Ẩm thực hôm nay

Công thức 5 món bún, miến ngon, nhanh gọn cho bữa ăn tại nhà mùa dịch Covid-19

Dưới đây là những công thức tự nấu bún, miến thơm ngon cho bữa ăn tại nhà, trong bối cảnh chính quyền kêu gọi người dân hạn chế ra ngoài nhằm phòng dịch Covid-19.
8 công thức pha nước chấm ngon giúp món ăn thêm tròn vị
3 món nấu với dưa cải chua ăn trôi cơm, đổi vị cho bữa cơm hàng ngày

Bún bò trộn Nam Bộ

(Ảnh: Tô Hưng GIang

Nguyên liệu

- Thịt thăn bò

- Hành khô

- Lạc rang

- Rau sống các loại và giá đỗ

- Gia vị: chanh, tỏi, ớt, hạt tiêu, bột canh, bột nêm, xì dầu, nước mắm, đường

Cách làm

- Phi hành: hành thái nhỏ cho vào chảo dầu phi nhỏ lửa, khi hành bắt đầu vàng thì tắt bếp. tiếp tục đảo thêm một chút nữa cho vàng hẳn. Cho hành ra rổ inox có lỗ thủng để cái bát bên dưới cho hành ra hết dầu.

- Thịt bò thái mỏng: ướp 1 thìa cà phê bột nêm, 1 thìa nước mắm, tỏi băm,1 thìa cà phê dầu hào, một thìa cà phê dầu ăn (ướp dầu ăn trước khi xào thịt bò sẽ rất mềm). Ướp khoảng 15-20 phút, bắc chảo lên bếp, phi thơm chút tỏi cho thịt bò vào xào nhanh tay. Thịt bò chín rắc hạt tiêu và đổ ra đĩa.

- Rau sống rửa sạch để ráo, cắt nhỏ. Lạc rang chín, bỏ vỏ, đập qua cho lạc nhỏ. Giá đỗ chần qua. Dưa chuột rửa sạch, ngâm nước muối.

Miến trộn Hàn Quốc

(Ảnh: Tô Hưng Giang)

Nguyên liệu

- 200gr miến Hàn Quốc

- 150gr thịt thăn bò

- 200gr cải bó xôi hoặc rau cải ngọt

- 1/2 củ cà rốt

- 1/2 củ hành tây

- 10 cái nấm hương tươi hoặc các loại nấm tươi khác như nấm kim châm, nấm đùi gà

- 3 cái mộc nhĩ

- 1 quả dưa chuột

- 2 quả trứng gà

- 1/2 quả ớt chuông Đà Lạt,có thể dùng màu đỏ hoặc xanh đều được

- 5-7 cái nấm hương khô (nấm Đông ô)

- Gia vị: tỏi, xì dầu, dầu hào, đường cát trắng, dầu mè, vừng rang

- Thịt bò rửa sạch, thái con chì sợi dài, ướp với 1 canh xì dầu, 1 thìa canh dầu ăn, 1/4 thìa cà phê hạt tiêu, 1 thìa canh dầu hào, hai tép tỏi. Ướp trong 15 phút cho ngấm gia vị và thịt bò có độ mềm ngọt khi xào.

- Đun sôi nồi nước, cho vào chút muối, cho miến vào chần khoảng 3 phút, vớt ra để ráo. Trộn miến vừa chần xong với chút dầu ăn để sợi miến được tơi không dính vào nhau.

- Tách riêng lòng trắng và lòng đỏ của hai quả trứng gà, tráng riêng lòng đỏ, lòng trắng sau đó thái chỉ. Hoặc đánh tan lòng trắng với lòng đỏ tráng rồi thái chỉ cũng được.

- Thịt bò sau khi ướp gia vị trong 15 phút, cho chút dầu vào chảo và xào thịt bò với lửa to, chín tới.

- Rau cải bó xôi rửa sạch, cắt khúc vừa ăn đem chần qua với nước sôi.

- Mộc nhĩ ngâm nở, rửa sạch, thái sợi nhỏ. Cà rốt bào sợi hoặc thái chỉ. Nấm hương tươi rửa sạch thái mỏng.

- Dưa chuột bỏ ruột thái sợi. Hành tây thái nhỏ. Ớt chuông bỏ ruột thái sợi.

- Làm nóng chảo xào nhanh tay từng loại, xào với lửa to, chín tới.

- Pha hỗn hợp nước trộn: 4 thìa canh nước tương (xì dầu), 1 thìa canh đường, 2 thìa canh dầu mè, 1 bát con nước (bát ăn cơm), 2 thìa cà phê vừng rang thơm, 1 thìa canh dầu ăn. Khuấy đều các nguyên liệu.

- Cho hỗn hợp nước trộn lên chảo, đun sôi rồi cho miến đã chần vào xào với lửa to, đảo liên tục, nước cạn, sợi miến dính chảo là được.

- Đợi miến gần nguội thì cho tất cả các nguyên liệu vào âu to hoặc bát to, riêng lòng trắng và lòng đỏ trứng để riêng trộn sau cùng, cách này giúp trứng không bị nát. Đi bao tay vào trộn thật đều. Nếu nhạt thì cho thêm chút nước tương.

- Bày miễn ra đĩa và rắc thêm chút vừng rang lên trên cho hấp dẫn hơn.

Bún thang Hà Nội

(Ảnh: Tô Hưng Giang)

Nguyên liệu

- Củ cải khô, thịt gà

- Xương ống, tôm khô, nấm hương khô, mắm tôm, trứng gà 3 quả, giò, hành lá, rau răm, hành khô, gừng, gia vị, nước mắm

Cách làm

(Ảnh: Tô Hưng Giang)

- Xương ống đem rửa sạch, luộc hoặc chần qua một nước cho sạch và hết mùi hôi. Đổ 3 lít nước vào nồi, thêm vài củ hành tím và gừng nướng thơm. Cho xương ống và gà vào nồi, luộc gà chín thì vớt ra để nguội, vẫn tiếp tục ninh xương cho ngọt nước. Lúc này cho vài con tôm khô và củ hành tây vào nồi nước ninh xương, thêm vài cái nấm hương đã ngâm và rửa sạch.

- Trứng đập ra bát, thêm chút nước mắm đánh tan. Dùng gạc thấm chút dầu ăn lau đều một lượt qua chảo chống dính, lau cả trên thành chảo, dùng một cái thìa hoặc muôi múc trứng nhấc chảo lên và láng thật đều, thật mỏng. Lấy vung đậy lại 1-2 phút rồi lấy thìa mỏng gạt xung quanh chỗ trứng bám vào thành chảo. Nhanh tay úp ngược chảo xuống để trứng rơi xuống đĩa.

- Đợi trứng nguội cuộn tròn trứng lại và thái thật nhỏ, thái xong rũ ra cho trứng được tơi.

- Giò lụa thái nhỏ và mỏng. Củ cải khô ngâm nước nóng,vớt ra vắt kiệt nước. Lọc lấy phần thịt gà đã luộc ở trên và thái nhỏ. Hành, răm thái nhỏ, đầu hành trắng chẻ nhỏ.

- Nước dùng nêm nếm gia vị cho vừa miệng nhé. Xếp tất cả các nguyên liệu đã sơ chế ra đĩa.

- Khi ăn xếp bún vào bát to, trứng, giò, thịt gà, củ cải, hành răm, thêm chút mắm tôm và chan nước dùng vào là ăn được.

Bún cá rau cần

Bún cá rau cần.

Nguyên liệu

- Cá trắm (cá quả)

- Xương lợn.

- Rau: xà lách, hoa chuối, giá đỗ, rau mùi, tía tô. Thì là, hành hoa, cà chua, hành củ. Mẻ hoặc dấm bỗng. Chanh, ớt. Rau cần hoặc rau cải.

Cách làm 

- Cá trắm thái lát dày vừa phải để thật ráo ướp với gừng, hành tím, tỏi, hạt tiêu, chút bột canh, chút bột nghệ hoặc nghệ tươi vắt lấy nước, rưới thêm 1 lớp áo bột năng lắc đều cho ngấm gia vị khoảng 15 phút (bột năng khô). Chiên cá ngập dầu cho vàng đều 2 mặt. Cá vàng vớt để qua giấy thấm dầu. Đầu, đuôi cá chiên vàng sơ 2 mặt.

- Nước dùng bao gồm: xương đuôi và đầu, đuôi cá cho thêm gia vị nước mắm ngon, bột canh hoặc muối tinh. Hầm lấy nước dùng trong. Cho thêm mẻ hoặc dấm bỗng vào lọc lấy nước cốt chua. Pha chế nước dùng cho vừa miệng. Phi thơm hành tỏi cho cà chua, nước mắm vào trưng vừa tới cho cà chua nhừ. Dằm nhuyễn 3-4 quả cà chua cho ra nước màu đẹp, cà chua còn lại ninh nhừ nhưng để nguyên miếng cà chua cho đẹp mắt.

- Khi ăn trụng rau cần hoặc rau cải với nước sôi cho chín tới.

- Chan nước dùng thật sôi cùng thì là, hành hoa, rau cần, đặt cá lên là dùng được rồi ạ. Mùa đông nên trần bún qua nước sôi cho bún được tơi và mềm. Ăn bún cá kèm rau sống đã được trần qua nước sôi. Bún cá nên ăn thêm chút dấm tỏi ớt để được thơm ngon hơn. Có thể pha thêm nước mắm tỏi ớt để ăn cá riêng. Miếng cá vàng ươm, giòn rụm chan với nước dùng có đủ vị thơm chua dịu, thanh thanh của vị mẻ và cà chua là thành công rồi ạ !!!

Lưu ý: Cá muốn giòn phải để thật ráo, thái miếng vừa phải ah, dày quá sẽ ko giòn, mỏng quá sẽ bị khô dễ bị vỡ nát khi rán.

Miến xào chay

Miến xào chay. (Ảnh: Tô Hưng Giang)

Nguyên liệu

- Miến dong ngon: 100gr 

- 1/2 củ cà rốt, 1/2 củ su hào

- 2-3 cái mộc nhĩ, 4-5 cái nấm hương khô

- Rau thơm: hành lá, rau mùi

- Hành khô phi thơm

- Lạc rang: tuỳ ý

- Gia vị: bột nêm chay, xì dầu chay, hạt tiêu.

Cách làm

- Miến ngâm vào nước lạnh khoảng 10-15 phút cho mềm. Vớt miến ra cắt dài khoảng 10cm, trộn với 1 thìa cà phê xì dầu,1 thìa cà phê bột nêm và để cho miến ngấm gia vị.

- Có một cách khác để xào miến không bị bết dính và nát. Bạn đun sôi nồi nước, thả miến vào chần khoảng 1-2 phút, vớt miến thả luôn vào bát nước lạnh. Sau đó vớt miến ra bát, thêm vào 1-2 thìa canh dầu ăn, đảo đều cho các sợi miến không tơi và không dính vào nhau.

- Luôn nhớ miến trước khi đem xào phải cắt ngắn tầm 10cm khi xào sợi miến sẽ tơi ra không bị vón vào nhau.

- Cà rốt, su hào gọt vỏ bào sợi nhỏ. Mộc nhĩ, nấm hương cắt chân, rửa sạch thái sợi nhỏ.

- Hành lá rửa sạch cắt khúc. Rau mùi rửa sạch thái nhỏ.

- Phi thơm hành củ, cho nấm hương vào xào cho thơm, tiếp đến là su hào, mộc nhĩ, cà rốt, xào các nguyên liệu hơi săn thì đổ miến vào đảo. Đảo một lúc miến khô khô thì đổ thêm chút nước, nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

- Thỉnh thoảng đổ thêm từng chút nước một cho miến đỡ khô, sợi miến tơi, mềm và săn lại cho nốt chỗ hành hoa thái khúc, thêm chút hạt tiêu, rau mùi đảo đều là xong.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/cong-thuc-5-mon-bun-mien-ngon-nhanh-gon-cho-bua-an-tai-nha-mua-dich-covid-19-103545.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY