Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Covid-19 có thể lây nhiễm tại Vũ Hán từ tháng 9/2019

Iran: 75% dân số có thể nhiễm virus Corona

Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện của họ vào ngày 8/4 trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science (PNAS).

“Virus Corona có thể đã biến đổi thành dạng 'hiệu quả trên con người' cuối cùng của nó vài tháng trước, nhưng vẫn ở trong một con dơi hoặc động vật khác hoặc thậm chí là con người trong vài tháng mà không lây nhiễm cho các cá thể khác”, Peter Forster, nhà di truyền học của Đại học Cambridge cho biết hôm thứ Năm.

“Sau đó, nó bắt đầu lây nhiễm và lây lan ở người từ ngày 13 tháng 9 đến ngày 7 tháng 12, tạo ra mạng lưới mà chúng tôi trình bày trong tạp chí PNAS”.

Để đi đến kết quả nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phân tích các chủng virus Corona khác nhau bằng cách sử dụng mạng lưới phát sinh gen, một thuật toán toán học có thể theo dõi sự di chuyển của các sinh vật trên thế giới thông qua đột biến gen của chúng.

“Những gì chúng tôi xây dựng lại trong mạng là sự lây lan đáng kể đầu tiên giữa con người”, For Forster nói.

Trong một phân tích mạng lưới phát sinh của 160 bộ gen virus Corona, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 3 biến thể trung tâm, mà họ đặt tên là A, B và C, với loại A là loại tổ tiên theo virus Corona của loài dơi.

“Các loại A và C được tìm thấy với tỷ lệ đáng kể bên ngoài Đông Á, nghĩa là ở châu Âu và Mỹ. Ngược lại, loại B là loại phổ biến nhất ở Đông Á và bộ gen tổ tiên của nó dường như không lan ra ngoài Đông Á mà không biến đổi thành loại có nguồn gốc B, chỉ ra các hiệu ứng sáng lập hoặc kháng miễn dịch hoặc môi trường chống lại loại này bên ngoài châu Á”.

Cho đến ngày 17/1, gần như tất cả các bộ gen của virus ở Đông Á là loại B. Tuy nhiên, tại Quảng Đông, một tỉnh ven biển phía đông nam Trung Quốc, 7 trong số 11 bộ gen là loại A.

“Số lượng các trường hợp này là nhỏ vì ít bộ gen có sẵn cho giai đoạn đầu của đợt bùng phát, trước khi chúng bắt đầu lây lan và trộn lẫn với các loại khác vào dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc, trước ngày 25/1”, Forster khẳng định.

Trong một nghiên cứu tiếp theo, chưa được đánh giá khoa học, Forster và các đồng nghiệp của ông đang kiểm tra một cơ sở dữ liệu lớn hơn về 1.001 trình tự bộ gen virus Corona từ khắp nơi trên thế giới, có thể giúp họ lập bản đồ chính xác hơn về sự lây lan của virus, tờ Bưu điện Hoa Nam sáng cho biết.

Mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng xác định vị trí của bệnh nhân F0, nhưng họ nghi ngờ dịch bệnh có thể đã bắt đầu ở phía nam Vũ Hán.

“Nếu tôi bị ép phải trả lời, tôi sẽ nói rằng sự lây lan ban đầu có nhiều khả năng ở miền nam Trung Quốc hơn là ở Vũ Hán.

Nhưng bằng chứng chỉ có thể đến từ việc phân tích thêm dơi, có thể là các động vật chủ tiềm năng khác và các mẫu mô được bảo quản trong các bệnh viện Trung Quốc được lưu trữ từ tháng 9 đến tháng 12.

Dự án nghiên cứu kiểu này sẽ giúp chúng tôi hiểu cách lây truyền xảy ra và giúp chúng tôi ngăn chặn các trường hợp tương tự trong tương lai”, theo Forster chia sẻ.

Trường hợp COVID-19 được biết đến đầu tiên trên thế giới có thể đã xuất hiện vào ngày 17/11, theo dữ liệu của chính phủ Trung Quốc thu được, tờ Bưu điện Hoa Nam sáng cho biết.

Tuy nhiên, sự lây lan virus ở Vũ Hán được cho là đã bắt đầu một thời gian từ ngày 12/12 đến ngày 29/12.

Kiều Anh (Theo Sputnik)

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/covid-19-co-the-lay-nhiem-tai-vu-han-tu-thang-9-2019-post77053.html)

Tin cùng nội dung

  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY