Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuyên gia Mỹ cảnh báo đừng bỏ khẩu trang

Cố vấn Y tế Nhà Trắng Anthony Fauci khuyến cáo không nới lỏng các quy định chống dịch trước khi số ca nhiễm giảm xuống 10.000 mỗi ngày.

Hôm 4/3, ông Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Truyền nhiễm Quốc gia, cho rằng bỏ quy định về khẩu trang sẽ gây rủi ro: "Chuyện này đã từng xảy ra. Khi các biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng bị dỡ bỏ, số ca nhiễm mới kiểu gì cũng tăng trở lại. Chúng tôi thực sự không muốn ăn mừng quá sớm".

Ông nhận định: "nước không nên nới lỏng các nguyên tắc chống dịch trước khi số ca nhiễm giảm xuống dưới 10.000 ca mỗi ngày. 2 triệu người đang được tiêm phòng mỗi ngày, tức là số người được bảo vệ sẽ tăng".

Bà rochelle walensky, giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật (cdc), hy vọng người dân sẽ tuân thủ các biện pháp chống dịch, ngay cả khi các bang đang dỡ bỏ lệnh hạn chế, đi ngược lại khuyến cáo của cdc. trong cuộc họp của nhóm phản ứng tại nhà trắng, tiến sĩ walensky nhấn mạnh: "cdc khuyến nghị rất rõ ràng rằng hiện tại không phải là lúc bỏ các quy định".

Bình luận của bà Walensky nhắm tới các thống đốc của bang Texas và Mississippi, sau khi họ tuyên bố sẽ bỏ lệnh đeo khẩu trang và cho phép các doanh nghiệp mở cửa hoạt động hết công suất, có hiệu lực ngay hoặc trong vài ngày tới.

Renae Eze, thư ký báo chí của Thống đốc bang Texas Greg Abbott, thông báo: "Căn cứ vào sự phục hồi, tiến độ tiêm chủng, số ca nhập viện giảm và các biện pháp an toàn mà Texas đang áp dụng, các quy định hạn chế không còn phù hợp nữa. Giờ đây, chúng ta phải làm nhiều hơn để khôi phục sinh kế và giúp cuộc sống trở lại bình thường. Trọng tâm của thống đốc là bảo vệ cuộc sống và sinh kế của người dân Texas".

Thống đốc cho biết lãnh đạo các quận có thể áp dụng các chiến lược giảm thiểu rủi ro nếu số ca nhập viện do tại khu vực vượt quá 15% số giường bệnh trong 7 ngày liên tiếp. tuy nhiên, họ không được phạt những người không đeo khẩu trang.

Tại Houston, tiến sĩ Joseph Varon, giám đốc Trung tâm Y tế United Memorial, cho biết, ông đã yêu cầu nhân viên chuẩn bị cho tình trạng bệnh nhân nhập viện tăng vọt. "Nếu bang bỏ các quy định, tôi cam đoan chúng ta sẽ gặp rắc rối vào cuối tháng 3", ông Varon nhận xét. Thị trưởng thành phố Austin Steve Adler thì "ch*t lặng" trước thông báo của thống đốc và kêu gọi người dân tiếp tục đeo khẩu trang như khi có lệnh bắt buộc.

Tại Mississippi, Thống đốc Tate Reeves nói, bắt đầu từ 3/3, bang không còn các quy định về khẩu trang và cho phép các doanh nghiệp hoạt động hết công suất. Thị trưởng của một số thành phố, bao gồm Jackson và Greenville, cho biết họ sẽ vẫn đốc thúc người dân đeo khẩu trang trên toàn thành phố.

Thống đốc Ohio Mike DeWine cũng bỏ một số quy định, bao gồm việc giới hạn tối đa 300 người tham dự các sự kiện. Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer cho phép các nhà hàng, cửa hàng bán lẻ, phòng tập thể dục, sân vận động và các cơ sở khác nâng công suất. Ở Louisiana, phần lớn các doanh nghiệp sẽ được phép hoạt động với 75% công suất kể từ 3/3, trong khi các nghi lễ tôn giáo sẽ không còn giới hạn người tham gia.

Ngày 4/3, Tổng thống Joe Biden chỉ trích gay gắt các bang nới lỏng quy định, cho rằng đó là một "sai lầm lớn" và "khẩu trang" sẽ tạo ra sự khác biệt. "Chúng ta đang trong thời khắc quyết định để đẩy lùi dịch bệnh nhờ công tác tiêm phòng. Đừng suy nghĩ như người tối cổ, đừng cho rằng mọi thứ đều ổn, đừng tháo khẩu trang ra và quên nó đi. Khẩu trang vẫn rất quan trọng", ông Biden phát biểu.

Trên khắp nước Mỹ, các lãnh đạo trong ngành y tế đã kêu gọi chính quyền các bang nên đợi số người được tiêm phòng tăng thêm và số ca bệnh giảm đi trước khi nới lỏng các biện pháp an toàn. Các biến thể nCoV nguy hiểm hơn đang lây lan nhanh chóng và có thể gây ra một đợt gia tăng các ca nhiễm mới. Bà Walensky khuyến cáo: "Mọi cá nhân đều có quyền làm điều đúng đắn, dù cho chính quyền các bang quyết định thế nào".

Cuộc họp báo trực tuyến của Nhóm Phản ứng Covid-19 ngày 1/3 với sự tham gia của ông Fauci và bà Walensky. Ảnh: CNN.

Cuộc họp báo trực tuyến của nhóm phản ứng ngày 1/3 với sự tham gia của ông fauci và bà walensky. ảnh: cnn.

Mặc dù số ca mắc ở mỹ hiện tại thấp hơn nhiều so với tháng 1, các chuyên gia khuyến cáo nên thận trọng. mỹ ghi nhận trung bình hơn 65.400 trường hợp mới mỗi ngày trong tuần cuối tháng 2, thấp hơn nhiều so với mức cao nhất (hơn 249.700) vào ngày 8/1.

Số ca mắc hiện nay gần bằng mức cao nhất của mùa hè năm 2020 là 67.030 ca vào ngày 20/7. Ngoài ra, dường như ít người đã đi xét nghiệm hơn, theo CDC. Trong tuần cuối tháng 2, khoảng 1,5 triệu người được xét nghiệm mỗi ngày, theo dữ liệu từ Dự án Theo dõi Covid.

Theo CDC, tại Mỹ, hơn 51,7 triệu người đã được tiêm ít nhất một liều vaccine Covid-19. Hơn 26,1 triệu - khoảng 7,9% dân số - được tiêm đủ hai liều. Tiến sĩ Fauci cho biết, tới hết tháng 5/2021, sẽ có đủ vaccine cho người lớn, còn thanh thiếu niên vẫn sẽ phải đợi đến mùa thu. Nhiều khả năng sẽ không có vaccine cho trẻ em dưới 13 tuổi cho đến quý 1 đầu 2022.

Nhiều địa điểm tiêm chủng tại bắt đầu cung cấp vaccine một liều của hãng johnson & johnson (j&j) mới được chấp thuận gần đây. vào ngày 4/3, điểm tiêm chủng tại đại học miami dade dự định cung cấp 500 liều vaccine j&j và 2.500 liều pfizer mỗi ngày. tại đây, người dân có thể đến tiêm mà không cần đăng ký trước và có thể chọn hãng vaccine khi còn đủ nguồn cung. ai đến trước được phục vụ trước.

Ở diễn biến khác, công ty dược phẩm Merck đã quyết định chung tay với đối thủ J&J để sản xuất vaccine một liều. Các thống đốc cho biết vaccine J&J sẽ giúp đẩy nhanh việc tiêm chủng. Do nguồn cung vaccine được bổ sung, một số bang đã công bố hướng dẫn mở rộng về điều kiện tiêm chủng cho người dân.

Cdc cảnh báo những người đã tiêm một liều vaccine moderna hoặc pfizer không nên thay liều thứ hai bằng vaccine j&j. tiến sĩ sarah mbaeyi, chuyên gia y tế tại cdc, cho biết: "các loại vaccine không thể thay thế lẫn nhau. tính an toàn và hiệu quả khi tiêm kết hợp vẫn chưa được đánh giá. chúng tôi mong người dân không tiêm lẫn lộn".

Mai Dung (Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chuyen-gia-my-canh-bao-dung-bo-khau-trang-4244064.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY