Khoa học hôm nay

Cổ phiếu Moderna tăng vọt nhờ vắc xin ngừa biến thể Delta hiệu quả

MangYTe - Hãng Moderna (Mỹ) công bố kết quả thử nghiệm cho thấy vắc xin COVID-19 của họ có hiệu quả phòng ngừa các biến thể của virus SARS-CoV-2, bao gồm chủng Delta có mức độ lây lan cao.

Nhân viên y tế ở bỉ chuẩn bị tiêm một liều vắc xin moderna - ảnh: bloomberg

Theo đài cnbc, giá cổ phiếu moderna tăng 6% trong các giao dịch ngày 29-6, sau khi hãng này công bố 2 liều vắc xin mrna của họ đã sinh được kháng thể chống lại các biến thể virus sars-cov-2 gồm delta, beta và eta - lần lượt được phát hiện ở ấn độ, nam phi và nigeria.

Theo moderna, kết quả dựa trên phân tích mẫu huyết thanh của 8 tình nguyện viên trong phòng thí nghiệm, một tuần sau khi họ tiêm liều vắc xin covid-19 thứ hai.

Dữ liệu của moderna hiện chưa được đánh giá. các chuyên gia nhận xét kết quả rất hứa hẹn nhưng chưa đảm bảo vắc xin hoạt động đúng như vậy trong điều kiện thực tế.

"chúng tôi luôn nghiên cứu các biến thể mới xuất hiện (của virus), thu thập và chia sẻ dữ liệu ngay khi có. dữ liệu mới củng cố niềm tin của chúng tôi rằng vắc xin moderna giữ được hiệu quả bảo vệ trước các biến thể mới phát hiện" - ông stephane bancel, giám đốc điều hành moderna, nói trong thông cáo báo chí.

Mới cách đây vài ngày, tổ chức y tế thế giới (who) khuyến cáo những người đã tiêm ngừa đầy đủ tiếp tục đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và thực hiện các biện pháp an toàn khác trong bối cảnh biến thể delta đang lây lan nhanh trên toàn cầu.

Delta đã xuất hiện ở ít nhất 92 quốc gia và sẽ sớm trở thành chủng virus trội hơn cả. Ở Mỹ, tỉ lệ số ca mắc biến thể này đã tăng gấp đôi sau 2 tuần, buộc giới chức y tế phải xem xét lại các quy định phòng dịch, bao gồm việc đeo khẩu trang ở người đã tiêm ngừa.

"Người dân không thể cảm thấy an toàn chỉ vì họ đã tiêm đủ 2 liều vắc xin. Họ cần phải bảo vệ bản thân" - bác sĩ Mariangela Simao, trợ lý tổng giám đốc WHO, nhấn mạnh.

Ba loại vắc xin covid-19 đã được mỹ phê duyệt, gồm moderna, pfizer/biontech và johnson & johnson, có hiệu quả phòng bệnh cao. tuy nhiên các chuyên gia lo người đã tiêm ngừa vẫn có thể là mắt xích của chuỗi lây nhiễm (dù có thể nhiễm không có triệu chứng), gây nguy hiểm cho những người chưa tiêm.

Tuần trước, báo wall street journal cho biết trong một ổ dịch covid-19 ở israel có khoảng một nửa người lớn bị nhiễm đã tiêm đủ 2 liều vắc xin pfizer. thông tin này buộc chính quyền phải áp dụng lại quy định đeo khẩu trang trong nhà và các biện pháp khác.

PHÚC LONG

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/co-phieu-moderna-tang-vot-nho-vac-xin-ngua-bien-the-delta-hieu-qua-20210630100302011.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY