Huyết áp , Tim mạch hôm nay

COVID-19: Một số báo in tạm dừng

Để ứng phó với dịch bệnh COVID-19, một số tờ báo ở nước ta thông báo tạm dừng ra bản in từ nay đến ngày 15/4, duy trì xuất bản tin tức trên trang điện tử. Nhưng cũng có tạp chí, dịp này lại là cột mốc đáng nhớ khi ra số đầu tiên - bản in ...

Báo Vietnam News (Thông tấn xã Việt Nam) là cơ quan báo chí đầu tiên ở nước ta thông báo xuất bản báo giấy từ 30/3 đến 15/4, sau khi Bộ Y tế xác nhận nữ phóng viên của báo này là ca bệnh số 183 mắc COVID-19. Tuy nhiên, Vietnam News vẫn liên tục cập nhật tin tức và bài viết trên website. Lý do ra báo in Vietnam News theo bổn báo cho biết : “Nhiều người trong số các nhân viên của chúng tôi tiếp xúc với phóng viên bị nhiễm ở cơ quan sẽ phải tự cách ly ở các trung tâm y tế hoặc ở nhà...".

Tuy không còn "đắt hàng" như xưa nhưng ông chủ sạp báo ở phố Hàng Trống vẫn duy trì sạp báo gần 30 năm nay. Tuy nhiên sạp cũng đã đóng cửa trước giờ G- 1/4/2020

Ngày 30/3, Báo Phụ nữ Thủ đô (Hội LHPN Thành phố Hà Nội) cũng phát đi thông báo tạm dừng xuất bản báo giấy từ 30/3 đến 15/4. Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô Lê Quỳnh Trang chia sẻ, báo tạm dừng ra bản in vì phát hành qua kênh Hội phụ nữ, các bác cao tuổi… nên để đảm bảo an toàn mùa dịch, báo chỉ làm việc online. Sau đó, tùy theo tình hình thực tế, Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục xuất bản các số tiếp theo.

Tương tự, Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh vừa cho biết, báo in Quảng Ninh sẽ tạm dừng ra báo từ ngày 2/4 đến hết 15/4. Việc dừng ra báo Quảng Ninh vì việc phát hành báo do nhân viên bưu điện thực hiện, đưa đến hàng vạn bạn đọc hàng ngày sẽ tiềm ẩn các yếu tố rủi ro trong phòng chống dịch bệnh. Mặt khác, nhu cầu tiếp cận thông tin trong thời gian cao điểm thực hiện “cách ly toàn xã hội” trong 15 ngày tới cần nhanh chóng, kịp thời nên thông tin từ báo in sẽ không mang lại hiệu quả cao. Trung tâm Truyền thông tỉnh sẽ tăng cường tất cả các nội dung thông tin, tuyên truyền trên các hạ tầng gồm: Báo Quảng Ninh điện tử, Cổng thông tin điện tử, 2 kênh phát thanh, 2 kênh truyền hình và trên các trang mạng xã hội do Trung tâm quản lý.

Trong bối cảnh báo chí thời 4.0, phát triển các tòa soạn điện tử là một xu thế tất yếu (Ảnh minh họa)

Trái ngược với việc tạm dừng ra báo in của các tòa báo kể trên, 1/4/2020 đối với những người làm việc tại tạp chí Đời sống & Pháp luật lại là dấu mốc đáng nhớ: ngày ra số đầu tiên sau khi chuyển đổi từ tờ báo sang tạp chí. Tổng biên tập Nguyễn Tiến Thanh chia sẻ cảm xúc trên trang cá nhân: “Riêng đối với cá nhân tôi và anh em đồng sự trong toà soạn, ngày 1/4 bắt đầu một chặng đường mới. Chúng tôi đúng hẹn với số tạp chí in đầu tiên. Chỉ tiếc rằng, trời không thuận lòng người, số 1 ra vào đúng ngày cách ly toàn quốc, mỗi người dân là một chiến sĩ trên tuyến đầu chống COVID- 19, nên chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc phát hành đến bạn đọc. Nhưng thôi, ngày xưa cụ Tố Như còn bi phẫn: Tráng sĩ bạch đầu bi hướng thiên/ Hùng tâm sinh kế lưỡng mang nhiên...thì cũng có sao đâu”. Tạp chí in của Đời sống & Pháp luật vẫn xuất bản cùng trang điện tử của tạp chí để phục vụ nhu cầu của độc giả.

Như vậy tính đến hôm nay, 1/4/2020 trong làng báo đã có 4 tờ tuyên bố tạm dừng phát hành báo in trong 2 tuần. Ngoài 3 tờ kể trên còn có Ngày Nay, cơ quan ngôn luận của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam.

Có thể nói, việc một số tòa soạn tạm dừng ra báo in đều có những nguyên nhân chủ quan và khách quan. Nhưng trên hết, các cơ quan báo chí này đã, đang nỗ lực thích ứng với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam thời gian gần đây và cùng chung tay tạo nên thành công của “15 ngày vàng” với phương châm “ở nhà là trên hết”. Trong bối cảnh báo chí thời 4.0, phát triển các tòa soạn điện tử là một xu thế tất yếu. Không phủ nhận vai trò của báo in nhưng việc tạm dừng xuất bản báo in được các tòa soạn cam kết vẫn đáp ứng được nhu cầu tiếp cận thông tin của độc giả, không hạn chế quyền được thông tin của độc giả.

Quỳnh Phạm

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e846143f8ec6eba8466de72)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY