Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cơn đau tức vùng bìu cảnh báo xoắn tinh hoàn

Hà Nội-Bé trai 14 tuổi đau dữ dội vùng bìu trái, bìu sưng to, vào viện khám phát hiện xoắn tinh hoàn, nguy cơ phải cắt bỏ.

Ngày 27/9, bác sĩ bùi tiến công, trưởng khoa ngoại thận tiết niệu, bệnh viện đa khoa hà đông, cho biết ê kíp khám, làm xét nghiệm máu, chụp xquang và siêu âm doppler mạch tinh hoàn. kết quả chẩn đoán bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn trái giờ thứ 5, chỉ định mổ cấp cứu để bảo tồn bộ phận này.

Sau đó, tinh hoàn hồng trở lại và đã có mạch đập, tinh hoàn trái được cố định chống tái xoắn. Hiện, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định, hết đau và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Xoắn tinh hoàn là bệnh lý cấp cứu ngoại khoa nằm trong bệnh cảnh của hội chứng bìu cấp hay gặp ở trẻ em. Bệnh thường xảy ra trong khi ngủ, thể điển hình thường gặp ở trẻ lớn.

Dấu hiệu là đau bìu đột ngột khiến bệnh nhân thức dậy, đau dữ dội lan dọc theo thừng tinh, ống bẹn đến hố chậu kèm theo cảm giác buồn nôn hay nôn. Bìu to dần, da bìu đỏ thắm hay bầm tím, phù lan cả bên đối diện. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, 2/3 số trường hợp xuất hiện ở tuổi thanh niên.

Hiện, phẫu thuật gỡ xoắn là phương pháp phổ biến và tối ưu, có thể xử lý triệt để bệnh lý, thời gian hồi phục hậu phẫu ngắn.

Thời gian vàng điều trị xoắn tinh hoàn là trong 6 giờ đầu tiên tính từ lúc có biểu hiện đau. nếu can thiệp trước 6 giờ, 100% bệnh nhân được cứu tinh hoàn. đến viện trong khoảng 6-12 giờ, khả năng cứu được tinh hoàn chỉ còn 50%, trong khoảng 12-24 giờ chỉ còn 20% khả năng được cứu. đến viện sau 24 giờ thường sẽ không cứu được tinh hoàn.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/con-dau-tuc-vung-biu-canh-bao-xoan-tinh-hoan-4513485.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY