Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Có thể tiêm đồng thời vaccine Covid-19 và các vaccine khác?

Vaccine phòng Covid-19 có thể tiêm đồng thời cùng các loại vaccine phòng bệnh khác mà không gây nguy hại và ảnh hưởng đến hiệu quả miễn dịch.

"dữ liệu khoa học đến nay cho thấy không có mối lo ngại nào về tính an toàn và hiệu quả khi tiêm cùng lúc hoặc tiêm gần thời gian vaccine covid-19 và các loại vaccine khác. hiện không chỉ covid-19 mà còn có hàng chục bệnh truyền nhiễm có thể tấn công chúng ta bất cứ lúc nào. vì vậy mọi người nên tiêm vaccine ngừa các bệnh khác ngay khi có cơ hội", bs.cki bạch thị chính, giám đốc y khoa hệ thống trung tâm tiêm chủng vnvc, lưu ý.

Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh mỹ (cdc), có thể tiêm vaccine covid-19 và các loại vaccine khác đồng thời hoặc trong cùng một ngày. vào đầu tháng 10, chính phủ italy cũng đã cho phép người dân tiêm đồng thời vaccine phòng covid-19 và vaccine phòng cúm cùng một lúc.

Vaccine cúm tứ giá (Vaxigrip Tetra) lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Vaccine mới giúp phòng 4 chủng virus cúm nguy hiểm, đang được VNVC triển khai tiêm cho người dân. Ảnh: Phong Lan

Tại trung tâm tiêm chủng vnvc bình thạnh (tp hcm), ông phan văn thọ (71 tuổi, quận gò vấp, tp hcm) cho biết mình mới tiêm mũi 2 phòng covid-19 cách đây 5 ngày. sau khi nghe bác sĩ tư vấn, ông được con gái đưa đến vnvc để tiêm vaccine phế cầu prevenar-13, ngừa nhiều loại bệnh mà người lớn tuổi dễ mắc phải như viêm phổi, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, viêm tai giữa cấp tính... tại đây, ông cũng quyết định tiêm thêm mũi vaccine ngừa cúm mùa loại mới phòng 4 chủng cúm nguy hiểm.

Bác sĩ Bạch Thị Chính cho hay có thể tiêm đồng thời nhiều mũi vaccine trong cùng buổi tiêm để tiết kiệm thời gian, chi phí di chuyển trong giai đoạn dịch; đồng thời sớm được bảo vệ trước các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm không kém gì Covid-19. Gần như tất cả vaccine đều có thể tiêm cho người lớn, không chỉ bảo vệ trực tiếp cho người được tiêm mà còn tạo miễn dịch dạng tổ kén để bảo vệ trẻ em và người có sức khỏe kém trong gia đình.

Theo đại diện hệ thống trung tâm tiêm chủng vnvc, hiện việt nam có gần như đầy đủ các loại vaccine trên thế giới, với hơn 40 loại tương ứng phòng gần 50 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em và người lớn. ở thời điểm này, mọi người đều quan tâm đến vaccine phòng covid-19 nhưng cũng cần nhận thức về việc tiêm vaccine ngừa bệnh khác, nhất là ngừa bệnh đường hô hấp khi thời tiết chuyển mùa để tránh nguy cơ đồng nhiễm với covid-19.

"vaccine ngừa cúm, phế cầu, ho gà... giúp phòng chống tác nhân gây nên các bệnh nguy hiểm ở hệ hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, viêm màng não... đây cũng là những cơ quan bị covid-19 tấn công đầu tiên. do đó tiêm đầy đủ các loại vaccine bên cạnh vaccine covid-19 giúp phòng bệnh, tăng sức đề kháng cho hệ hô hấp nói riêng và cơ thể nói chung", bs bạch thị chính cho biết.

Hiện nhiều nước trên thế giới đã ghi nhận vaccine phòng cúm giúp giảm 70-80% tỷ lệ t* vong do bệnh lý này (1). đặc biệt, nếu không tiêm phòng cúm, bệnh nhân covid-19 có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 45-58%, nguy cơ mắc huyết khối tĩnh mạch sâu cao hơn 40%, khả năng bị nhiễm trùng huyết cao hơn 36-45% và có nhiều khả năng phải điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt và cấp cứu hơn. một nghiên cứu mới được công bố vào cuối tháng 9 tại hà lan cho thấy tiêm phòng cúm làm giảm nguy cơ nhiễm covid-19 lên đến 49%. (3) để tránh tình trạng dịch chồng dịch, gây quá tải hệ thống y tế, anh cũng mới triển khai tiêm vaccine covid-19 nhắc lại và tiêm phòng cúm hàng năm.

VNVC luôn có đầy đủ các loại vaccine chất lượng tốt, nhập khẩu chính hãng, phục vụ tiêm chủng cho trẻ em và người lớn. Ảnh: Phong Lan

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Nguyên trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM, khuyến cáo người dân nên tiêm phòng cúm trước khi kết thúc tháng 10 hàng năm, để vaccine phát huy hiệu quả bảo vệ sau 2 tuần tiêm, trước khi thời tiết trở nên lạnh hơn.

"các bệnh như cúm, sởi, viêm phổi... đang vào mùa cao điểm khi trời lạnh. những bệnh này khiến sức đề kháng giảm, tạo điều kiện cho các yếu tố nguy hiểm như covid-19 tấn công, gây tổn thương cơ thể nhanh hơn, phải sử dụng những biện pháp hỗ trợ hô hấp như ecmo, thở máy, thở oxy... để điều trị. do đó, người dân cần tuân thủ biện pháp phòng bệnh hàng ngày, đảm bảo tiêm ngừa đầy đủ vaccine covid-19 và vaccine phòng các bệnh khác", bác sĩ trương hữu khanh cho hay.

Anh Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/co-the-tiem-dong-thoi-vaccine-covid-19-va-cac-vaccine-khac-4374229.html)

Chủ đề liên quan:

covid-19 vaccine COVID-19 vaccine cúm

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY