Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Có phải lão hóa là nguyên nhân gây ra viêm khớp?

Nhiều người cao tuổi mắc bệnh viêm khớp và cho rằng, nguyên nhân gây ra bệnh do tuổi tác. Đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm.

Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) “Viêm khớp xảy ra phổ biến ở người từ 65 tuổi trở lên, nhưng không phải ở lứa tuổi nhỏ hơn không mắc phải căn bệnh này.Gần 1/2 số người mắc phải ở độ tuổi trẻ. Ở phụ nữ chiếm 26%, ở nam giới chiếm 19% ở mọi lứa tuổi, không phân biệt chủng tộc. Thông thường, những người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn những người không mắc tình trạng trên.

Khi con người bước vào quá trình lão hóa, nhiều cơ quan cũng hoạt động kém hiệu quả theo, trong đó thoái hóa khớp, loãng xương thường được cho là những tác nhân chính dẫn đến viêm xương khớp. Theo thống kê của CDC, độ tuổi từ 18 đến 44 tỉ lệ người mắc phải là 7,3%. Tuổi từ 45 đến 64 là 30,3%, trên 65 tuổi là 49,3%. Số liệu trên cho thấy tuổi tác càng cao, tỷ lệ mắc bệnh viêm khớp càng nhiều, tuy nhiên đó không phải là cấu thành bệnh duy nhất.

- Viêm khớp trẻ em xảy ra ở độ tuổi dưới 16.

- Lupus ban đỏ xuất hiện ở độ tuổi từ 15 đến 40 tuổi.

- Đau cơ xơ hóa phát triển ở độ tuổi trung niên và gia tăng tỷ lệ theo tuổi tác.

- Viêm khớp dạng thấp, là một dạng viêm khớp tự miễn xuất hiện ở mọi lứa tuổi.

Xương trong cơ thể chúng ta xảy ra liên tục quá trình hấp thụ, hình thành và tu sửa xương.Khi ta già đi, cán cân giữa hấp thụ và hình thành không còn cân bằng nữa. Điều này dẫn đến loãng xương, khiến xương giòn và dễ vỡ hơn, các thành phần và tính chất của sụn cũng thay đổi theo. Sụn khớp mất nước làm khả năng giảm ma sát bị kém đi, đồng thời dây chằng cũng như các mô liên kết khác trở nên kém đàn hồi và không còn linh hoạt theo tuổi tác. Những thay đổi đó khiến biên độ hoạt động của khớp giảm, khi có một tác động làm sụn bị phá vỡ gây ra viêm và đau khớp.

Nghiên cứu được công bố trên Orthoinfo, một ấn phẩm của viện phẫu thuật chỉnh hình Hoa Kỳ những thay đổi trong hệ thống xương khớp của chúng ta do không được vận động thường xuyên, trong đó người tuổi càng lớn thì càng ít vận động. Khi mọi người thường xuyên đưa ra những lý do để biện minh cho việc lười vận động thì lợi ích mà một bài tập vận động toàn thân ngắn cũng đã mang lại hiệu quả không ngờ, tăng biên độ hoạt động khớp để đảm bảo tính linh hoạt. Tập tạ, rèn luyện sức mạnh là cách để xây dựng cũng như bảo tồn khối cơ bắp, ngăn chặn và lượng mỡ dư thừa trong cơ thể.

Vận động thể dục thể thao như là một liều Thu*c chữa bách bệnh.Hãy suy nghĩ rằng thể dục là luôn luôn cần thiết, không phải là lựa chọn.

BS. HOÀNG VĂN TRIỀU ANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/co-phai-lao-hoa-la-nguyen-nhan-gay-ra-viem-khop-n162936.html)

Tin cùng nội dung

  • Việt Nam vừa đón công dân thứ 90 triệu, ở vào giai đoạn dân số vàng với tuổi thọ trung bình là 73. Điều gì xảy ra với những người từ 50 - 70 tuổi?
  • Viêm khớp là bệnh thoái hóa của khớp, một phần vì sự hư tổn với thời gian sử dụng, nhưng cũng gây ra do nếp sống của con người và sự không có hiểu biết rõ ràng về bệnh. Viêm khớp là rối loạn thường thấy ở người cao tuổi. Bệnh cũng xảy ra ở lớp tuổi trung niên, thậm chí trẻ hơn.
  • Ở người cao tuổi, bệnh lý toàn thân xuất hiện ngày càng nhiều ảnh hưởng đến răng miệng. Ngược lại, những suy thoái ở răng miệng cũng tác động đến sức khỏe toàn thân.
  • Bạn luôn tự hỏi: điều gì có thể diễn ra khi chúng ta già đi? Ðó tất nhiên là quá trình lão hoá, là những biểu hiện nhăn nheo của làn da, sự suy giảm về trí nhớ, tóc bạc,
  • Đi cùng năm tháng, cơ thể của chúng ta lớn lên, trưởng thành rồi già nua. Dẫu biết rằng đó là quy luật của tạo hoá, nhưng khi phải đối mặt với “sự già” thì chúng ta vẫn không khỏi lo lắng và mong muốn có một phép màu nào đó giúp ta trẻ mãi không già.
  • Theo thời gian, cơ thể con người sẽ bị lão hóa, thể hiện bằng những biến đổi về hình thái và chức năng của các bộ phận, hệ thống của cơ thể. Quá trình lão hóa không diễn ra đột ngột, mà từ từ đến. Khi hệ thần kinh bắt đầu bị lão hóa, thì biểu hiện sớm của nó là sự suy yếu chức năng thần kinh.
  • Mangyte-Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu hụt dinh dưỡng gây ra tổn thương DNA. Khi các yếu tố dinh dưỡng cần thiết bị thiếu sẽ đem đến kết quả xấu trong quá trình sao chép và số lượng tế bào đột biến càng tăng.
  • Khi ăn ở dạng tươi như một loại rau, rau má giúp duy trì sự trẻ trung.
  • Giúp bạn hạ nhanh cơn đau do viêm khớp nhưng lại gây tổn thương cho dạ dày, vì vậy, bạn cần hết sức cẩn trọng khi dùng Thuốc Diclofenac.
  • Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng viêm mãn tính thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Không giống như các tổn thương có tính hao mòn trong thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp lót trong của bao khớp, gây ra sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến mòn xương và biến dạng khớp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY