Khoa học hôm nay

Công dụng của 12 loại Thuốc cổ truyền hỗ trợ điều trị COVID-19

Công dụng của 12 loại Thuốc cổ truyền hỗ trợ điều trị COVID-19

Bộ y tế vừa có công văn số 5944/byt-ydct về tăng cường phòng, chống bệnh dịch bệnh covid-19 bằng Thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu.

Trong đó, Bộ liệt kê danh sách 12 loại Thuốc cổ truyền, sản phẩm phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19. Bộ yêu cầu căn cứ vào diễn biến lâm sàng của người bệnh, tùy từng mức độ lâm sàng và thể bệnh của y học cổ truyền mà sử dụng Thuốc cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu.

Bộ đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trung ương chỉ đạo cơ sở khám, chữa bệnh y học cổ truyền trực tiếp tham gia phòng chống dịch, theo hướng dẫn của Thủ tướng, Chính phủ. Các bệnh viện y học cổ truyền, bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tổ chức bào chế, sản phẩm Thuốc chỗ truyền, dược liệu tham gia bào chế Thuốc cổ truyền bằng y học cổ truyền để cung cấp cho F0, đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu, F1.

Các bệnh viện lựa chọn Thuốc cổ truyền, sản phẩm trên và tùy theo điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để chế biến, bào chế đảm bảo chất lượng; sử dụng Thuốc vào chữa trị bệnh nhân covid-19 không triệu chứng, mức độ nhẹ và vừa, y bác sĩ tuyến đầu, người cách ly (f1), dựa trên tình hình dịch tại địa phương.

Tuy tất cả đều có nguồn gốc từ thiên nhiên nhưng người dân không nên tự ý sử dụng mà nên có sự tư vấn của bác sĩ trước khi dùng.

1. Viên nang Kovir (Công ty Cổ phần Sao Thái Dương)

Viên nang Kovir được chiết xuất từ sài hồ, phục linh, đảng sâm, tiền hồ, bạc hà... có tác dụng tăng cường sức đề kháng. Đối tượng sử dụng là người bị cảm cúm do sức đề kháng kém với các biểu hiện ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, đau họng...

2. Bạch địa căn (Bệnh viện YHCT, Bộ Công an)

Bạch địa căn có các thành phần như sơn đậu căn, bạch chỉ, địa liền và cát căn, có công dụng hạ nhiệt, giảm đau; chữa cảm cúm, nhức đầu, đau răng, sốt nóng, viêm họng.

3. Siro viêm họng (Bệnh viện YHCT, Bộ Công an)

Siro viêm họng được bào chế từ sơn đậu căn, xạ can, cam thảo, cát cánh, huyền sâm, hoàng cầm, dùng trong các trường hợp viêm họng cấp và mãn tính...

4. Siro dưỡng âm bổ phế (Bệnh viện YHCT, Bộ Công an)

Siro dưỡng âm bổ phế được sản xuất với thành phần hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên như xuyên bối mẫu, quế chi, ma hoàng, mạch môn đông, kỷ tử, kim ngân hoa, khoản đông ho... Nó có công dụng mát phổi, bổ phổi, trị hen phế quản, bệnh bụi phổi, viêm phế quản mãn, viêm họng do lạnh.

5. Siro Ngân kiều (Viện YHCT Quân đội - Bộ Quốc phòng)

Siro Ngân kiều được sản xuất dựa trên bài Thuốc Ngân kiều tán với các thành phần như kim ngân hoa, liên kiều, bạc hà, kinh giới, ngưu báng tử, trúc diệp, cát cánh, đạm đậu xị và cam thảo. Nó có công dụng thanh nhiệt, giải độc, điều trị các trường hợp cảm cúm, cảm mạo, phong nhiệt, sốt, nhức đầu, ho, đau họng, miệng khô.

6. Hạnh tô (Bệnh viện YHCT Trung ương)

Thành phần của Hạnh tô gồm có hạnh nhân, mạch môn, trần bì, cam thảo… có công dụng ôn tán phong hàn, tuyên phế hóa đàm, chữa các chứng ho, hen suyễn, viêm họng, viêm đường hô hấp…

7. Vệ khí khang (Viện YHCT Quân đội - Bộ Quốc phòng)

Vệ khí khang được sản xuất với các thành phần như hoàng kỳ, bạch truật, phòng phong... có tác dụng bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng, giúp phòng tránh các bệnh liên quan tới ho sốt, cảm mạo, bệnh đường hô hấp.

Đối tượng sử dụng Thuốc là người ăn uống kém, chán ăn; người suy nhược cơ thể, gầy yếu; người sức đề kháng kém, hay ốm vặt; người có nhu cầu chăm sóc, cải thiện sức khỏe.

8. Hoạt huyết Nhất Nhất (Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất)

Hoạt huyết Nhất Nhất có các thành phần như đương quy, ích mẫu, ngưu tất, thục địa, xích thược, xuyên khung... với tác dụng bổ huyết, hoạt huyết.

Nó thường được bác sĩ chỉ định điều trị các chứng huyết hư, ứ trệ; phòng ngừa và điều trị thiểu năng tuần hoàn não (mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng, hoa mắt, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, suy nhược thần kinh), thiểu năng tuần hoàn ngoại vi (đau mỏi vai gáy, tê cứng cổ, đau cách hồi, đau cơ, tê bì chân tay) thể huyết ứ; rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh do huyết ứ; hỗ trợ phòng ngừa và điều trị xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, nghẽn mạch, tai biến mạch máu não.

9. Imboot

Imboot được chiết xuất từ hoa cúc tím khô, quả cơm cháy đen và kẽm picolinate, có tác dụng tăng cường sức đề kháng.

10. Xuyên tâm liên

Xuyên tâm liên là loại cây nhỏ sống 1-2 năm, mọc thẳng đứng, có thể cao đến 1m, vị đắng, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết, tiêu thũng chỉ thống. Nó thường được dùng trị cảm sốt, cúm, trị ho, viêm họng, viêm phổi, sưng amidan, viêm đường tiết niệu, viêm *m đ*o, khí hư, đau bụng kinh, viêm nhiễm đường ruột, tăng huyết áp, đau nhức cơ thể, tê thấp, mụn nhọt...

Theo y học cổ truyền, xuyên tâm liên là vị Thuốc lạnh, sử dụng dài ngày có thể gây buồn nôn, tiêu chảy; người tỳ vị hư hàn không nên dùng.

Do đó, các chuyên gia cho rằng người dân không nên tự ý sử dụng xuyên tâm liên mà chỉ nên làm theo sự chỉ định của bác sĩ.

11. Nasagast - KG

Nasagast - KG được bào chế với thành phần chính là cây xuyên tâm liên với hàm lượng 2.000mg. Thế nên nó cũng mang lại tác dụng điều trị cảm cúm, viêm xoang, viêm hô hấp, lở loét miệng, mụn nhọt.

12. Ngọc bình phong gia Xuyên tâm liên (Bệnh viện YHCT, Bộ Công an)

Ngọc bình phong gia Xuyên tâm liên được chiết xuất từ xuyên tâm liên, sở hữu toàn bộ tác dụng của cây Thuốc này.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/cong-dung-cua-12-loai-thuoc-co-truyen-ho-tro-dieu-tri-covid-19-169131.html)
Từ khóa: COVID-19

Chủ đề liên quan:

covid-19

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY