Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Có nên tiếp tục sử dụng Thuốc corticoid để điều trị viêm da cơ địa?

Em bị ngứa da tái đi tái lại nhiều lần. Đi khám thì được chẩn đoán là viêm da cơ địa. Em thấy trong toa BS có kê Thuốc bôi corticoid. Theo em tìm hiểu và nghe BS tư vấn thì corticoid gây rất nhiều tác dụng phụ cho da. Vậy em có nên tiếp tục sử dụng không ạ?

ThS.BS Trần Nguyên Ánh Tú - Phó Trưởng Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM

Trong da liễu có nhiều bệnh lý da có chỉ định sử dụng các Thuốc bôi có chứa corticoid như viêm da cơ địa. tùy giai đoạn, mức độ mà các bs sẽ chỉ định có sử dụng Thuốc bôi corticoid hay không.

Giai đoạn bệnh nhân có nhiều mụn nước, hồng ban và tổn thương nhiều thì có thể sử dụng corticoid trong giai đoạn này. Khi tình trạng da ổ định sẽ có phác đồ duy trì, có thể kết hợp bôi kem dưỡng ẩm nhiều lần trong ngày hoặc giảm số lần bôi corticoid.

Vì vậy, bạn vẫn nên sử dụng Thuốc bôi corticoid. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng theo toa và hướng dẫn của BS, không nên tự ý sử dụng. Corticoid trong các Thuốc bôi vẫn có thể sử dụng được nhưng tuyệt đối không được lạm dụng.

Minh Huy (ghi)

Nguồn: Livestream ngày 11/7 của Bệnh viện Da liễu TPHCM: "Da bị "tàn phá" do corticoid: cách nhận biết và điều trị"

Lần cập nhật cuối: 15:57 24/07/2021 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/co-nen-tiep-tuc-su-dung-thuoc-corticoid-de-dieu-tri-viem-da-co-dia-n416782.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Sở dĩ cây có tên nọc sởi, vì bản thân cây này có tác dụng giải độc rất tốt khi bị lên sởi, nghĩa là làm hết cái “nọc” của bệnh sởi. Cây nọc sởi có ở nhiều nơi trong nước ta, từ đồng bằng đến trung du và miền núi.
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY