Hô hấp hôm nay

Có phương pháp điều trị hen khi mang thai an toàn?

Em đang có thai nhưng lại bị hen suyễn. Xin hỏi bác sĩ, Thu*c điều trị hen nào là an toàn cho phụ nữ có thai?‬ Bệnh này có gây khó khăn cho quá trình mang thai không? Và có phải khi mang thai, nguy cơ sẽ bị các cơn hen dày hơn và nặng hơn có đúng không BS? Thu*c hen P/H có an toàn cho phụ nữ mang thai không ạ? (Đinh Ngọc Tú)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên GD Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương trả lời:

Bạn Đinh Ngọc Tứ thân mến,

Khi mang thai nếu để bị lên cơn hen sẽ rất nguy hiểm vì có thể gây thiếu oxy cho thai nhi. vì vậy, thai phụ mắc hen phế quản cần được khám theo dõi đều đặn và điều trị để kiểm soát tốt bệnh, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. nếu để bệnh hen phế quản nặng và không được kiểm soát tốt sẽ dẫn đến sinh non, tăng huyết áp, thai kém phát triển....

Bệnh hen phế quản có thể được chữa khỏi hoàn toàn không? cần khẳng định ngay từ đầu: bệnh hen không chữa khỏi hoàn toàn được. ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học - kỹ thuật và y học, sự ra đời của các loại Thu*c dự phòng, bệnh hen phế quản mặc dù, không thể chữa khỏi nhưng bệnh hen phế quản hoàn toàn có thể kiểm soát được và vẫn sống một cuộc sống bình thường.

Nhiều phụ nữ lo lắng về những thay đổi của thai kỳ sẽ ảnh hưởng đến hen phế quản (hpq) và phế quản ở phụ nữ mang thai sẽ gây hại trẻ sơ sinh. khi được phế quản thích hợp thì phần lớn phụ nữ có một thai kỳ bình thường và sinh con khỏe mạnh. một cách toàn diện, nguy cơ ảnh hưởng đến mẹ bà bé của hen phế quản kiểm soát kém sẽ nhiều hơn nguy cơ sử dụng Thu*c để kiểm soát hen phế quản.

Điều trị hen phế quản trong thai kỳ thành công nhiều nhất khi phụ nữ sử dụng đều đặn Thu*c và theo dõi sát điều trị. phụ nữ phát hiện có thai cần phải tiếp tục phế quản. việc ngưng đột ngột phế quản có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ do không cung cấp đủ oxy.

Các bác sĩ sẽ lựa chọn những loại Thu*c phù hợp với phụ nữ mang thai. các Thu*c điều trị bệnh hen cho phụ nữ thường ở dạng phụt, xịt nên sẽ hạn chế được sự ảnh hưởng tới thai nhi. phụ nữ hoặc cho con bú tuyệt đối không được tự ý dùng Thu*c.

Chú ý tránh tiếp xúc với các yếu tố kích phát cơn hen như: khói Thu*c lá, Thu*c lào; lông súc vật chó, mèo...; khói bếp, đặc biệt là khói bếp than; các loại mùi hương mạnh như: phấn hoa, nước hoa, Thu*c xịt côn trùng; tránh ăn các thức ăn lạ có nguy cơ gây dị ứng; luôn giữ cho không khí trong nhà thoáng, khô. bên cạnh đó, tiêm phòng vắc-xin cúm trước để ngăn chặn tăng nguy cơ hen phế quản vì viêm hô hấp do virus cúm.

Thu*c hen P/H không có chống chỉ định với phụ nữ đang mang thai, và hiện tại chưa có báo cáo trường hợp nào gặp tác dụng phụ khi dùng Thu*c. Tuy nhiên, trong Thu*c hen P/H có đường, với chế độ dinh dưỡng phong phú của mẹ bầu thì có thể làm tăng lượng đường trong máu, để tốt nhất là đợi đến sau khi sinh em bé thì có thể uống đủ liệu trình điều trị.

Chúc bạn và bé thật nhiều sức khỏe.

>>> Xem thêm:

Khắc phục những sai lầm trong điều trị hen phế quản

Phân biệt Thu*c cắt cơn và Thu*c dự phòng hen phế quản

Những câu hỏi thường gặp nhất về bệnh hen phế quản

AloBacsi.com

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/co-phuong-phap-dieu-tri-hen-khi-mang-thai-an-toan-n407013.html)

Tin cùng nội dung

  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY