Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Covid-19: Câu chuyện của một bà mẹ bất đắc dĩ tại Bệnh viện Nhi Vũ Hán

(MangYTe) Sau khi thực hiện các bước khử trùng và mặc đồ bảo hộ, y tá Yuan Zhijun nhanh tay đổ sữa bột vào bình nước ấm, khuấy đều một cách chuyên nghiệp và mang đến cho bệnh nhi 2 tháng tuổi Dongdong.
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân 14 tháng tuổi nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Nhi Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 6/2/2020. (Nguồn: THX)

Giữa mùa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 hoành hành khiến hàng trăm nghìn người nhiễm bệnh trên toàn thế giới, người trưởng thành mắc bệnh có thể chủ động thực hiện các yêu cầu của bác sỹ trong quá trình điều trị còn việc chăm sóc những bệnh nhân nhí gần như phụ thuộc hoàn toàn vào người thân đi cùng hoặc đội ngũ y tá và bác sỹ tại các bệnh viện.

Dù công việc nhiều phần vất vả và thử thách hơn nhưng với đội ngũ các bác sỹ và y tá tại Trung Quốc, chăm sóc cho những mầm non tương lai của đất nước vừa là trách nhiệm vừa mang lại  cảm xúc riêng đầy ý nghĩa...

Tại Bệnh viện Nhi Vũ Hán, thành phố đầu tiên phát hiện dịch bệnh, sau khi thực hiện các bước khử trùng và mặc đồ bảo hộ, y tá Yuan Zhijun nhanh tay đổ sữa bột vào bình nước ấm, khuấy đều một cách chuyên nghiệp và mang đến cho bệnh nhi 2 tháng tuổi Dongdong.

Vừa cho Dongdong ngậm bình sữa, nữ y tá Yuan vừa bế em đung đưa qua lại để giúp bé đi vào giấc ngủ. Khi Dongdong bắt đầu chìm vào giấc ngủ, nữ y tá đặt em nhẹ nhàng vào chiếc nôi nhỏ, cảm thấy an tâm và thư giãn đôi tay bắt đầu có cảm giác nhức mỏi.

Chỉ cách đó vài ngày, nữ y tá độc thân 25 tuổi, làm việc tại khoa hô hấp của bệnh viện, vẫn không tưởng tượng được rằng mình sẽ trở thành người mẹ "bất đắc dĩ" của một bệnh nhi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Em bé này nhập viện hôm 22/2 và người thân duy nhất ở cạnh em là người bà vì cả cha, mẹ và ông của em đều đã nhiễm bệnh và phải điều trị cách ly.

Nhưng chỉ ba ngày sau đó, bà của em cũng nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và phải nhập viện điều trị cách ly trong một bệnh viện dã chiến.

Dondong nằm viện mà không có người thân chăm sóc. Nữ y tá Yuan đã nhận nhiệm vụ chăm sóc và trông nom bệnh nhi đặc biệt cho tới khi người thân của em bình phục và đến đón em về.

Từ một thanh niên vô lo, Yuan bắt đầu tìm hiểu kiến thức trông trẻ như pha sữa đúng cách để em bé không bị ợ hơi, thay bỉm và mặc đồ cho em bé đảm bảo vừa ấm vừa dễ chịu, chuẩn bị nước tắm cho bé...

Hiểu tâm lý của gia đình rất lo lắng cho cậu bé 2 tháng tuổi phải nằm viện một mình, Yuan đã lập một nhóm trò chuyện trực tuyến WeChat để các thành viên trong gia đình được cập nhật tình hình em bé hàng ngày, các ảnh chụp và video liên tục được gửi cho mẹ của Dongdong.

Yuan chia sẻ rất may, các bệnh nhi nhập viện đều chỉ có triệu chứng nhẹ, không ho hay sốt, Dondong cũng chỉ cần dùng khí dung và uống Thu*c đã được kê đơn.

Yuan và 3 đồng nghiệp khác chia ca chăm sóc cho Dongdong, họ cẩn thận ghi lại các lịch trình ăn, ngủ và điều trị hằng ngày của em để tiện theo dõi và chăm sóc.

Em bé đã được xuất viện hôm 6/3 nhưng với Yuan, việc chăm sóc cho Dondong với những trải nghiệm mà cô chưa từng được học trong những khóa đào tạo y bác sỹ, đã mang đến những phần thưởng tinh thần quý báu cho cô...

Báo Thế giới và Việt Nam

Văn Anh

(theo Vietnam+)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/covid-19-cau-chuyen-cua-mot-ba-me-bat-dac-di-tai-benh-vien-nhi-vu-han-111424.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY