Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyên gia y tế lý giải việc test nhanh SARS-CoV-2 cho kết quả giả

Các chuyên gia y tế cho rằng, việc xét nghiệm nhanh chỉ có ý nghĩa sàng lọc, không có ý nghĩa chẩn đoán, khẳng định nhiễm virus gây COVID-19 hay không. Đồng thời, xét nghiệm nhanh tìm kháng thể IgM/IgG xảy ra âm tính giả hoặc dương tính giả là điều dễ hiểu.

Theo một nghiên cứu về diễn biến của virus SARS-CoV2 và kháng thể sinh ra trong cơ thể người bệnh, virus có thể xuất hiện trong dịch mũi họng (xét nghiệm bằng Realtime RT-PCR) 1 tuần trước khi triệu chứng xuất hiện và kéo dài tới nhiều ngày sau, một số vẫn còn biểu hiện ít nhất dưới dạng “xác virus” kéo dài như chúng ta đã thấy.

Test nhanh chỉ thấy kháng thể sớm nhất từ tuần thứ 2 sau khi tiếp xúc với người bệnh trước, khả năng test nhanh dương tính cao nhất là sau 2 -3 tuần.

Điều này có nghĩa là, nếu ngày đầu tiên tiếp xúc người bệnh là thứ Hai tuần này, thì ít nhất, tới thứ Hai tuần sau, khi test nhanh mới có thể tìm ra kháng thể. Trong những ngày từ thứ Ba tới Chủ nhật đó, nếu thấy test nhanh âm tính, chớ vội mừng.

Vì thế test nhanh âm tính chỉ cơ bản yên tâm khi người dân đã về từ vùng dịch quá 14 ngày. Nếu kết quả xét nghiệm nhanh âm tính khi về từ vùng dịch chưa đủ 14 ngày thì người bệnh vẫn có thể vẫn có virus nhân lên trong cơ thể và tới 40% là không biểu hiện ra bên ngoài.

Do đó, Bộ Y tế yêu cầu tất cả những trường hợp test nhanh âm tính nhưng có yếu tố dịch tễ (trở về từ vùng dịch, đi đến các điểm cảnh báo Bộ Y tế đã thông báo...) vẫn phải tuân thủ cách ly 14 ngày theo đúng quy định.

COVID-19: Thế giới hơn 19 triệu người mắc, Đông Nam Á tăng không ngừng ca Tu vong

Theo Bộ Y tế, tính đến 9 giờ sáng 7/8, thế giới ghi nhận 19.237.332 người mắc và 716.519 người Tu vong vì COVID-19. Tại Đông Nam Á, Philippines đã vượt Indonesia, trở thành vùng dịch lớn nhất khu vực với 119.460 ca nhiễm và 2.150 ca Tu vong, tăng lần lượt 3.561 và 28 ca trong 24 giờ qua

6 thực phẩm bảo vệ sức khỏe lừa người tiêu dùng quảng cáo như Thu*c chữa bệnh

Qua công tác hậu kiểm, Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế đã phát hiện trên một số website đang quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng gây hiểu nhầm có tác dụng như Thu*c chữa bệnh.

11 bệnh viện tại Hà Nội có khả năng xét nghiệm COVID-19 bằng kỹ thuật RT-PCR

Hà Nội hiện có 11 bệnh viện khẩn trương hoàn thiện quy trình, thủ tục để triển khai xét nghiệm sàng lọc COVID-19 bằng kỹ thuật RT-PCR. Hà Nội đã tổ chức xét nghiệm nhanh cho hơn 72.000 trường hợp.

Qua một đêm, hơn 8.000 người vào cách ly, 298 ca mắc liên quan Đà Nẵng

Bản tin mới nhất cập nhật lúc 9 giờ sáng 7/8 của Bộ Y tế cho thấy, hiện ghi nhận 178.451 người cách ly y tế, tăng hơn 8.000 người so với ngày hôm qua. Dịch bệnh đã có diễn biến phức tạp tại TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, một số tỉnh đã xuất hiện các ca bệnh mới, tuy nhiên đều liên quan đến Đà Nẵng.

Hà Nội: Nhiều ‘ma men’ nhập viện vì uống rượu pha cồn công nghiệp

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cảnh báo: Thời gian gần đây, tình trạng ngộ độc methanol (cồn công nghiệp) lại có chiều hướng gia tăng. Riêng từ đầu tháng 7/2020 đến nay, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận và điều trị cho 7 bệnh nhân.

Quảng An

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/chuyen-gia-y-te-ly-giai-viec-test-nhanh-sarscov2-cho-ket-qua-gia-1701444.tpo)

Chủ đề liên quan:

âm tính dương tính SARS CoV 2 test nhanh

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY