Huyết học hôm nay

Làm thế nào để canxi trong máu tăng trở lại?

Tôi đi khám bệnh được BS kết luận là bị thiếu canxi trong máu. Tôi không hiểu thiếu canxi trong máu là bị làm sao? Mong Mangyte giúp tôi với! (Manh Thang - Ninh Bình)
Chào bạn,

Theo tổ chức y tế thế giới WHO, nhu cầu canxi tối thiểu của cơ thể con người như sau:

Thanh thiếu niên: cần 1000 mg /ngày

Người lớn 24 - 50 tuổi cần 800mg /ngày

Canxi phân bố trong cơ thể chúng ta:

99% tồn tại trong xương, răng, móng chân, móng tay

1% tồn tại trong máu, trong tổ chức tế bào và dịch ngoài tế bào.

Canxi tham gia hầu hết các hoạt động của cơ thể và của tế bào. Nó tham gia vào sự dẫn truyền của cơ tim.

Hạ canxi máu sẽ làm cơ tim hoạt động rối loạn. các cơ thiếu can xi cũng gây rối loạn vận động, cơ thể mất điều chỉnh vận cơ. canxi còn tham gia vào quá trình đông máu nên thiếu canxi quá trình đông máu rối loạn, nếu lúc đó bạn bị chảy máu, thời gian cầm máu sẽ lâu hơn.

Nồng độ canxi trong máu của người lớn bình thường là 9 - 11mg/dl.

Nếu hàng ngày chúng ta ăn uống không đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể thì sẽ bị thiếu canxi máu. khi nồng độ canxi trong máu tụt xuống còn 7mg/dl thì cơ thể sẽ bị co cơ, còn gọi là hiện tượng chuột rút.

Bạn cần tăng cường ăn các thực phẩm có chứa nhiều canxi như tôm, cua, cá, đậu nành, mộc nhĩ (nấm mèo), rau ngót, sữa giàu canxi, tăng cường tắm nắng để hấp thu nhiều vitamin d qua da, ăn tăng dầu mỡ để hấp thu vitamin d tốt hơn, không uống rượu, không nên nhịn đói.

Nếu thiếu canxi máu nhiều, bạn cần uống bổ sung Thu*c chứa canxi - vitamin d theo chỉ định của bác sĩ.

Thân mến! BS Chuyên khoa của Mangyte
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-lam-the-nao-de-canxi-trong-mau-tang-tro-lai-3122.html)

Chủ đề liên quan:

canxi canxi trong máu tăng

Tin cùng nội dung

  • Mặc dù chất đạm đóng vai trò quan trọng trong việc tạo cơ bắp, tế bào máu, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều chất đạm trong ngày thì sẽ gặp bất lợi cho sức khỏe.
  • Các loại sữa không phải sữa bò - như sữa gạo, sữa đậu nành và sữa dê – ngày càng trở nên phổ biến vì các tác dụng của chúng đối với sức khỏe . Thế nhưng một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng những trẻ uống các loại sữa này có lượng vitamin D trong máu thấp hơn so với trẻ uống sữa bò.
  • Bữa sáng rất quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể vì đây là lúc các tế bào trong cơ thể hoạt động mạnh nhất
  • Canxi đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong sức khỏe của xương, ngăn chặn loãng xương và ung thư, cũng như có tác dụng trong việc giảm cân.
  • Đậu đen (đỗ đen) có giá trị nhờ hàm lượng protein và chất xơ cao. Loại hạt họ đậu này cũng chứa nhiều vitamin và muối khoáng quan trọng có lợi cho sức khỏe.
  • Bệnh viêm khớp do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có nguyên nhân từ thức ăn.
  • Chế độ can thiệp dinh dưỡng trong giai đoạn trẻ vị thành niên hết sức quan trọng, vì lứa tuổi này phát triển với tốc độ rất nhanh cả về chiều cao và cân nặng.
  • Canxi là loại khoáng chất cần được đặc biệt chú ý trong thời gian người mẹ mang thai. Khi canxi không được cung cấp đầy đủ, thai tăng trưởng sẽ sử dụng canxi trong xương của người mẹ mà người mẹ cũng rất cần chất này để có đủ sức khỏe sinh nở và chăm sóc con sau này.
  • Trước đây vì ngộ nhận dùng canxi sẽ cải thiện được bệnh loãng xương tuổi già, do đó cổ vũ việc tăng cường canxi cho người cao tuổi theo kiểu coi “canxi là chiếc gậy của người cao tuổi”.
  • Tôi nghe một số người nói là phải kiêng thức ăn chứa nhiều canxi, không được ăn tôm cua, kiêng uống sữa, kiêng ăn rau muống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY