Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Có cần bổ sung canxi khi đau do tăng trưởng?

Tôi đã cho cháu đi khám, bác sĩ chẩn đoán cháu bị đau do tăng trưởng và không cho Thu*c gì. Xin hỏi con tôi bị đau do tăng trưởng là vì thiếu canxi không? Tôi có cần bổ sung canxi cho cháu không?

Trịnh Thị Thủy (Đắk Lắk)

Chị thủy thân mến, đau do tăng trưởng bắt đầu xảy ra ở trẻ trong độ tuổi từ 3 – 12 tuổi, chủ yếu thấy ở trẻ trong độ tuổi đi học. nguyên nhân của những cơn đau do tăng trưởng này chưa rõ. người ta cho rằng những cơn đau này có thể liên quan đến hội chứng chân không yên. nhưng cơn đau cơ vào ban đêm do hoạt động quá mức vào ban ngày được cho là nguyên nhân gây ra các cơn đau này. việc hoạt động quá mức như chạy, leo trèo và nhảy có thể gây tác động cho hệ cơ xương của trẻ và gây đau. 

Việc hoạt động quá mức có thể gây tác động cho hệ cơ xương của trẻ và gây đau.

Đau do tăng trưởng không phải vì thiếu canxin nên không cần bổ sung canxi. bổ sung canxi theo nhu cầu như trẻ bình thường từ thức ăn. dù là đau do tăng trưởng, nhưng không liên quan đến giai đoạn xương phát triển nhiều hay ít, do đó việc cho canxi uống là không cần thiết trong trường hợp này.

Nếu trẻ đau, có thể cho trẻ dùng Thu*c giảm đau. Cho trẻ uống acetaminophen hoặc ibuprofen theo liều quy định. Lưu ý, tránh dùng aspirin cho trẻ, do nguy cơ mắc hội chứng Reye - một tình trạng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng liên quan đến việc cho trẻ dùng aspirin. Ngoài ra, có thể giúp giảm bớt cơn đau cho trẻ bằng một số cách: Xoa bóp chân cho trẻ, tập các động tác kéo giãn…

Chị đã cho bé đi khám và được bác sĩ tư vấn, vì thế đừng quá lo lắng khi thấy bác sĩ không kê đơn Thu*c. Chị tuyệt đối không nên tự ý bổ sung các loại vitamin khoáng chất nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.

Chúc bé sức khỏe!

Xem thêm: bổ sung canxi bằng Thu*c, cách nào?

Đau khớp tăng trưởng làm khổ cả bé lẫn bố mẹ

 

BS. Quốc Tưởng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/co-can-bo-sung-canxi-khi-dau-do-tang-truong-n197731.html)

Chủ đề liên quan:

canxi đau do tăng trưởng

Tin cùng nội dung

  • Các loại sữa không phải sữa bò - như sữa gạo, sữa đậu nành và sữa dê – ngày càng trở nên phổ biến vì các tác dụng của chúng đối với sức khỏe . Thế nhưng một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng những trẻ uống các loại sữa này có lượng vitamin D trong máu thấp hơn so với trẻ uống sữa bò.
  • Bữa sáng rất quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể vì đây là lúc các tế bào trong cơ thể hoạt động mạnh nhất
  • Canxi đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong sức khỏe của xương, ngăn chặn loãng xương và ung thư, cũng như có tác dụng trong việc giảm cân.
  • Đậu đen (đỗ đen) có giá trị nhờ hàm lượng protein và chất xơ cao. Loại hạt họ đậu này cũng chứa nhiều vitamin và muối khoáng quan trọng có lợi cho sức khỏe.
  • Bệnh viêm khớp do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có nguyên nhân từ thức ăn.
  • Chế độ can thiệp dinh dưỡng trong giai đoạn trẻ vị thành niên hết sức quan trọng, vì lứa tuổi này phát triển với tốc độ rất nhanh cả về chiều cao và cân nặng.
  • Canxi là loại khoáng chất cần được đặc biệt chú ý trong thời gian người mẹ mang thai. Khi canxi không được cung cấp đầy đủ, thai tăng trưởng sẽ sử dụng canxi trong xương của người mẹ mà người mẹ cũng rất cần chất này để có đủ sức khỏe sinh nở và chăm sóc con sau này.
  • Trước đây vì ngộ nhận dùng canxi sẽ cải thiện được bệnh loãng xương tuổi già, do đó cổ vũ việc tăng cường canxi cho người cao tuổi theo kiểu coi “canxi là chiếc gậy của người cao tuổi”.
  • Tôi đi khám bệnh được BS kết luận là bị thiếu canxi trong máu. Tôi không hiểu thiếu canxi trong máu là bị làm sao? Mong Mangyte giúp tôi với! (Manh Thang - Ninh Bình)
  • Tôi nghe một số người nói là phải kiêng thức ăn chứa nhiều canxi, không được ăn tôm cua, kiêng uống sữa, kiêng ăn rau muống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY