Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Có xóa được các vết rạn chỉ bằng kem?

(SKGĐ) Béo phì, mang thai khiến da bạn nứt toác rồi để lại những vết chằng chịt như rễ cây. Nhiều nhà sản xuất hứa hẹn các loại kem của họ sẽ giúp bạn xóa sạch dấu vết. Có sự thần kỳ ấy chăng

Theo một số liệu thống kê cho thấy có đến hơn 80% chị em tuổi ngoài 35 bị chứng rạn da bụng sau khi sinh và sau đợt giảm cân nhanh chóng.

Sở dĩ có hiện tượng này là vì sau một thời gian dài lớp da bị kéo giãn theo trọng lượng cơ thể tăng nhanh làm các mô liên kết ở da bị đứt gãy tạo thành những vết rạn.

Ngoài ra, những người thường xuyên sử dụng thuốc chứa corticoid cũng dễ bị rạn da vì nó làm mỏng phần thượng bì và giảm độ đàn hồi của da. Các vết rạn thường xảy ra ở bụng, ngực, đùi.

Ảnh minh họa

Phòng chống rạn da tốt nhất là chống tăng cân đột ngột

Theo BS. Nguyễn Thành (Viện Da liễu Quốc gia) thì hiện tượng rạn nhiều hay ít còn tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Nếu da có độ đàn hồi tốt thì có thể không rạn khi mang thai hoặc tăng cân quá nhanh. Do đó để phòng chống rạn da hiệu quả nhất là khống chế tăng cân đột ngột hoặc giúp da tăng sự đàn hồi bằng việc giữ ẩm ngay từ khi “chớm mắc”.

Việc điều trị thẩm mỹ cho vùng da bị rạn hiện nay có thể là cắt bỏ tái tạo da mới hoặc dùng sóng laser. Nhưng các phương pháp này thường tốn kém hơn rất nhiều so với dùng kem và các chuyên gia cũng chỉ cam kết đạt 90% (mờ đi trông vùng da sáng hơn chứ không phục hồi như ban đầu).

Còn về việc dùng kem chống rạn da hiện nay chỉ là biện pháp hỗ trợ nâng cao thẩm mỹ. Theo nhiều chuyên gia da liễu trong nước và cả nước ngoài thì việc da đã bị tổn thương khó có thể phục hồi hoàn toàn được.

BS. Trần Thiết Sơn (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội) thì cho rằng, vùng da đã bị đứt gãy mô liên kết thì không thể nào nối lại được nên không loại kem nào có tác dụng, muốn điều trị dứt điểm chỉ còn cách phẫu thuật cắt bỏ.

BS. Nguyễn Thành thì đánh giá “mềm mỏng” hơn rằng, kem rạn da có tác dụng tăng đàn hồi, tăng độ ẩm cho da. Chúng có thể giúp cho vết rạn mờ đi sáng màu hơn. Nhưng việc nối lại các mô liên kết là bị đứt gãy là không thể. Như vậy rõ ràng là kem trị rạn da không mang lại hiệu quả tuyệt đối như nhiều quảng cáo hiện nay.

Mua kem trị rạn da không chỉ chọn thương hiệu

Trên thị trường hiện có rất nhiều nhãn mác kem trị rạn da chủ yếu nhập ngoại và nhiều người tiêu dùng chỉ chọn mua theo “rỉ tai” và quảng cáo của nhân viên bán hàng.

Các chuyên gia cho rằng, tùy theo cơ địa mà mỗi người sẽ thích hợp với một loại kem chống rạn da riêng. Vì thế người mua cần hiểu các thành phần trong từng loại. Những loại kem có chiết xuất lô hội, dầu dừa, hạt nho, collagen thì có thể thấm sâu vào làn da. Do đó chúng thích hợp cho các vết rạn đỏ mới bị.

Còn những vết rạn xù xì, đã cũ thì cần các loại kem có thể tẩy tế bào chết để các thành phần có thể ngấm sâu. Do đó các loại kem chứa axit hydroxyl (AHAs), acid glycolic, Retin-A, vitamin D3 phù hợp cho loại vết rạn này. Các bà bầu thì nên chú ý chọn sản phẩm dành riêng cho người mang thai để tránh “tác dụng phụ” ảnh hưởng đến thai nhi.

Các cách tự nhiên giữ ẩm cho da

Việc dưỡng ẩm thường xuyên cho da sẽ giúp cải thiện độ đàn hồi, hạn chế những vết rạn nứt khi tăng cân hoặc mang thai. Sau đây là một số bí kíp dân gian giúp bạn tăng độ ẩm cho da mà không tốn nhiều tiền:

- Dùng lòng trắng trứng gà (nếu gà mới đẻ càng tốt) trộn đều với mật ong thành hỗn hợp rồi xoa lên vết rạn hàng ngày, để khô khoảng 15-30 phút rồi rửa sạch.

- Nghệ tươi giã nhuyễn ngâm trong rượu trắng rồi xoa lên da mỗi ngày, để khô rồi rửa sạch bằng nước mát (tránh dùng nước quá nóng, công của bạn lại thành bong bóng xà phòng).

- Nước hoa hồng là biện pháp thường dùng trong các nhà thuốc Đông y gia truyền. Bạn có thể dùng cánh hoa hồng và nước sạch nấu sôi, bỏ xác. Dùng bông gòn xoa nước hoa hồng lên da khoảng 10 phút và lặp lại vài lần. Sau đó rửa bằng nước mát.

Minh Nghĩa
Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/co-xoa-duoc-cac-vet-ran-chi-bang-kem-19504/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY