Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Có 8 món đồ dù có thích mấy thì cha mẹ cũng đừng nên mua cho con

Một số vật dụng cho bé tưởng an toàn nhưng lại gây nguy hiểm cho trẻ, và có những món đồ chỉ dùng được vài bữa lại đóng gói cất đi.

Từ khi bắt đầu biết mình lên chức làm cha mẹ, chắn hẳn trong đầu các ông bố bà mẹ sẽ có cả một danh sách dài những việc cần làm, những thứ cần mua cho con. Từ quần áo, bỉm, sữa, cho đến mũ nón giày dép xe đẩy... Tất cả mọi thứ sẽ đều được rinh về nhà.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của một số các cha mẹ có con đã lớn, thì có 8 món đồ cho bé dưới đây bạn đừng bao giờ mua vì mua cũng chỉ phí tiền mà không sử dụng được bao lâu, thậm chí có những món còn gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

1. Bàn thay tã

Có 8 món đồ dù có thích mấy thì cha mẹ cũng đừng nên mua cho con - Ảnh 1.

Nhờ có thanh vịn ở hai bên, người ta tin rằng bàn thay tã có thể giúp trẻ được an toàn, không bị lăn và ngã trong lúc mẹ đang thay tã. Thế nhưng theo thống kê từ Liên minh An toàn Trẻ em Châu Âu, đã có khoảng 5.500 trường hợp trẻ em bị thương khi bị té ngã từ trên bàn thay tã xuống sàn.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều bà mẹ chia sẻ rằng việc thay tã cho con trên giường hay trên một tấm thảm trải dưới sàn nhà – nơi có không gian rộng rãi – dễ dàng hơn nhiều so với bàn thay tã chật hẹp.

2. Cân điện tử

Có 8 món đồ dù có thích mấy thì cha mẹ cũng đừng nên mua cho con - Ảnh 2.

Các bà mẹ, nhất là những người lần đầu làm mẹ, luôn lo lắng không biết con mình đã bú no hay chưa. Thế là các mẹ theo dõi việc "đi nặng, đi nhẹ" của con, đếm số lần con tè trong ngày, đếm số ngày con đi ị. Thậm chí, nhiều mẹ còn mua luôn một chiếc cân về và cứ vài ngày lại đặt con lên cân. Vui buồn của mẹ từ lúc đấy phụ thuộc hoàn toàn vào các con số hiển thị nhấp nháy trên chiếc cân ấy.

Theo các bác sĩ, điều này hoàn toàn không cần thiết, bởi cân nặng của trẻ sơ sinh sẽ tăng giảm liên tục, không theo quy luật nào. Vì vậy các mẹ đừng lấy chuyện con tăng/giảm vài lạng làm áp lực của mình thêm nặng nề.

3. Giày cho bé chưa biết đi

Có 8 món đồ dù có thích mấy thì cha mẹ cũng đừng nên mua cho con - Ảnh 3.

Những đôi giày bé xíu xiu trông rất dễ thương thường có nhiều ma lực hấp dẫn các bố mẹ. Nhưng theo kinh nghiệm của những người đi trước, bạn không nên phí tiền vào món đồ này. Vì chúng sẽ rơi ra khỏi chân con liên tục sau những cú đạp, rồi bị thất lạc hay đơn giản là dính đầy nước miếng khi con đưa chân vào miệng.

4. Thìa ăn dặm

Có 8 món đồ dù có thích mấy thì cha mẹ cũng đừng nên mua cho con - Ảnh 4.

Thật ra khó ai mà có thể cầm lòng khi trông thấy những bộ đồ ăn dặm xinh xinh. Và nếu không mua cả bộ thì thường các ông bố bà mẹ sẽ gắng mua một cái thìa ăn dặm bằng nhựa về cho con.

Song, điều này lại không cần thiết, vì thực ra trẻ xúc ăn bằng thìa nào cũng được mà, miễn là nó nhỏ vừa với khuôn miệng của bé như thìa cà phê chẳng hạn.

5. Bộ quây cũi

Có 8 món đồ dù có thích mấy thì cha mẹ cũng đừng nên mua cho con - Ảnh 5.

Ban đầu mới nhìn vào thì bộ quây cũi có vẻ như là một sự lựa chọn đúng đắn vì nó tạo cho trẻ một không gian chơi an toàn trong lúc cha mẹ đang bận việc. Tuy nhiên, theo Liên minh An toàn Trẻ em Châu Âu, để con chơi trong cũi quây một mình là cực kỳ nguy hiểm. Vì trẻ có thể nuốt những đồ chơi nhỏ, hay bị ngã khi cố leo trèo ra khỏi cũi…

6. Máy làm ấm khăn ướt

Có 8 món đồ dù có thích mấy thì cha mẹ cũng đừng nên mua cho con - Ảnh 6.

Máy làm ấm khăn ướt là một thiết bị mới giúp làm khăn ấm lên ở một nhiệt độ nhất định. Điều này sẽ làm cho trẻ cảm thấy dễ chịu khi được mẹ lau mặt, lau người, lau mông.

Nhưng kỳ thực thì cha mẹ hoàn toàn có thể thay chiếc máy làm ấm khăn ướt này bằng một chậu nước ấm. Tuy rằng nó hơi lích kích một xíu khi bạn phải đi pha nước ấm, nhưng bù lại bạn tiết kiệm được một số tiền khi không mua một sản phẩm chỉ dùng tối đa được vài tháng.

7. Thùng đựng tã bẩn

Có 8 món đồ dù có thích mấy thì cha mẹ cũng đừng nên mua cho con - Ảnh 7.

Đúng là bỉm bẩn thì sẽ bốc mùi, nhưng cũng đừng vì thế mà cha mẹ sẵn sàng "vung tay" ra mua ngay một chiếc thùng rác chuyên đựng tã bẩn. Bởi chỉ cần bạn quấn chặt bỉm bẩn lại cẩn thận, sau đó dùng giấy báo gói bỉm lại thêm một lần nữa rồi bỏ vào thùng rác thông thường thì chuyện bốc mùi đã được giải quyết xong.

8. Miếng đệm đầu gối

Có 8 món đồ dù có thích mấy thì cha mẹ cũng đừng nên mua cho con - Ảnh 8.

Trên thị trường hiện nay đã có bán rất nhiều miệng đệm đầu gối. Theo quảng cáo, miếng đệm này sẽ bảo vệ cho đầu gối của trẻ không bị trầy xước khi con bị té ngã trong lúc bò hay tập đi. Song, nếu sàn nhà bạn không cũ, không bị trầy xước thì miệng đệm này sẽ trở nên vô tác dụng và thật sự không cần thiết. Vậy nên, đừng phí tiền mua sản phẩm này nhé.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/co-8-mon-do-du-co-thich-may-thi-cha-me-cung-dung-nen-mua-cho-con-20210128145313958.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY