Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Có Thuốc trị dứt điểm viêm mũi họng do virut cho trẻ?

Tôi có con 3 tuổi. Thi thoảng cháu lại bị viêm mũi họng với các biểu hiện như: sốt, chảy mũi, tắc mũi, ho...

Lần gần đây đi khám bác sĩ nói cháu bị viêm mũi họng do virut và kê đơn một số Thuốc hạ sốt, Thuốc ho, Thuốc nhỏ mũi... mà không thấy bác sĩ cho dùng kháng sinh. Vậy có Thuốc nào trị dứt điểm được tình trạng này cho cháu không?

Nguyễn Mai Lan (Hải Phòng)

Viêm mũi họng có thể do vi khuẩn, virut... nhưng phần lớn là do virut. Bệnh thường gặp ở trẻ em từ khoảng 6 tháng tuổi đến 7-8 tuổi. Đó là tình trạng viêm niêm mạc của hốc mũi và vùng họng mũi, hay tái phát tới 3 hoặc 5-6 lần trong năm. Bệnh do các virut gây ra như cúm, giả cúm... nếu không điều trị tốt có thể bội nhiễm các loại vi khuẩn và có các biến chứng như viêm tai giữa cấp, viêm xoang cấp, viêm thanh quản cấp, viêm phổi, viêm hạch và áp-xe hạch vùng cổ, áp-xe thành sau họng...

Khi bị bệnh trẻ thường sốt cao đột ngột 39-40 độ C, vật vã, quấy khóc, có thể kèm nôn, trớ, tiêu chảy. Khi bị tắc mũi, trẻ phải thở bằng miệng nên kém ăn. Trẻ nhỏ có thể bỏ bú, quấy khóc, kèm chảy nước mũi trong hoặc nhầy, dần dần là mủ nhầy trắng, ho thúng thắng hoặc ho nhiều, ho khan...

Trường hợp con chị bị viêm mũi họng do virut nên bác sĩ sẽ không cho dùng kháng sinh và cũng không có Thuốc điều trị đặc hiệu mà chỉ dùng các Thuốc điều trị triệu chứng như hạ sốt với paracetamol; giảm viêm, giảm sung huyết đỏ, phù nề bằng chymotrypsin; nhỏ sulfarin, efedrin 1% chống tắc ngạt mũi; sát khuẩn mũi bằng cách nhỏ argyrol 1%, 2%, nước muối S*nh l* 0,9%, dung dịch B.B.M... Ngoài ra, cần cho trẻ ăn đủ chất và uống thêm các vitamin nhóm B, C... Trong trường hợp có biến chứng hoặc bội nhiễm vi khuẩn (chảy mũi mủ đặc xanh...), lúc này mới dùng kháng sinh để trị.

Với những trường hợp trẻ bị tái phát viêm mũi họng nhiều lần trong năm, cần đưa trẻ đến chuyên khoa tai mũi họng để kiểm tra sự quá phát, viêm V.A để nạo V.A khi cần thiết.

BS. Nguyễn Bích Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/co-thuoc-tri-dut-diem-viem-mui-hong-do-virut-cho-tre-n161439.html)
Từ khóa: viêm mũi họng

Chủ đề liên quan:

cho trẻ mũi họng viêm mũi họng

Tin cùng nội dung

  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.
  • Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY