Khoa học hôm nay

Con người sắp có thể giao tiếp bằng thần giao cách cảm?

MangYTe - Thần giao cách cảm sẽ trở thành hiện thực trong một tương lai không xa, khi các nhà khoa học Mỹ vừa phát triển thành công hệ thống giao tiếp bằng cách sử dụng điện não.

Đây là tiến bộ lớn trong việc hiện thực hóa cách thức ‘thần giao cách cảm’ tưởng như chỉ có trong phim ảnh và tiểu thuyết - ảnh: mark stone/u. washington

Hệ thống phức tạp này là brainnet, được một nhóm nhà khoa học tại (mỹ) xây dựng và công bố trên chuyên trang khoa học nature. brainnet có thể giúp ba người giao tiếp và giải quyết các vấn đề với nhau chỉ bằng bộ não của họ.

"con người giao tiếp với nhau bằng lời nói, cử chỉ hoặc văn bản để hợp tác và giải quyết các vấn đề tự mình không thể giải quyết. chúng tôi muốn biết liệu một nhóm người có thể hợp tác chỉ bằng bộ não của họ hay không. đó là ý tưởng về brainnet ra đời, nơi hai người giúp một người thứ ba giải quyết nhiệm vụ", giáo sư rajesh rao thuộc nói.

ba người tình nguyện sử dụng cùng chơi một trò gần giống như trò chơi xếp hình (tetris). hai người (người gửi) có thể nhìn thấy nhưng không điều khiển được, người còn lại là "người nhận" chỉ có thể thấy một phần của trò chơi và phải dựa vào hai người gửi truyền thông tin qua giao diện để hoàn thành trò chơi.

Ba người tình nguyện sử dụng BrainNet - Ảnh: Mark Stone/U. Washington

Ba người được ngồi trong các phòng khác nhau. Họ không thể nhìn, nghe hoặc nói chuyện với nhau mà chỉ được "kết nối" với nhau bằng những thiết bị thuộc hệ thống BrainNet.

"về cơ bản, hệ thống này sẽ 'đánh lừa' các ở phía sau não của người thứ ba để lan truyền thông điệp rằng chúng đã nhận được tín hiệu từ mắt" - andrea stocco, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Kết quả cả ba người tình nguyện đã thực hiện thành công trò chơi xếp hình.

brainnet là hệ thống đầu tiên được thí nghiệm trên hơn hai người thành công. đây được coi là một tiến bộ lớn trong việc hiện thực hóa cách thức ‘thần giao cách cảm’ tưởng như chỉ có trong phim ảnh và tiểu thuyết.

Các nhà nghiên cứu hi vọng công nghệ này sẽ phát triển đầy đủ trong tương lai, kết nối cùng lúc nhiều người hơn và ở các khoảng cách xa hơn.

MINH HẢI (Theo Independent)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/con-nguoi-sap-co-the-giao-tiep-bang-than-giao-cach-cam-20190703100221326.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY