Kinh tế xã hội hôm nay

Chuyển khẩn cấp 1 triệu liều vắc xin Moderna đến TP HCM

Sáng sớm nay (10/7), 2 triệu liều vắc xin Moderna do Chính phủ Mỹ viện trợ thông qua COVAX đã đến Hà Nội. Trong đó, 1 triệu liều được chuyển ngay đến TP HCM.
2 triệu liều vắc xin Moderna do Mỹ viện trợ thông qua COVAX đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiếp nhận sáng sớm nay, tại sân bay Nội Bài, Hà Nội (ảnh: WHO)

Bộ Y tế thông tin, sáng sớm nay, 2 triệu liều vắc xin Covid-19 Moderna từ Mỹ đã đến sân bay Nội Bài (Hà Nội), được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam.

Đây là lô vắc xin moderna đầu tiên có mặt tại việt nam. lô vắc xin được vận chuyển bởi hãng qatar airlines, đáp xuống sân bay nội bài lúc 4h30 sáng nay.

Đồng thời lô vắc xin là một phần trong 80 triệu liều vắc xin phòng covid-19 chính phủ mỹ viện trợ cho thế giới thông qua covax và là những liều vắc xin đầu tiên được gửi đến đông nam á.

Cũng ngay trong sáng nay, trong số vắc xin được tiếp nhận, 1 triệu liều vắc xin moderna đã ngay lập tức được chuyển đến tp hcm - tâm dịch nóng nhất cả nước. số còn lại chuyển về kho lạnh, phân phối cho các địa phương khác.

Trước đó, trong tuần qua, việt nam đã tiếp nhận vắc xin từ nguồn viện trợ (vắc xin của astrazeneca của chính phủ nhật bản), nguồn nhập khẩu (pfizer/biontech). các vắc xin được ưu tiên phân bổ theo nghị quyết 21 của chính phủ, đặc biệt ưu tiên cho tp hcm và các tỉnh đang có dịch với số ca mắc tăng cao liên tục.

Về vắc xin Moderna, ngày 29/6, Việt Nam đã phê duyệt khẩn cấp vắc xin này cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch. Theo đàm phán với tập đoàn Zuellig Pharma đóng tại TP HCM, trong năm 2021 Moderna sẽ bán cho Việt Nam 5 triệu liều vắc xin.

Moderna hiện là 1 trong 2 vắc xin mrna có hiệu quả cao nhất hiện nay. dựa vào bằng chứng từ các thử nghiệm lâm sàng, ở những người từ 18 tuổi trở lên, vắc xin moderna đạt hiệu quả 94,1% trong việc phòng ngừa lây nhiễm covid-19 ở những người đã tiêm 2 liều. tuy nhiên vắc xin này cần bảo quản ở nhiệt độ -25 đến -15 độ c.

Với lô vắc xin vừa nhận, việt nam có tổng cộng gần 7,8 triệu liều vắc xin covid-19, trong đó covax cung ứng gần 2,5 triệu liều, mua qua vnvc gần 1 triệu liều, 97.000 liều pfizer, nhật bản tặng 1,8 triệu liều, trung quốc viện trợ 500.000 liều vắc xin sinopharm và nga tặng 2.000 liều sputnik v.

Dự kiến, trong quý 3/2021, Việt Nam tiếp nhận khoảng 3 triệu liều và quý 4 có khoảng 27- 28 triệu liều vắc xin Pfizer/BioNtech. Trước đó, hồi tháng 5, Bộ Y tế đã đàm phán và ký hợp đồng với Pfizer/BioNtech về việc mua 31 triệu liều vắc xin của hãng này.

Bộ Y tế thông tin, tới đây sẽ tăng cấp vắc xin Covid-19 cho TP HCM. Thành phố sẽ tổ chức tiêm chiến dịch nhưng có điểm khác so với trước đó.

Cụ thể, đối với khu vực nguy cơ rất cao và cao, tổ chức thành nhiều điểm tiêm lưu động tại đầu hẻm hoặc nơi cần thiết, chia thành nhiều khung giờ để đảm bảo giãn cách.

Bộ y tế sẽ điều khoảng 30 xe tiêm lưu động (gồm bàn tiêm, thùng đựng vắc xin…). các điểm tiêm lưu động nhỏ, bám vào các hẻm nhỏ, người dân thuận lợi tiếp cận.

Với các khu vực còn lại, cần tổ chức 2 hình thức tiêm (cố định và lưu động), tuy nhiên, đặc biệt lưu ý không tổ chức điểm tiêm có đông người.

T.H

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/chuyen-khan-cap-1-trieu-lieu-vac-xin-moderna-den-tp-hcm-617077.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY