Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Co rút chân tay sau 5 phút uống rượu ngâm

Thái Nguyên-Người đàn ông 51 tuổi, uống khoảng 30 ml rượu ngâm củ ấu tàu, 5 phút sau chân tay co rút lại, tím tái toàn thân.

Ông được đưa đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, ngày 18/12 trong tình trạng lơ mơ, kích thích vật vã, tê môi lưỡi và mặt, tim nhịp nhanh không đều.

Các bác sĩ tiến hành hồi sức tích cực bệnh nhân, đặt nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày... Hiện, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, ăn uống và sinh hoạt trở lại bình thường.

Chai rượu ngâm củ ấu tầu mà bệnh nhân uống. ảnh: bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ nguyễn văn đào, phó trưởng khoa cấp cứu, bệnh viện trung ương thái nguyên, cho biết củ ấu tàu thường được dùng trong đông y làm rượu Thu*c để xoa bóp chữa các chứng đau, tê, nhức, mỏi. trong thành phần của củ ấu tàu chứa aconitin là một chất rất độc. người uống rượu ngâm củ ấu tàu có thể bị ngộ độc, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ Tu vong nhanh chóng do suy hô hấp hoặc loạn nhịp tim.

Bác sĩ khuyến cáo khi dùng các chế phẩm có thành phần là củ ấu tàu phải hết sức thận trọng và theo hướng dẫn của thầy Thu*c. Không nên tự chế biến củ ấu tàu làm thức ăn. Khi có biểu hiện ngộ độc, cần nhanh chóng đưa bệnh nhân tới các cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời.

Củ ấu tàu. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/co-rut-chan-tay-sau-5-phut-uong-ruou-ngam-4210636.html)

Tin cùng nội dung

  • Bất cứ loại bia nào cũng chứa rượu tức cồn tuyệt đối với hàm lượng thường là 2 - 4%.Và mọi thứ nguy hại của rượu bia chính là tác dụng của rượu nếu uống không chừng mực.
  • “Bạn có biết người ngồi uống rượu với chồng thực ra là Trang Hạ không? Còn tất cả những độc giả đã có con cái, đang làm dâu mà mình hỏi, họ đều hình dung về Tết thế này: Chồng ngồi ở phòng khách, vợ tất bật trong bếp”.
  • Dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu bia của Bộ Y tế gần đây có điểm cấm bán rượu bia sau 22 giờ đã gây dư luận nhiều chiều.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Từ xa xưa, chúng ta thường quan niệm: “Xuân về không rượu chẳng có Xuân”. Nhưng nếu “ vui quá chén” không biết tự bảo vệ sức khỏe sẽ không có được niềm vui trọn vẹn trong dịp tết.
  • Giáng sinh và Tết dương lịch sắp đến, chắc chắn ai cũng đã có dự định tham gia tiệc tùng với gia đình, bạn bè và việc từ chối uống rượu bia gần như không thể. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn ít mất sức nhất sau những ngày nghỉ.
  • Mấy ngày gần đây ở tỉnh Quảng Ninh có một số trường hợp đã xảy ra tình trạng ngộ độc rượu rất nguy kịch, thậm chí đã có một số người Tu vong.
  • Người thân cần biết xử trí đúng cách khi nạn nhân có biểu hiện ngộ độc rượu để tránh những tai biến đáng tiếc.
  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
  • Nếu bạn thường xuyên uống rượu nhiều hơn giới hạn cho phép, hãy thử những mẹo đơn giản sau nhằm giúp bạn giảm đi điều đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY