Tâm sự hôm nay

Có nên cảm ơn nhau?

Nhưng điều làm tôi bất ngờ là từ những em bé vài ba tuổi đến người lớn đều nói cảm ơn bác sĩ sau khi khám bệnh xong.
Trông người mà ngẫm đến ta: một lần chúng tôi đi dự hội nghị khoa học ở bên Thái Lan, một nước sát gần chúng ta. Ngoài thời gian dự hội nghị, trong thời gian rảnh rỗi chúng tôi ghé vào siêu thị mua chút quà tặng cho mọi người ở nhà. Sau khi mua hàng xong, ra tới quầy tính tiền, khá đông người xếp hàng. Trong đó có một cụ già ngoài 70 tuổi đang đứng chờ với gói hàng nhỏ trên tay. Mặc dù hàng khá dài, nhưng cụ già vẫn kiên nhẫn chờ đợi. Thấy vậy, cô thu tiền liền đề nghị mọi người nhường cho bà cụ tính tiền trước. Mọi người vui vẻ đồng ý, cô nhân viên thu tiền liền cảm ơn tất cả khách hàng. Đến khi tính tiền cho tôi xong, cô chắp tay cảm ơn tôi. Điều này chúng tôi thấy cũng hơi lạ, liền hỏi cô: “Chúng tôi mua hàng và trả tiền có gì đâu mà cô cảm ơn”. Cô trả lời, chúng tôi thay mặt công ty cám ơn quý khách đã sử dụng hệ thống siêu thị của chúng tôi, nhờ có quý khách mà chúng tôi phát triển được và gia đình chúng tôi mới có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Một lần khác, ở Chicago (Mỹ) khá xa với chúng ta. Nhân một bữa đi dự tiệc của hội nghị chiêu đãi, sau bữa ăn, chúng tôi có để lại ít tiền lẻ để bồi dưỡng người phục vụ mà không biết rằng tiền bồi dưỡng ở đây phải là 10% trên tổng số tiền của hóa đơn. Tuy vậy, người phục vụ vẫn vui vẻ nhận và cảm ơn chúng tôi với thái độ hòa nhã không có gì là khó chịu.

Hình như chúng ta quên mất lời cám ơn: sống lâu ở TP.HCM và các thành phố lớn, có khi 3 - 4 ngày chúng tôi mới nghe thấy một lời cám ơn. Bệnh nhân khám bệnh xong cũng không cảm ơn thầy Thu*c trước khi rời buồng khám và cũng chẳng thấy thầy Thu*c nào cảm ơn bệnh nhân đã tin tưởng và đến khám bệnh tại phòng khám của mình.

Ngay cả những lần đi khám bệnh ở một số vùng ở các tỉnh miền Tây Nam bộ, sau khi khám bệnh xong, nhận Thu*c và quà xong cũng chẳng có người nào cám ơn thầy Thu*c khi ra về. Nhân viên bán hàng thì chẳng bao giờ cám ơn khách hàng và khách hàng cũng chẳng bao giờ cảm ơn người phục vụ mình. Có nhiều nhà hàng, quán ăn khi tính tiền thực khách thường bồi dưỡng cho nhân viên phục vụ một ít tiền, nhưng nhân viên phục vụ thì không bao giờ cám ơn. Nếu bồi dưỡng nhiều gương mặt họ hơi tươi, nhưng nếu bồi dưỡng ít mặt họ xụ xuống và lạnh như tiền. Chuyện không thể ngờ tới: cách đây chưa lâu, chúng tôi đoàn bác sĩ của Đại học Y Dược TP.HCM đi khám từ thiện cho người dân tộc ở huyện Dambron, một huyện mới mở ở vùng sâu của tỉnh Lâm Đồng. Người đến khám bệnh rất đông và toàn là người dân tộc thiểu số, có người còn nói tiếng Kinh chưa sõi. Nhưng điều làm tôi bất ngờ là từ những em bé vài ba tuổi đến người lớn đều nói cám ơn bác sĩ sau khi khám bệnh xong. Thật xúc động: không ngờ ở đây tại vùng sâu, vùng xa thế này mà người ta không quên tiếng cám ơn.

Biết bao giờ mọi người chúng ta mới không quên cám ơn nhau, thành một nếp sống giúp con đối xử với con người tốt hơn, cuộc sống tốt đẹp hơn và hạnh phúc hơn?

PGS.TS. Nguyễn Hoài Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-co-nen-cam-on-nhau-5888.html)

Chủ đề liên quan:

có nên cảm ơn nhau

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY