Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cô bé 11 tuổi mắc ung thư hiếm gặp: Nghỉ học 2 năm điều trị 14 đợt hóa chất, 25 mũi xạ trị

(Tổ Quốc) - Ở tuổi 11, cô bé đáng lẽ phải được tung tăng đến trường, được thỏa sức mơ ước. Thế nhưng sự sống của em giờ đây lại chỉ được tính theo từng năm.

11 tuổi mới bắt đầu bước vào lớp 4, Đào Hà Vy (quê Nam Định) vẫn mơ ước sau này sẽ làm công việc liên quan đến sở thích vẽ tranh hoặc viết lách. Gián đoạn 2 năm đến trường để chữa trị căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp, em đã tưởng mình chẳng thể đến lớp được nữa. Trải qua 14 đợt hóa chất, 25 mũi xạ trị, cô bé với gương mặt bầu bĩnh, đôi mắt to tròn xinh xắn vẫn mỉm cười trong ngày đầu tiên được quay trở lại trường học.

Nhìn con gái cặm cụi vẽ tranh ở bàn, chị trần thị ngọc anh (mẹ vy) chia sẻ, gần 2 năm qua vy đã phải chống chọi với căn bệnh ung thư sarcoma ewing (loại ung thư hiếm gặp, thường ảnh hưởng đến xương và các mô mềm).

Chị ngọc anh kể, tháng 11/2021, thấy vy kêu tức và nhói phần ngực, người mệt mỏi, chị đưa vy đi bệnh viện tỉnh khám và được chỉ định lên bệnh viện tuyến trung ương. tại bệnh viện nhi trung ương, bác sĩ đã chẩn đoán em mắc ung thư sarcoma ewing. chỉ trong vòng 9 ngày nhập viện, vy được tiến hành phẫu thuật và điều trị hóa chất.

Nghe tin con mắc bệnh hiểm nghèo lại còn hiếm gặp, tôi cũng rất sốc và thương con. gia đình đều ở bên động viên tôi cần phải mạnh mẽ đồng hành cùng con vì căn bệnh này mặc dù nguy hiểm nhưng vẫn có cơ hội điều trị khỏi. quá trình chữa bệnh kéo dài, tôi sẽ đồng hành với con để con có động lực vượt qua bệnh tật, chị ngọc anh tâm sự.

Cô bé 11 tuổi mắc ung thư hiếm gặp: Nghỉ học 2 năm điều trị 14 đợt hóa chất, 25 mũi xạ trị - Ảnh 1.

Cô bé xinh đẹp, đôi mắt to tròn chỉ mới 11 tuổi đã phải chịu nhiều nỗi đau lớn. ảnh: nvcc.

Hành trình ước mơ kéo dài sự sống 5 - 7 năm

Cứ thế đều đều 21 ngày 1 lần, hai mẹ con lại lên Hà Nội điều trị. Từ ngày Vy bị bệnh, chị Ngọc Anh đành nghỉ việc, ở nhà chăm con, còn bố Vy vẫn đi làm bốc hàng thuê để nuôi cả gia đình. Thế nhưng trải qua 2 năm dịch bệnh, công việc của bố Vy cũng gặp nhiều khó khăn. Mỗi lần lên viện là mỗi lần tốn tiền triệu, hai vợ chồng chẳng thể nào xoay sở đủ. Hai vợ chồng quyết tâm cắm sổ đỏ vay ngân hàng, quyết cùng con đồng hành tới cùng.

Gần 2 năm điều trị, có những đợt vào hóa chất, Vy mệt chẳng thể chịu nổi, lại rơm rớm nước mắt. Sức khỏe yếu, đi viện cả tuần, Vy chẳng thể theo nổi chương trình học. Chị Ngọc Anh quyết định cho con nghỉ học. Giây phút thông báo chuyện nghỉ học, Vy rất buồn.

Nhìn con đau, con buồn, lòng người làm mẹ như tôi cũng quặn đau chẳng thể nào chịu được. Tôi ước bản thân mình có thể là chịu đựng thay con thì tốt biết mấy, chị Ngọc Anh buồn rầu tâm sự.

Quá trình điều trị đã khiến một bên ngực của vy không còn ‘lành lặn’ như các bạn, về sau sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, khó có thể phát triển được.

Chị Ngọc Anh tâm sự chị chỉ mong trong vòng 5 - 7 năm tới, Vy có thể sống khoẻ mạnh và sinh hoạt như người bình thường.

Sarcoma ewing là một loại ung thư hiếm gặp thường xảy ra ở trẻ em và thanh niên. vùng cơ thể bị ảnh hưởng bởi sarcoma ewing có thể bao gồm xương chân, tay, bàn chân, bàn tay, ngực, xương chậu, cột sống hoặc hộp sọ.

Hiện nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác của Sarcoma Ewing.

Mọi thông tin ủng hộ cho bé Hà Vy, xin độc giả gửi về STK: 105873300241; Chủ STK: Trần Thị Ngọc Anh (mẹ bé Vy); Ngân hàng Viettinbank; SĐT: 0849032113.

Sốt xuất huyết tăng 97%: Vì sao năm nay căn bệnh nguy hiểm này bùng phát mạnh?

Mộc Trà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/co-be-11-tuoi-mac-ung-thu-hiem-gap-nghi-hoc-2-nam-dieu-tri-14-dot-hoa-chat-25-mui-xa-tri-8202227617624827.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY