Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Có thể dùng Thuốc Sumatriptan liều cao để trị đau đầu không?

Cháu 20 tuổi. Gần đây cứ chiều tối cháu hay bị đau đầu, nhức 2 bên thái dương. Cháu không biết đây là bệnh gì mà chỉ đau khi về chiều, giựt gió, bôi dầu cũng không thấy đỡ.

Trước đây thìcháu hay bị đau nửa đầu giờ thêm đau thế. Cháu đang uống Sumatriptan mà khôngthấy đỡ, không biết cháu có đang dùng liều nhẹ không? Cháu có thể uống 2 viên/lầnkhi đau có được không BS ơi? Mong Bác sĩ giúp cháu với. Cháu xin cảm ơn!

(Hà ThịLan – Bình Định)

Ảnh minh họa

Chào bạn,

Sumatriptan là một Thuốc chống đau nửa đầu. Đau nửađầu là hậu quả của tình trạng giãn các mạch máu trong đầu. Sumatriptan gây co mạch,nhờ đó làm giảm đau nửa đầu. Đây là loại Thuốc mạnh, thường dùng trong Migrainkhi một số Thuốc khác không đáp ứng. Trường hợp nhức nửa đầu nặng, có nhiều cơntrong tháng, thầy Thuốc có thể  cho dùngloại  Thuốc này.

Sumatriptan có hiệu lựcđặc hiệu với nhức nửa đầu Migrain nhưng không có hiệu lực cho trường hợp đau nửađầu đáy sọ hay đau nửa đầu liệt nửa người và còn gây hại. Trước khi dùng Thuốcphải chẩn đoán chắc chắn là đau nửa đầu Migrain. Khi dùng liều đầu cần theo dõichặt chẽ, nếu thấy Thuốc không đáp ứng cần tái chẩn đoán.

Theo những thông tin bạn cung cấp có thể suy đoántình trạng của bạn là do đau đầu vận mạch. Các mạch máu não bị co giãn bất thường,sự co giãn này có thể xảy ra ở một hay cả hai bên đầu,chính sự co giãn mạch máunão mà gây lên những cơn đau đầu, nếu quan sát kỹ có thể thấy những mạch máu nổirõ dưới da đầu nhất là vùng hai bên thái dương.

Những cơn đau nhói theo nhịp đậpcủa mạch máu, nên người bệnh cảm giác như bị giật ở vùng thái dương và gây đauđầu. Tuy nhiên, những thông tin trên chỉ nhầm mục đích khái quát, bạn nên sớmkhám chuyên khoa nội thần kinh để được theo dõi, chẩn đoán và điều trị phù hợp,không nên tự ý sử dụng sumatriptan khi chưa xác định chính xác tình trạng bệnh.

 Thân mến.

DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym.

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/co-the-dung-thuoc-sumatriptan-lieu-cao-de-tri-dau-dau-khong-n180665.html)

Tin cùng nội dung

  • Bác sĩ ơi, cháu hay bị đau đầu, đau lắm. Giờ cháu muốn khám ở BV Hòa Hảo thì khám lệ phí là bao nhiêu ạ? Cháu sợ không đủ tiền. Cháu cảm ơn bác sĩ! (Huy - nguyen...93@gmail.com)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Hầu hết các loại đau đầu thường nhẹ, và bạn có thể điều trị bằng Thu*c giảm đau. Tuy nhiên một số đau đầu báo hiệu một vấn đề bệnh lý nguy hiểm hoặc nghiêm trọng. Đừng bỏ qua đau đầu không giải thích được hoặc đau đầu tiến triển nặng dần theo thời gian.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY