Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Collagen có thể “cải lão hoàn đồng” như nhiều người vẫn nghĩ?

Đánh vào tâm lý “trẻ mãi không già” của các chị em, hiện nay trên thị trường có rất nhiều mỹ phẩm và thực phẩm chức năng chứa collagen.

Với những công dụng được quảng cáo là chống lão hóa, giúp da căng bóng và mịn màng, các sản phẩm collagen luôn được bán với mức giá rất cao. Vậy collagen có thật sự thần thánh và xứng đáng với mức giá của nó hiện nay?

1. Collagen là gì?

Collagen là một thành phần protein tự nhiên của da, hoạt động như một “giàn giáo” cho da hay được các bác sĩ ví như chất keo kết dính các tế bào da. Cấu tạo của da gồm 3 lớp: lớp biểu bì, trung bì và hạ bì. Collagen là thành phần chính của trung bì, đóng vai trò tạo dựng và giữ vững cấu trúc cho da. Đồng thời, collagen cũng có nhiều ở lớp hạ bì giúp da vừa căng vừa đàn hồi.

Collagen được xem là “thần dược” trong việc chống lão hóa.

Điều thú vị là cơ thể con người có khả năng tự sản xuất ra lượng collagen mà nó cần nhờ sự tổng hợp từ nguồn dinh dưỡng, thực phẩm mà cơ thể hấp thu mỗi ngày. Tuy nhiên, càng lớn tuổi chức năng tự sản xuất collagen này sẽ càng giảm và yếu đi.

Ngoài ra, collagen cũng bị ảnh hưởng bởi nhiều tác động từ môi trường bên ngoài như: ánh nắng mặt trời, chế độ dinh dưỡng, tiếp xúc với các chất kích thích hay chất gây ô nhiễm. Suy giảm về số lượng collagen sẽ làm cấu trúc của tế bào da yếu đi, dẫn đến mất tính dàn hồi và săn chắc tự nhiên, các nếp nhăn nhanh chóng hình thành.

Vậy nên do sợ tuổi già và do suy nghĩ đơn giản “thiếu thì bù”, nhiều chị em đãnhanh chóngtìm đến các sản phẩm chứa collagen với mong muốn “cải lão hoàn đồng”, nhưng thật sự collagen có thần thánh đến như vậy?

2. Sự thật về collagen

Tiến sĩ Jim Thomas, Hoa Kỳ nhận định trên trang livestrong.com: Về mặt sinh học, cấu trúc của collagen để xuống được lớp hạ bì là rất khó bởi vì bản thân collagen là phân tử rất cồng kềnh và không thấm qua được các lớp của da, nó chỉ có thể tự sản sinh trong da.

Do đó, collagen chỉ bám dính trên bề mặt và có thể bị trôi đi khi tiếp xúc với chất tẩy rửa. Và nếu chỉ nằm trên bề mặt thì kem dưỡng da chứa collagen không có tác dụng gì ngoài chức năng là một chất giữ nước (là yếu tố giữ ẩm tự nhiên trên da).Điều này tốt nhưng nó không làm thay đổi hình dạng và tính đàn hồi của da.

Vậy nên việc bổ sung collagen qua đường uống sẽ cho hiệu quả cao hơn so với sản phẩm bôi hoặc đắp ngoài da. Dù vậy, việc uống collagen cũng không có tác dụng “thần kỳ” như mong muốn bởi vì collagen sẽ tiêu hóa ở dạ dày - ruột tạo ra các axít amin, nhưng cho đến thời điểm hiện nay chưa có một bằng chứng khoa học nào chứng minh là các axit amin sau khi được hấp thu vào trong máu sẽ được tổng hợp trở lại thành collagen để tạo ra những tác dụng làm đẹp thần kỳ.

Uống collagen thực chất không mang lại nhiều hiệu quả như mong đợi. (Ảnh minh họa)

Một số người sử dụng các sản phẩm đồ uống có bổ sung collagen cho biết, các sản phẩm nước uống chứa collagen chẳng khác nào nước trái cây, nước uống tăng lực hoặc nước yến đóng lon, ăn thịt, cá hoặc các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, vì collagen sẽ được tiêu hóa thành các axít amin như các protein khác.

Theo BS. Huỳnh Huy Hoàng (Trưởng khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TP.HCM): Việc dùng các loại mỹ phẩm có chứa collagen để bôi lên da hoặc uống, tác dụng ra sao thì cho đến nay vẫn chưa được khoa học chứng minh.

Kết

Tóm lại, việc bôi các sản phẩm có chứa collagen là không mang lại hiệu quả, còn việc uống collgen thì vẫn có tác dụng nhưng là nhờ các vitamin, vi chất mà nó chứa chứ không phải do collagen.Tuy nhiên các nhóm chất này có thể dễ dàng bổ sung qua các loại thực phẩm và thức uống khác với giá thành rẻ hơn.

Vậy nên, nếu điều kiện kinh tế cho phép, các chị em phụ nữ hãy sử dụng đồ uống chứa collagen, còn không thì không nên chạy theo trào lưu làm đẹp tốn kém này, vì khách quan mà nói, hiệu quả mà nó mang lại chưa thật sự tương xứng với giá thành.

Tiểu Bùi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/collagen-co-the-cai-lao-hoan-dong-nhu-nhieu-nguoi-van-nghi-23147/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY