Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cô gái nói chuyện không rõ, dưới lưỡi sưng phồng và có màu xanh giống như bụng nhái, bác sĩ kinh ngạc khi phát hiện khối u 6cm

Khi cô Diệu há miệng, bác sĩ nhận thấy sàn miệng của bệnh nhân sưng phồng, dưới lưỡi sưng phồng và có màu xanh giống như bụng nhái.

Bác sĩ từ chính minh, khoa tai mũi họng, bệnh viện chang gung memorial hospital, đài loan, chia sẻ về trường hợp một nữ sinh là cô diệu, đến bệnh viện khám trong tình trạng Khi cô diệu há miệng, bác sĩ nhận thấy sàn miệng của bệnh nhân sưng phồng, dưới Ngoài ra, một loại Theo kinh nghiệm lâm sàng, chị em phụ nữ do cảm thấy xấu hổ, ngại ngùng nên khi mắc bệnh thường trì hoãn đến bệnh viện khám. Các loại u nang sàn miệng có khả năng diễn biến thành ung thư khoang miệng hoặc ung thư tuyến nước bọt, do đó, khi có dấu hiệu mắc bệnh, mọi người cần đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời.

Bệnh nang nhái sàn miệng là gì?

Nang nhái sàn miệng là nang nhầy, khu trú ở sàn miệng. Lòng nang chứa dịch nhầy có nguồn gốc từ tuyến nước bọt dưới lưỡi, hoặc tuyến dưới hàm, hoặc tuyến nước bọt phụ ở sàn miệng.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh đến nay vẫn chưa rõ ràng, một số chuyên gia cho rằng cơ chế gây nang là do ống một tuyến nước bọt bị tắc, giãn phình.

Biểu hiện bệnh

- Có khối phồng ở sàn miệng, kích thước thường khoảng 1-3cm hoặc lớn hơn.

- Bề mặt khối phồng có màu tím nhạt giống bụng nhái, ranh giới rõ.

- Niêm mạc mỏng căng, có thể tự vỡ ra dịch nhầy trong như lòng trắng trứng có albumin và mucin, dễ nhiễm khuẩn, hay tái phát.

- Nang phát triển từ từ, trường hợp to có thể lấn qua đường giữa, đẩy lệch lưỡi, ảnh hưởng chức năng.

- Thể lâm sàng hiếm gặp là nang nhái ở cổ, xảy ra khi nang xuyên qua cơ hàm móng và biểu hiện thành khối phồng ở vùng cổ.

Bệnh nang nhái sàn miệng nếu bị bội nhiễm có thể gây sưng tấy vùng sàn miệng và ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan trong khoang miệng.

Phòng bệnh

Khám sức khỏe răng miệng định kỳ để phát hiện nang sớm và điều trị kịp thời.

Theo Ettoday

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/co-gai-noi-chuyen-khong-ro-duoi-luoi-sung-phong-va-co-mau-xanh-giong-nhu-bung-nhai-bac-si-kinh-ngac-khi-phat-hien-khoi-u-6cm-2020060222333351.chn)

Tin cùng nội dung

  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Mangyte ơi, Em muốn đi khám tổng quát nhưng không biết khám tổng quát là như thế nào. Làm sao để có kết quả khám tốt nhất và nên đi khám ở đâu thì tốt ạ? Mong Mangyte tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn!,
  • Mình sắp đi làm việc tại Singapore, phía tuyển dụng có yêu cầu mình khám sức khỏe tổng quát theo mẫu Medical Examination Form. Vậy ở bệnh viện Nhân dân Gia Định có khám tổng quát theo dạng này không? (Mộc Linh – Đồng Nai)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.