Kinh tế xã hội hôm nay

Cơ hội để Đà Nẵng phát triển du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe

(MangYTe) - Sau dịch COVID-19, kiều bào từ nước ngoài về thăm gia đình, đi du lịch kết hợp kiểm tra sức khỏe ngày càng tăng do không bị những rào cản về chi phí đắt đỏ, bất đồng ngôn ngữ, thời gian chờ đợi lâu… Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, đây thực sự là cơ hội để phát triển du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe.

Tiềm năng lớn

Từng nhiều năm tu nghiệp tại đức, ths.bs ngô đức hải, tổng giám đốc trung tâm chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao thiện nhân (đà nẵng) cho biết tại châu âu, mỹ, úc… người dân được thụ hưởng nhiều dịch vụ y tế chất lượng cao do bảo hiểm chi trả. tuy nhiên việc kiểm tra sức khỏe toàn diện, tầm soát ung thư, đột quỵ sớm hầu như không được bảo hiểm y tế ở các nước này chấp nhận nếu bệnh nhân không có biểu hiện cụ thể.

Đà nẵng hiện là nơi duy nhất ở miền trung - tây nguyên có máy mri 3.0 tesla lumina siemens hiện đại hàng đầu thế giới của đức, tầm soát được cả ung thư và đột quỵ

“Khởi phát ung thư thường không có triệu chứng. Nếu xuất hiện triệu chứng nghĩa là các tế bào ung thư đã ở giai đoạn tiến triển và di căn sang các bộ phận khác khiến việc điều trị trở nên khó khăn, kém hiệu quả, tốn nhiều thời gian, chi phí... Tầm soát phát hiện sớm ung thư, đột quỵ là cách hữu hiệu nhất để bảo vệ sức khoẻ, tuy nhiên người bệnh khó thực hiện được kỹ thuật này ở các nước phát triển vì thời gian chờ đợi lâu, chi phí đắt đỏ”, ThS.BS Ngô Đức Hải cho biết.

Theo ông, còn rất nhiều rào cản đối với bà con kiều bào ở nước ngoài khi muốn phát hiện bệnh sớm. đơn cử tại mỹ, nội soi dạ dày phải đặt lịch trước 3 - 6 tháng; tầm soát ung thư phải trả 15.000 - 20.000 usd, đắt gấp 10 lần so với ở việt nam… tại úc, chi phí khám sức khỏe tổng quát lên tới 4.000 - 5.000 đô la úc.

Tuy nhiên khi về khám sức khỏe tổng quát tại một cơ sở y tế ở Đà Nẵng, bà Trần Thị Cúc định cư tại Đức đã 37 năm cho biết rào cản ngôn ngữ mới là vấn đề chính. Người bệnh gặp khó khăn khi trình bày các biểu hiện, triệu chứng với bác sĩ. Lúc bác sĩ tư vấn, giải thích kết quả và phương án điều trị thì bệnh nhân cũng không biết rõ các thuật ngữ y tế mà bác sĩ truyền đạt.

“lần này về nước thăm gia đình, tôi chọn một cơ sở y tế có uy tín ở đà nẵng để kiểm tra sức khỏe cho cả 3 mẹ con. ấn tượng đầu tiên của tôi là họ chăm sóc khách hàng rất nhanh nhẹn, nhiệt tình. bác sĩ, điều dưỡng tận tâm, tư vấn, giải thích kỹ càng. máy móc hiện đại, môi trường sạch sẽ nhưng chi phí lại rất rẻ so với nước ngoài”, bà trần thị cúc chia sẻ.

Tương tự, đến một cơ sở y tế ở đà nẵng chụp mri toàn thân và tầm soát sớm ung thư, đột quỵ khi về thăm gia đình dịp tết quý mão 2023, chị vương thị bích thuỷ - việt kiều úc chia sẻ bất ngờ khi biết tại đà nẵng cũng có máy mri 3.0 tesla lumina siemens hiện đại hàng đầu thế giới của đức, tầm soát được cả ung thư và đột quỵ, máy x-quang nhũ ảnh 3d với công nghệ vượt trội trong tầm soát ung thư vú…

Những vấn đề trên là căn cứ để nhiều chuyên gia nhận định đà nẵng có tiềm năng phát triển du lịch y tế rất lớn, bởi tài nguyên thiên nhiên đa dạng, hạ tầng du lịch cùng các hoạt động vui chơi, giải trí, mua sắm phong phú, hạ tầng đô thị, giao thông… ngày càng phát triển. cùng với đó, trên địa bàn có nhiều bệnh viện sở hữu các trang thiết bị hiện đại hàng đầu thế giới, đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao… nhưng giá cả các dịch vụ rẻ hơn nhiều so với các nước âu, mỹ.

Theo sở du lịch đà nẵng, sau dịch covid-19, kiều bào ta từ nước ngoài về thăm gia đình, đi du lịch kết hợp kiểm tra sức khỏe ngày càng tăng. ths.bs ngô đức hải khẳng định các cơ sở y tế ở đà nẵng hoàn toàn tự tin triển khai các gói du lịch y tế cho du khách trong và ngoài nước theo tiêu chuẩn quốc tế với chi phí hợp lý nhất. vấn đề là cần có định hướng phát triển, cơ chế chính sách hỗ trợ của địa phương và sự hợp tác của các đơn vị du lịch trên địa bàn.

Định hướng phát triển du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe tại đà nẵng

Đây cũng chính là vấn đề được đặt ra trong đề tài cấp tp “phát triển du lịch y tế và chăm sóc sức khỏe tại đà nẵng" do viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tp chủ trì và ts huỳnh huy hòa (viện trưởng) cùng ths nguyễn xuân bình (phó giám đôc sở du lịch đà nẵng) đồng chủ nhiệm, vừa được sở kh&cn đà nẵng tổ chức nghiệm thu.

Ghi nhận đà nẵng có tiềm năng và lợi thế lớn để phát triển du lịch y tế và chăm sóc sức khỏe nhưng kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hiện nay sự gắn kết giữa du lịch và y tế còn tương đối rời rạc, tự phát, chưa có kết nối một cách hệ thống. các dịch vụ du lịch y tế chưa được định hình thành sản phẩm du lịch thực sự, nhiều du khách chưa biết đến loại hình du lịch đặc biệt này.

Theo các tác giả, trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, đà nẵng cần định hướng phát triển du lịch y tế và chăm sóc sức khỏe theo hướng một loại hình sản phẩm du lịch bổ trợ. trong đó ưu tiên hỗ trợ, phát triển: nghỉ dưỡng - thiền định; khám sức khỏe, tầm soát bệnh tật (ung thư, đột quỵ, tim mạch…) bằng y học hiện đại; khám và điều trị bệnh bằng y học cổ truyền; điều trị và thẩm mỹ răng; phẫu thuật thẩm mỹ; điều trị bệnh, đặc biệt là bệnh vô sinh, hiếm muộn…

Đề tài cũng xây dựng các nhóm giải pháp đẩy mạnh đào tạo, thu hút nguồn nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng du lịch y tế và chăm sóc sức khỏe. tăng cường xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực này, nhất là thu hút đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài, đầu tư theo mô hình hợp tác công - tư. liên kết hình thành hệ thống sản phẩm du lịch y tế và chăm sóc sức khỏe có chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch; đặc biệt là cần sớm thành lập trung tâm/hiệp hội du lịch y tế có sự kết hợp giữa ngành du lịch với ngành y tế và các đơn vị chăm sóc sức khỏe.

Hải Châu

Link bài gốc Lấy link

Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/y-te/co-hoi-de-da-nang-phat-trien-du-lich-y-te-cham-soc-suc-khoe/20230524083703856)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY