trường hợp tài xế này, GS Tuấn cho rằng khả năng lây lan giữa người có thể xảy ra, cho dù người nghi bị nhiễm đeo khẩu trang.

Câu chuyện còn cho thấy rằng những người lái xe nên cẩn thận, nhất là những khách khạc nhổ, hắt hơi, hay ho trong xe.

Đây cũng một cảnh báo cho hành khách đi xe taxi, bởi vì nếu khách bị nhiễm trước đó, khi ho, khạc hay hắt hơi họ có thể để lại virus trên các bề mặt của xe như ghế ngồi, cửa, tay cầm thì nguy cơ lây nhiễm có thể cao.

Qua trường hợp bệnh nhân này, bác sĩ khuyến cáo tốt nhất nên che mũi, miệng khi có ho và hắt hơi bằng khăn giấy, sau đó, rửa tay sạch sẽ.

Nhiều người lái xe hay hành khách mang gang tay khi đi xe cũng không an toàn vì đeo găng tay nhưng đưa lên mắt, mũi, miệng thì cũng không có tác dụng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chuyen-gia-ly-giai-di-chung-o-to-nguy-co-mac-covid-19-nhu-the-nao-20200314153508708.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bệnh diễn ra trong một thời gian dài, làm cho niêm mạc thực quản biến đổi tựa như niêm mạc ruột, có thể chuyển thành ung thư thực quản.
  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY