Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Công dụng làm đẹp tuyệt vời của lá ổi đối với làn da

Từ lâu, lá ổi đã được sử dụng như một bài thuốc dân gian để điều trị các bệnh như: đau bụng, sát khuẩn và chữa lành vết thương… Nhưng ít người biết rằng lá ổi còn có công dụng làm đẹp cực hiệu quả.

Khắc tinh của mụn đầu đen

Có thể nói lá ổi là khắc tinh của lũ mụn đầu đen đáng ghét.

Áp dụng: Xay vài lá ổi sạch với nước rồi cho thêm 2, 3 giọt nước hoa hồng. Giờ thì bạn chỉ cần thoa hỗn hợp nước này vào khu vực có mụn đầu đen. Nên làm một tuần 2 lần, bạn sẽ thấy hỗn hợp trên có hiệu quả rất nhanh.

Bạn cũng có thể áp dụng cách 2: Xay nhuyễn 5 – 10 lá ổi non trộn với 1 muỗng đường nâu và 1 lòng trắng trứng gà để thu được 1 hỗn hợp sệt. Cũng giống như cách trên, bạn chỉ cần thoa hỗn hợp này vào khu vực có mụn đầu đen tầm 10 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

Điều trị viêm da, nhiễm trùng da

Trong lá ổi có chứa nhiều chất chống ô xy hóa cùng chất kháng khuẩn, kháng viêm nên nó rất có lợi cho việc chống nhiễm trùng.

Tương tự như trà xanh, lá ổi là vị thuốc dân gian cũng được dùng để điều trị các vết thương như vết xước, vết cắt, thậm chí là vết mổ. Làm đẹp da bằng lá ổi là phương pháp bình dân nhưng rất hữu hiệu.

Cách thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch một 2 nắm lá ổi và đem đun sôi với khoảng 1 lít nước.

Bước 2 : Dùng nước lá ổi pha loãng với nước sạch để tắm hoặc lau lên vùng da có vết thương.

Những hoạt chất trong lá ổi sẽ chống nhiễm trùng, thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương.

Mặt khác, bạn có thể dùng nước lá ổi để gội đầu giúp điều trị chứng viêm da đầu.

Thổi bay đốm đen và mụn trứng cá

Đối với các đốm đen và mụn trứng cá thì lá ổi cũng có tác dụng tương tự và cách làm cũng hết sức đơn giản: Xay nhuyễn 1 ít lá ổi rồi bôi chúng lên các vùng da có đốm đen hoặc bị mụn. Lưu chúng trên da tầm 10 – 12 phút rồi dùng nước lạnh rửa sạch.

Chống lão hoá hiệu quả

Như trên đã nói , lá ổi chứa nhiều chất chống oxy hóa nên có thể trung hòa các gốc tự do gây nên quá trình lão hóa. Không những vậy lá ổi còn giúp làm sạch da và duy trì màu sắc của da.

Cách làm cũng hết sức đơn giản: Bạn chỉ việc xay nhuyễn 5-10 lá ổi rồi trộn đều với 2 muỗng cà phê sữa chua không đường. Xong, bạn thoa hỗn hợp lên mặt và lưu lại tầm 15 – 20 phút. Dùng nước lạnh rửa sạch mặt rồi thoa kem dưỡng ẩm cho da.

Tiêu diệt bã nhờn cho da dầu

Không chỉ có tác dụng ngăn ngừa lão hóa mà chất chống ô xy hóa trong lá ổi còn rất có ích cho da dầu. Sự kết hợp giữa nước hoa hồng, nước chanh và lá ổi là bạn đã có được loại mặt nạ thiên nhiên giảm nhờn hiệu quả.

Cách thực hiện:

Bước 1 : Tẩy trang và làm sạch da bằng nước ấm và sữa rửa mặt thông thường.

Bước 2 : Giã nhuyễn lá ổi đã rửa sạch, thêm 2-3 giọt nước hoa hồng và nước chanh.

Trộn đều hỗn hợp và thoa lên da mặt theo kiểu mát-xa vòng tròn chiều kim đồng hồ .

Bước 3 : Thư giãn da trong khoảng 20-30 phút sau đó rửa lại với nước sạch.

Làm trắng da và xoá mờ khuyết điểm

Da bạn bị xỉn màu và có nhiều khuyết điểm? Đừng lo, hãy dùng lá ổi vì trong lá ổi có chất diệp lục sẽ giúp da bạn trao đổi khí tốt hơn, làn da tươi mới hơn.

Cách làm như sau: Chọn 5 – 10 lá ổi già rồi xay nhuyễn chúng với một ít nước. Cho thêm vài giọt nước hoa hồng. Giờ bạn chỉ việc bôi hỗn hợp lên da và lưu tầm 15 – 20 phút. Dùng nước lạnh rửa sạch mặt. Áp dụng cách này một tuần 2, 3 lần bạn sẽ thấy tác dụng cực kỳ tốt của lá ổi.

Nước lá ổi giúp giảm cân

Trong lá ổi chứa nhiều polyphenol, carotenoid, flavonoid, tannin. Chúng là những hợp chất giúp ngăn chặn các loại tinh bột phức tạp chuyển hóa thành đường nên cực kì thích hợp cho người giảm cân.

Ngoài ra, trong lá ổi còn chứa nhiều loại vitamin B (B2, B3, B5, B6) nên bạn sẽ không lo thiếu hụt dinh dưỡng trong cơ thể khi uống nước lá ổi thường xuyên.

Bạn có thể tự chế biến nước lá ổi tại nhà để uống bằng cách phơi khô lá ổi rồi đem pha với nước nóng như cách pha trà thông thường.

Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp giảm cân duy nhất bạn nên áp dụng. Việc uống nước lá ổi cần kết hợp với xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, luyện tập thể dục thì mới đem lại kết quả giảm cân hiệu quả.

Chữa dị ứng da

Một nghiên cứu được thực hiện năm 1999 và công bố trên tạp chí Journal of Ethnopharmacology cho thấy những tinh chất trong lá ổi có tác dụng hạn chế sự phát triển của staphylococcus aureus (nguyên nhân gây ra bệnh hô hấp, nhiễm trùng da, ngộ độc thực phẩm).

Se khít lỗ chân lông

Đun sôi nước rồi bỏ 1 nắm lá ổi (chọn lá ổi già) đã rửa sạch vào, đun khoảng 5 phút rồi lọc phần nước, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Ngày 2 lần, buổi sáng và tối sau khi rửa mặt sạch với sữa rửa mặt, dùng nước sắc từ lá ổi để rửa mặt, kết hợp massage nhẹ nhàng trong khoảng 5 phút.

Để yên 20 phút rồi rửa sạch với nước sẽ giúp se khít lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn. Bên cạnh đó, nó còn giúp giảm ngứa trên da nhờ vào các chất chống dị ứng.

Trị nám và tàn nhang

Nám và tàn nhàng là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, đặc biệt là phụ nữ sau sinh. Lá ổi cũng là một phương pháp trị nám, tàn nhang rất hiệu quả.

Xay nhuyễn lá ổi đã rửa sạch rồi đánh đều với một ít lòng trắng trứng gà làm mặt nạ. Rửa sạch mặt với sữa rửa mặt, sau đó đắp hỗn hợp lên, để khoảng 5 phút rồi rửa sạch với nước ấm. Dùng đều đặn 3 lần/tuần, sau 1 tháng bạn sẽ thấy nám và tàn nhang giảm rõ rệt.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/cong-dung-lam-dep-tuyet-voi-cua-la-oi-doi-voi-lan-da-27902/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY