Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Có phải Thuốc gây mệt mỏi?

Tôi 52 tuổi, bị trầm cảm và được bác sĩ kê đơn sử dụng Thuốc fluoxetine.

tuy nhiên, khi uống Thuốc này vào, tôi thấy người rất lờ đờ, mệt mỏi, uể oải... có phải tôi bị tình trạng trên do Thuốc gây ra? mong bác sĩ tư vấn tôi nên làm gì?

Nguyễn Thị Bắc (Hà Nội)

Fluoxetine là một trong số những loại Thuốc kê đơn phổ biến nhất để điều trị trầm cảm. Thuốc thuộc nhóm Thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRIs) hoạt động bằng cách ức chế tái hấp thu serotonin đặc hiệu, điều chỉnh serotonin - một hóa chất trong não chi phối tâm trạng, đóng vai trò quan trọng trong giấc ngủ. Fluoxetine cũng như các Thuốc khác thuộc nhóm này mặc dù có tác dụng an thần ít hơn các Thuốc chống trầm cảm khác nhưng một số người sử dụng Thuốc vẫn gặp một số tác dụng phụ của Thuốc, trong đó có cảm giác lờ đờ, chậm chạp, mệt mỏi, uể oải. Khi dùng fluoxetine, 8-10 giờ đầu tiên là lúc Thuốc có hiệu lực mạnh nhất.

Đây là bất lợi thường gặp nhất khi dùng Thuốc này. Tuy nhiên, sẽ giảm dần khi tiếp tục dùng Thuốc. Bác có thể khắc phục tình trạng này bằng cách: vận động nhẹ như đi bộ; hít thở sâu... Nếu tình trạng này vẫn không giảm, bác có thể trao đổi với bác sĩ điều trị để có hướng xử lý như thay đổi liều dùng, thay đổi thời gian uống Thuốc (uống vào buổi tối hay trước khi đi ngủ) hoặc thay thế một loại Thuốc khác ít hoặc không gây ra tác dụng phụ mệt mỏi...

Bệnh nhân trầm cảm thường phải dùng Thuốc lâu dài, duy trì uống Thuốc đều đặn và đúng liều thì mới kiểm soát được bệnh và tránh tái phát. Vì vậy, bác không nên tự ý ngừng Thuốc. Chúc bác mau khỏe!

DS. Trần Tuấn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/co-phai-thuoc-gay-met-moi-n166648.html)

Chủ đề liên quan:

có phải thuốc gây mệt mỏi

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY