Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Cồn trong mỹ phẩm, tốt hay xấu?

Khi đi mua mỹ phẩm, nhiều phụ nữ chỉ cần thấy trong bảng thành phần có “Cồn” là ngay lập tức sẽ liệt loại mỹ phẩm ấy vào danh sách đen vì theo quán tính, họ cho rằng cồn sẽ gây kích ứng cho da, khiến da nhạy cảm hơn. Nhưng sự thật, cồn không xấu như nhiều người vẫn nghĩ, chính vì định kiến ấy mà nhiều phụ nữ đã bỏ qua những sản phẩm cực kỳ chất lượng.

Từ lâu cồn đã được sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm nhưng vì còn thiếu kiến thức nên nhiều chị em vẫn còn e dè trước nhiều sản phẩm chứa cồn mà không biết được những tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại cho làn da của mình.

1. Tại sao cồn được sử dụng trong mỹ phẩm?

Nếu nói về "cồn" trong mỹ phẩm là gì thì trước hết chúng ta cần phải phân biệt cồn ra làm 2 loại, đó là cồn khô (drying alcohol) và cồn béo (fatty alcohol).

Cồn béo là loại cồn mang đến rất nhiều lợi ích cho da, trong đó điển hình phải kể đến khả năng dưỡng ẩm, làm dịu và mềm da của cồn béo. Một số loại cồn béo thông dụng và an toàn (trừ các trường hợp dị ứng) là cetyl alcohol, cetearyl alcohol, stearyl alcohol, behenyl alcohol và myristyl alcohol.

Cồn béo thường mang lại độ ẩm cần thiết cho làn da, giúp da luôn căng bóng, tràn đầy sức sống. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, cồn khô là loại cồn chịu nhiều tiếng xấu nhất, nó thường xuất hiện dưới các tên ethanol, methanol, alcohol, ethyl alcohol, alcohol denat, benzyl alcohol, isopropyl alcohol... Nhưng trên thực tế, cồn khô không xấu 100%, nhờ đặc tính chống khuẩn và khử trùng hữu hiệu, cồn khô giúp bảo quản và tăng tuổi thọ sản phẩm.

Hơn nữa, cồn khô còn là một dung môi hoàn hảo giúp hòa tan các chất và ngăn ngừa sự kết tinh của thành phần. Khả năng này của cồn khô khiến kết cấu sản phẩm trở nên nhẹ hơn, đồng thời giúp các dưỡng chất quan trọng thấm nhanh và sâu hơn.

Các sản phẩm chứa cồn khô, điển hình là toner hay kem chống nắng, thường mang tính thẩm mỹ cao hơn nhờ khả năng làm se lỗ chân lông và giúp làm khô dầu trên bề mặt da.

Chính vì vậy, các cô nàng da dầu thường hay sử dụng và có cảm tình với những sản phẩm chứa cồn khô do cảm giác khô thoáng và bề mặt da bớt bóng dầu.

2. Vì sao cồn khô thường mang nhiều tiếng xấu?

Bởi vì cồn khô nói chung và Ethanol, alcohol denat nói riêng được cho là nguyên nhân gây lão hoá vì sinh ra gốc tự do gây hại. Nhưng thực tế là hiện nay chưa có một tài liệu hay sách, hoặc một công trình nghiên cứu nào chỉ ra điều đó là chính xác cả.

Sử dụng còn khô ở nồng độ vượt mức cho phép sẽ gây lão hóa da. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên ở một nồng độ cao, drying alcohol (cồn khô) có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da, gây ảnh hưởng đến lớp màng dưỡng ẩm ủa da và khiến da bạn dẫn đến tình trạng khô căng khó chịu, kích ứng với sản phẩm.

Do đó nếu các bạn sở hữu một làn khô, nhạy cảm thì tuyệt đối nên tránh các sản phẩm có drying alcohol xuất hiện ở đầu bản thành phần, ngược lại đối với các bạn da dầu, khi sử dụng các sản phẩm chứa alcohol nếu cảm thấy bề mặt da thoáng, dễ chịu, kiềm dầu, trong thời gian dài da vẫn ổn thì đừng nên lo lắng về sản phẩm đó quá, vì nồng độ cồn trong sản phẩm đó không đủ để khiến da bạn cảm thấy khó chịu hay làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da của bạn.

Nhưng dù như thế nào đi chăng nữa, nếu bạn cảm thấy sợ drying alcohol thì nên tránh các sản phẩm có chứa drying alcohol ở đầu bảng nhé.

3. Kết

Nhìn chung thì alcohol - cồn trong mỹ phẩm là an toàn, không gây hại đến sức khoẻ. Tuy nhiên đối với drying alcohol ở những nồng độ khác nhau lại tác động lên da khác nhau. Sử dụng drying alcohol ở nồng độ cao với tần suất đủ sẽ làm khô da, nên các bạn có làn da khô, hỗn hợp thiên khô, nhạy cảm tuyệt đối nên tránh.

Drying alcohol ở nồng độ thấp, vừa phải, được kết hợp với các chất liên kết dưỡng ẩm khác thì lại có lợi cho da, đặc biệt là các bạn da dầu, hỗn hợp thiên dầu. Cồn béo do có tính năng làm mềm, làm đặc, giúp làm dịu, duy trì độ ẩm cho da, khiến da có cảm giác mịn màng, nhưng khi dùng ở nồng độ cao thì dễ gây ra mụn. Nên các bạn có làn da dầu, nhờn, hỗn hợp thiên dầu nên tránh các sản phẩm chứa cồn béo ở nồng độ cao.

Cách nhận biết nồng độ cồn trong sản phẩm: Xem trên bảng thành phần, nếu cồn được liệt kê ở gần cuối chứng tỏ nồng độ cồn trong sản phẩm thấp. Nếu cồn xuất hiện trong khoảng 5 thành phần đầu tiên, có thể coi nồng độ cồn trong sản phẩm là cao, cần cân nhắc kĩ hơn trước khi mua.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/con-trong-my-pham-tot-hay-xau-23554/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY