Bên cạnh kiến thức chuyên môn, điều làm nên thành công của Và một trong những kỹ năng mềm tối quan trọng, được 7 CÁCH TIẾP CẬN CỦA NGƯỜI GIAO TIẾP GIỎI Giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của người lãnh đạo. không có lãnh đạo giỏi nhưng lại giao tiếp tồi. người giao tiếp tốt 1. Speak to groups as individuals – Đối thoại với đám đông như đối thoại với cá nhân Người lãnh đạo thường hay phải nói chuyện trước đám đông. tuy nhiên, cho dù là đám đông lớn hay nhóm nhỏ, người 2. Talk so people will listen – Nói để người khác nghe Người Sai lầm lớn nhất của người lãnh đạo là tạo ra giao tiếp một chiều. khi giao tiếp, ta cần cho người khác cơ hội được nói ra những gì mình suy nghĩ. nghe không phải là nghe từ nghe chữ. nghe là nghe giọng nói, âm điệu, tốc độ nói. hỏi mình 4. Connect emotionally – Kết nối cảm xúc Maya Angelou từng nói “Người khác sẽ quên những gì bạn nói, nhưng họ sẽ luôn nhớ cảm xúc mà bạn tạo ra.” Dù bạn nói gì, chia sẻ nội dung gì, nếu khán giả không có cảm xúc thì những gì bạn nói cũng như là nước đổ lá môn. Muốn kết nối cảm xúc với người khác, bạn cần minh bạch, thả cho cảm xúc rất người của bạn dâng lên, cho người khác cảm được điều gì đã thúc đẩy bạn, điều gì đã Người có quyền uy thường làm người khác sợ, không dám nói lên suy nghĩ thật của mình. do đó, Khi cần trình bày một điều gì, bao giờ sự chuẩn bị trước về nội dung và cách trình bày cũng giúp bạn Lắng nghe tích cực là một kỹ năng quan trọng để hiểu đúng, hiểu rõ thông điệp của người khác. Để luyện tập lắng nghe tích cực, các bạn lưu ý: - Đừng trả lời một câu hỏi bằng một câu hỏi khác - Đừng kết thúc câu nói của người khác giùm người khác - Tập trung vào người đối diện. Đừng tập trung vào bản thân - Tập trung nghe điều người khác đang nói. Đừng nghĩ về những điều họ muốn - Lặp lại điều người khác nói bằng một cách diễn giải khác để chắc chắn là bạn đang hiểu đúng - Lắng nghe xong rồi mới nghĩ về điều mình cần phản hồi. Đừng suy nghĩ cách trả lời khi người ta đang nói - Hỏi thật nhiều - Đừng bao giờ cắt ngang - Đừng ghi chú khi người khác đang chuyển tải xúc cảm3. Listen so people will talk – Lắng nghe để người khác nói
6. Prepare your intent – Chuẩn bị trước
- dành thời gian lắng nghe nhiều hơn nói
Chủ đề liên quan:
7 cách Bí kíp công sở chuyên chuyên gia chuyên gia Nguyễn Phi Vân dân công sở dành thời gian giao tiếp kỹ năng mềm mất tập trung mối quan hệ người đối diện người lãnh đạo Nguyễn nguyễn phi vân sai lầm lớn tiếp cận trang cá nhân truyền cảm hứng