Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Singapore chưa phát hiện biến chứng sau tiêm vaccine cúm

Giới chức y tế Singapore ghi nhận chưa có ca biến chứng nào do tiêm vaccine cúm ở nước này, sau khi ít nhất 59 người Tu vong tại Hàn Quốc.

Kết luận này được đưa ra ngày 28/10 sau khi các cơ sở y tế rà soát những người đã tiêm chủng vaccine cúm thời gian qua.

Bác sĩ ong eng keow từ phòng khám quốc tế nhi và tuổi vị thành niên, tại bệnh viện mount alvernia, cho biết khoảng 50 người đã tiêm vaccine vaxigriptetra từ ngày 4/10. phòng khám đã liên lạc với tất cả người đã tiêm vaccine, hiện sức khỏe họ ổn định.

Bác sĩ choo kay weee từ phòng khám a life, trung tâm y tế novena, cho biết 6 tháng qua gần 10 mũi vaccine vaxigrip tetra được tiêm, chưa ghi nhận sự cố nào.

Bác sĩ sunil kumar joseph điều hành phòng khám gia đình tayka medical ở jurong, cũng cho biết gần 10 mũi vaccine cúm được tiêm trong 6 tháng đầu năm, sau đó chưa có thêm trường hợp tiêm phòng.

"chúng tôi tiếp tục chờ thông tin điều tra về tính an toàn vaccine từ bộ y tế và chưa thông báo với bệnh nhân về việc ngừng tiêm hai loại vaccine cúm", bác sĩ joseph nói.

Hôm 25/10, bộ y tế singapore khuyến cáo tạm ngừng sử dụng vaccine cúm skycellflu quadrivalent do sk bioscience sản xuất, và vaxigriptetra của công ty sanofi pasteur. ít nhất 59 người hàn quốc đã Tu vong thời gian qua sau khi tiêm hai vaccine.

Tiêm vaccine cúm tại một chi nhánh của hiệp hội nâng cao sức khỏe hàn quốc ở seoul. ảnh: reuters.

Một số bác sĩ đã nhận được câu hỏi lo ngại sau khi tiêm vaccine từ bệnh nhân, ngay sau thông báo từ cơ quan y tế. bác sĩ lim kien sin đến từ phòng khám clarion ở ang mo kio cho biết nhiều người lo ngại và gọi điện đến hỏi. phòng khám này bắt đầu tiêm vaccine cúm cách đây một tuần và không sử dụng loại vaccine mà bộ y tế khuyến cáo. bệnh viện farrer park và trung tâm y tế thomson cũng không sử dụng hai loại vaccine cúm này.

Tác dụng phụ sau tiêm vaccine cúm

Tác dụng phụ thường gặp sau tiêm chủng, như đau nhẹ tại vị trí tiêm, sưng tấy, phát ban, đau nhức cơ thể nhẹ và mệt mỏi. Theo bác sĩ Lim, bệnh nhân cũng có thể xuất hiện các triệu chứng ho nhẹ và cảm lạnh, thường tự khỏi rất nhanh. Ông nhấn mạnh cần quan tâm biểu hiện sốt trong 24-48 giờ sau tiêm, cùng với phản ứng dị ứng có thể phát triển.

Bác sĩ Elaine Chua từ Trung tâm Y tế Bedok nhấn mạnh nên theo dõi dấu hiệu phát ban nếu bệnh nhân bị dị ứng với thành phần vaccine. Một số trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến sốc phản vệ, huyết áp đột ngột giảm và đường thở co lại, ngăn cản hô hấp, bác sĩ Lee Joon Loong từ Phòng khám Y tế Paddington ở Bedok cho biết.

Sau tiêm vaccine cúm cũng có thể tê bàn chân, bàn tay, dần dần lan cả chi. đây là biểu hiện của hội chứng guillain- barre (còn gọi là viêm đa dây thần kinh cấp tính) hiếm gặp, cùng với yếu cơ, theo bác sĩ ong.

Khi bị đau ở vết tiêm, có thể dùng Thu*c giảm đau loại nhẹ và không cần kê đơn. Đau nặng hơn phải được bác sĩ khám.

Bác sĩ chua cho rằng "ngoài những tác dụng phụ thông thường, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên cảnh báo mọi điều có thể xảy ra". sau khi tiêm vaccine, người được tiêm cần phải theo dõi sức khỏe và phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường.

Nguyễn Ngọc (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/singapore-chua-phat-hien-bien-chung-sau-tiem-vaccine-cum-4183969.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư đại tràng điển hình biểu hiện bằng đi ngoài ra máu, đại tiện lỏng phân lẫn máu như máu cá nhưng cũng có khi đại tiện nhiều máu, đau bụng.
  • Teo thực quản là một dị dạng bẩm sinh, do rối loạn trong quá trình tạo phôi thai nên teo thực quản thường kèm theo các dị tật khác.
  • Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY