Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Có thể bạn không tin? Nhưng mật ong thực sự có công dụng làm đẹp vạn năng

Với 75% là đường fructo và gluco cùng lượng chất khoáng dồi dào và các vitamin nhóm B, mật ong không chỉ là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, một loại dược liệu quý, đó còn là nguyên liệu làm đẹp đa năng.

1. Mật ong dưỡng da từ A-Z

Mật ong đặc biệt tốt cho da khô, da nhạy cảm và da mụn; làm sạch sâu lỗ chân lông một cách nhẹ nhàng mà không gây kích ứng cho da.

Ngoài ra, các chất chống ôxy hóa và vitamin nhóm B (chống tác hại của tia cực tím) trong mật ong là món quà tuyệt vời dành cho phái đẹp để dưỡng ẩm và ngăn ngừa nếp nhăn trên da.

Không nhất thiết phải đầu tư cho nhiều cho mỹ phẩm chất lượng cao, bạn có thể “hô biến” mật ong thành một loại mỹ phẩm tuyệt vời cho làn da của mình với vài bước đơn giản.

Mật ong dùng làm sữa rửa mặt:

Trộn 1/4 chén mật ong, 1 thìa sữa rửa mặt mà bạn đang sử dụng, 1/2 chén glyxerin (có thể mua tại hiệu thuốc), dùng bông rửa mặt thoa đều hỗn hợp trên lên da, rửa lại bằng nước ấm và để da khô tự nhiên.

Tẩy da chết bằng mật ong, sôcôla:

Chuẩn bị 2 thìa mật ong, 1 chén tinh dầu hạt nho, 6 thìa sôcôla nguyên chất nghiền nhuyễn (có thể thay bằng bột cacao), 2 chén muối ăn kiêng (lượng đủ dùng cho 2 lần).

Trộn mật ong với tinh dầu hạt nho, cho tiếp sôcôla và muối, quấy đều cho đến khi có được một hỗn hợp tơi mịn. Thoa đều lên người, sau đó dùng khăn bông thấm nước ấm lau sạch hoặc xả sạch với nước.

Mật ong dùng làm kem dưỡng ẩm cho da khô:

Trộn đều 2 thìa mật ong, 2 thìa bột ca cao hòa tan, có thể cho thêm 1 giọt tinh dầu cam bergamot hay tinh dầu oải hương, tinh dầu trà nếu thích. Thoa đều lên mặt sau khi đã rửa sạch và lau khô mặt.

Mặt nạ mật ong:

- Da thường: 100g bột mì, 40g mật ong và 1 lòng trắng trứng đánh bông, trộn kỹ các nguyên liệu với nhau, đắp lên mặt khoảng 15 phút. Tác dụng: ngăn ngừa các vết nhăn, nuôi dưỡng và làm mịn da.

- Da khô: 1 thìa cà phê mật ong, 2 thìa sữa, trộn đều và đắp lên mặt và cổ 20 phút, sau đó lau mặt và xát nhẹ lên mặt 1 lát chanh tươi. Tác dụng: Tăng cường độ ẩm cho da và làm sáng da.

- Da nhờn: Nghiền nhuyễn 1 quả táo, trộn với 1 lòng trắng trứng đã đánh bông và 1 thìa cà phê mật ong và đắp lên mặt 20 phút. Tác dụng: Thu nhỏ lỗ chân lông, làm da bớt nhờn và mịn màng hơn, đồng thời cung cấp các vitamin và dưỡng ẩm cho da.

Sữa tắm từ mật ong:

Cho 1 tách sữa, 1/2 tách mật ong nguyên chất, 2 thìa gel tinh chất lô hội vào một cái chậu lớn, thêm một ít nước ấm.

Trước khi tắm, bạn cho hỗn hợp này vào bồn cùng với nước ấm và nằm thư giãn từ 20-30 phút.

Tinh chất của sữa sẽ giúp bạn lấy đi các tế bào chết và mật ong giúp cho da bạn trở nên mịn màng. Hoặc đơn giản bạn chỉ cần hòa 1 chén mật ong vào bồn tắm và ngâm mình trong đó.

Trị mụn: Hòa 1/2 cốc nước nóng với 1/4 thìa muối, dùng bông vải thấm nước muối, đắp lên những chỗ da bị mụn, sau đó dùng bông mềm thoa mật ong lên chỗ bị mụn, để trong 10 phút, sau đó rửa sạch và lau khô.

Dưỡng môi: Vào những ngày thời tiết hanh khô, không có loại sáp hay dưỡng môi nào hiệu nghiệm bằng một lớp mật ong mỏng thoa lên môi mỗi sáng.

Giảm quầng thâm ở mắt: Lấy mật ong pha loãng với một chút nước ấm, tẩm dung dịch này vào hai miếng bông rồi đắp lên vùng mắt, thư giãn trong khoảng 10 phút.

2. Một ong giúp tóc suôn, mềm mượt

Thông thường thì những gì tốt cho da thì cũng tốt cho tóc của bạn. Những mẹo làm đẹp từ mật ong sẽ giúp bạn lấy lại độ mềm mượt và chắc khỏe cho mái tóc, phục hồi những hư tổn.

Dầu xả từ mật ong: Trộn 1/4 tách mật ong với 3 thìa tinh dầu oliu, xả ướt tóc, thoa hỗn hợp lên tóc và ủ với khăn bông trong khoảng 30 phút rồi xả sạch.

Giữ độ bóng cho tóc: Khuấy đều 1 thìa mật ong, 1 lít nước ấm, vài giọt chanh. Sau khi gội sạch đầu dùng hỗn hợp này dội lên tóc trong vòng 5 phút. Nó sẽ tạo thành hàng rào bảo vệ tóc khỏi sự tấn công của tia UVA, UVB từ ánh nắng mặt trời.

Phục hồi tóc hư tổn: Trộn đều nhựa của 1 lá nha đam, vài giọt dầu cây thầu dầu, 2 thìa mật ong. Thoa hỗn hợp này lên tóc, để 40 phút, gội sạch với nước lạnh. Tác dụng: Phục hồi tóc, giữ độ bóng mượt và suôn mềm.

3. Mật ong trợ thủ giảm cân an toàn

Thật sai lầm nếu bạn tránh xa mật ong chỉ vì nó chứa đường. Bên cạnh đường, mật ong còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất (nhân tố quan trọng giúp tiêu hóa chất béo và cholesterol), nó giúp bạn áp dụng các chế độ giảm cân hiệu quả mà không cảm thấy mệt mỏi nếu biết cách.

Mật ong + nước ấm: Các hoạt chất trong mật ong giúp bạn huy động lượng chất béo ở dạng mỡ tồn trữ (nguyên nhân của những cái eo bánh mỳ). Uống một thìa mật ong pha với một thìa nước ấm mỗi ngày sẽ giúp chuyển hóa dần lượng mỡ thừa trong cơ thể để cung cấp năng lượng cho hoạt động hàng ngày.

Mật ong + nước chanh: Bằng việc uống một ly nước chanh pha mật ong sau khi thức dậy, bạn có thể “tống khứ” một lượng mỡ đáng kể ra khỏi cơ thể.

Mật ong + bột quế + nước ấm: Trộn đều 1 thìa bột quế, 1 thìa mật ong và 1 tách nước ấm với nhau để tạo ra một đồ uống giảm béo hiệu quả mà vẫn rất ngon miệng (uống khi đói).

Dùng mật ong an toàn

- Mật ong dễ bị trực khuẩn tấn công, vì vậy khi thấy mật xuất hiện các bọt khí thì không nên để lâu.

- Không bảo quản mật ong trong các đồ dựng bằng kim loại (acid hữu cơ trong mật ong có thể mài mòn kim loại, làm mật nhanh biến chất).

- Có khoảng 0,4% dân số dị ứng với mật ong, vì vậy nếu có dấu hiệu phản ứng bạn nên rửa sạch ngay với nước.

- Bệnh nhân giãn tĩnh mạch dưới da, hen suyễn, tiểu đường, suy tim không nên sử dụng mật ong.

Sam Sam

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/co-the-ban-khong-tin-nhung-mat-ong-thuc-su-co-cong-dung-lam-dep-van-nang-15620/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY