Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Công ty yêu cầu nhân viên viết đơn chấm dứt hợp đồng lao động có đúng hay không?

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công ty tôi đang làm việc cho một số nhân viên nghỉ việc trong đó có tôi. Họ bảo tôi và các nhân viên khác viết đơn chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, điều khiến tôi thắc mắc là tôi tham gia bảo hiểm 9 năm nay nhưng giờ chỉ được hưởng 2 triệu tiền bảo hiểm thất nghiệp. Xin hỏi, công ty làm như vậy có đúng hay không? (Nguyễn Văn Thuận - Hải Dương)

Luật sư Nguyễn Thanh Tú (Công ty Luật TNHH Việt Kim) tư vấn: Vấn đề của anh được căn cứ vào các điều khoản sau đây để giải quyết:

Thứ nhất, căn cứ vào Điểm c, Khoản 1, Điều 38, Bộ  Luật lao động 2012 quy định: Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc; thì dịch Covid-19 diễn ra cũng được xét vào trường hợp bất khả kháng.

Do đó, công ty phải chứng minh là đã nỗ lực nhưng không thể vượt qua được thì mới được phép sa thải người lao động. Theo thông tin anh cung cấp thì công ty không thể ép người lao động viết đơn, như vậy là trái pháp luật. Tuy nhiên, anh đã viết đơn là tự nguyện nghỉ thì xét về pháp luật công ty vẫn đúng. Nếu anh đã viết đơn rồi thì giờ anh phải viết lại đơn khác là không muốn nghỉ nữa, từ đó công ty sẽ phải có hình thức xử lý phù hợp. 

Thứ hai, căn cứ Khoản 1, Điều 50, Luật việc làm 2013 quy định: Người lao động được hưởng mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương hàng tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thất nghiệp. Tuy nhiên, trợ cấp thất nghiệp người lao động nhận tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Do thông tin anh đưa ra còn thiếu nên để được rõ hơn về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, anh nên liên hệ với Công đoàn cơ sở tại Công ty hoặc Liên đoàn lao động cấp huyện để họ bảo vệ quyền lợi cho anh.

Phong Linh (ghi)

Mạng Y Tế
Nguồn: Người đưa tin (https://www.nguoiduatin.vn/cong-ty-yeu-cau-nhan-vien-viet-don-cham-dut-hop-dong-lao-dong-co-dung-khong-a480378.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY