Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Có 4 kiểu lão hóa, bạn có thể níu giữ thanh xuân nếu biết mình thuộc kiểu nào

Nghiên cứu của các nhà khoa học phát hiện có 4 kiểu lão hóa khác nhau và đó là lý do vì sao mỗi người già đi theo cách khác nhau.

Mỗi khi gặp lại những người quen cũ, đôi khi chúng ta lại trầm trồ khi nhận ra người này người kia trông trẻ hơn tuổi, trong khi bản thân lại già đi rất nhiều. Thực tế, con người ta già đi theo những cách không giống nhau.

Kết quả một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Medicine đã đưa ra lời giải thích khả thi cho lý do tại sao chúng ta già đi theo những cách khác nhau, và khả năng chúng ta có thể tác động đến quá trình lão hóa của mình.

Có 4 kiểu lão hóa

Các nhà khoa học cho biết, quá trình lão hóa ảnh hưởng đến con người theo những cách khác nhau. Họ đã nghiên cứu 106 người khỏe mạnh từ 29 đến 75 tuổi, bao gồm cả việc lấy mẫu máu và phân. Kết luận mà họ đưa ra là có nhiều kiểu lão hóa và đó là lý do tại sao mọi người già đi khác nhau.

Khi về già, bạn có thể phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe khác nhau, nhưng một lần nữa, những người khác nhau lại phải đối mặt với những vấn đề khác nhau. Cho đến nay, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 4 con đường khác nhau: chuyển hóa, miễn dịch, gan và thận. Nhưng họ nói rằng có thể có nhiều hơn nữa.

Mỗi loại lão hóa ảnh hưởng đến các bộ phận cơ thể khác nhau

Mỗi loại lão hóa ảnh hưởng đến các bộ phận cơ thể khác nhau.

Các nhà khoa học đã chia sẻ trong nghiên cứu rằng mỗi “kiểu lão hoá” ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể bạn và gây ra các vấn đề sức khỏe khác nhau.

- Những người thuộc nhóm lão hoá chuyển hóa có thể có xu hướng phát triển bệnh tiểu đường khi họ già đi.

- Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng những người có kiểu lão hoá về gan có nguy cơ mắc bệnh gan cao hơn.

- Kiểu miễn dịch dễ bị viêm nhiễm và rối loạn hệ thống miễn dịch.

- Lão hoá về thận có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh thận khác nhau.

Bạn có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng cách biết kiểu loã hoá của mình

Một khuôn mẫu không chỉ là một chẩn đoán. Các nhà nghiên cứu cho biết nó thực sự có thể giúp mọi người giảm thiểu các yếu tố nguy cơ sức khỏe. Nếu bạn biết mình sẽ phải đối mặt với những vấn đề nào trong tương lai, bạn có thể bắt tay vào giải quyết chúng từ trước. Vì vậy, về cơ bản cơ thể của bạn có thể trẻ lâu hơn.

Quá trình này rất đơn giản. Trước tiên, bạn phải tìm ra kiểu lão hoá của mình và sau đó bạn có thể bắt đầu thay đổi thói quen của mình. Ví dụ, bạn có thể chọn một cách phù hợp hơn để tập thể dục hoặc tránh một số loại thực phẩm. Theo các nhà nghiên cứu, điều thú vị là bạn có thể trì hoãn quá trình lão hóa chứ không chỉ làm chậm quá trình này.

Kiểu lão hoá của bạn có thể kết hợp giữa nhiều kiểu

Nhóm nghiên cứu cũng đề cập rằng bạn có thể thuộc nhiều loại lão hoá. Trong trường hợp này, bạn có thể phải đối mặt với nguy cơ tổng hợp đối với các vấn đề sức khỏe khác nhau. Nghiên cứu này trở nên thực sự quan trọng khi bạn hiểu cuộc sống của mình sẽ dễ dàng hơn như thế nào khi bạn có thể thoát khỏi bất kỳ vấn đề sức khỏe nào và tập trung vào việc giữ cho mình trẻ trung.

Lối sống không thể thay đổi kiểu lão hóa

Và có một phát hiện đáng chú ý hơn từ nghiên cứu này. Trong suốt 2 năm thử nghiệm, những người tham gia không cho thấy xu hướng thay đổi kiểu lão hoá của họ. Sau khi thay đổi lối sống như chế độ ăn uống, các dấu hiệu tuổi già giảm xuống trong một số trường hợp và điều đó chỉ có nghĩa là những người này đang già đi với tốc độ chậm hơn.

Xem thêm: Phụ nữ già nhanh hơn nam giới, ghi nhớ 4 câu này lão hóa chậm lại

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/co-4-kieu-lao-hoa-ban-co-the-niu-giu-thanh-xuan-neu-biet-minh-thuoc-kieu-nao-34696/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY