Người cao tuổi hôm nay

Chăm sóc người cao tuổi

Có thể rút ngắn thời gian cách ly F0 xuống còn 3-5 ngày?

Một số chuyên gia y tế cho rằng, có thể rút ngắn thời gian cách ly F0 xuống còn 3 ngày hoặc 5 ngày tùy theo sức khỏe của người mắc COVID-19.

đề xuất f0 đang cách ly tại nhà được dự thi tốt nghiệp thpt năm 2022

Các chuyên gia nhận định: Thời gian tái nhiễm COVID-19 đang rút ngắn

Có thể rút ngắn thời gian cách ly F0 xuống còn 3-5 ngày tùy theo sức khỏe người mắc.

Theo quy định của bộ y tế, hiện f0 phải cách ly tại nhà hoặc cơ sở y tế tùy bệnh lý, điều trị đủ 7 ngày, được dỡ bỏ cách ly khi test nhanh âm tính. nếu xét nghiệm còn dương tính, f0 đã tiêm vaccine covid-19 phải cách ly thêm 3 ngày, còn f0 chưa tiêm vaccine phải cách ly thêm 7 ngày.

Trong thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát và đẩy lùi, mở đường cho quá trình phục hồi kinh tế diễn ra mạnh mẽ. Những giải pháp hỗ trợ đang được tiếp tục thực hiện để đẩy nhanh quá trình này.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, người mắc covid-19 phải cách ly kéo dài đang là rào cản trong quá trình khôi phục kinh tế - xã hội ở nhiều địa phương. để giải quyết tình trạng thiếu lao động, một số địa phương như long an, cà mau đã cho f0 được tham gia sản xuất, kinh doanh.

Theo bác sĩ trương hữu khanh - phó chủ tịch thường trực hội truyền nhiễm tphcm, ở một số nước trên thế giới, việc cách ly f0 cũng được rút ngắn tối đa, chỉ còn từ 3-5 ngày. do vậy, ở thời điểm hiện tại, nước ta có thể rút ngắn thời gian cách ly người mắc covid-19, điều này giúp các công ty, xí nghiệp khôi phục sản xuất nhanh hơn vì năm 2022 đã trôi qua gần một nửa.

Về mặt dịch tễ, ông Khanh phân tích, với biến thể Omicron, người mắc bệnh hay tái mắc thường có triệu chứng nhẹ, không ảnh hưởng tới sức khỏe. Người bệnh có thể chỉ cảm thấy mệt mỏi trong thời gian từ 1-3 ngày chứ không kéo dài quá lâu. Do vậy, khi hết chu kỳ từ 3-5 ngày này, họ hoàn toàn có thể đi làm, miễn là tuân thủ việc đeo khẩu trang trong 5 ngày tiếp theo. Sau thời gian khởi bệnh 10 ngày, người đó sẽ không còn khả năng lây nhiễm cho người xung quanh.

Từ đó, ông Khanh cho rằng có thể sửa đổi quy định về thời gian cách ly giúp khôi phục kinh tế.

Pgs-ts nguyễn huy nga, nguyên cục trưởng cục y tế dự phòng cho biết, thực tế, các f0 không có triệu chứng điều trị tại nhà đến ngày thứ ba, thứ tư đã cho kết quả âm tính, muộn nhất là ngày thứ bảy. khi đó bệnh nhân gần như đã khỏi bệnh, nếu bắt họ ở nhà sẽ bất tiện.

Vì vậy, với người mắc COVID-19 đã tiêm 2 hoặc 3 mũi vaccine, tải lượng virus SARS-CoV-2 thấp có thể giảm bớt thời gian cách ly.

Thế giới có thể ngăn chặn thảm họa khí hậu bằng nhiều cách

Chuyên gia nhận định không phải F0 nào cũng mắc hội chứng hậu Covid

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/co-the-rut-ngan-thoi-gian-cach-ly-f0-xuong-con-3-5-ngay-167965.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY