Bài thuốc dân gian hôm nay

Một số phương cách giải rượu

Vào những ngày lễ Tết nếu uống quá nhiều rượu không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể bị ngộ độc nguy hiểm đến tính mạng.
Vào những ngày lễ Tết nếu uống quá nhiều rượu không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể bị ngộ độc nguy hiểm đến tính mạng. Để phòng ngộ độc rượu, khi uống rượu nên chọn loại có thương hiệu, đảm bảo an toàn thực phẩm. Không uống rượu khi đói và chỉ nên uống khoảng 30ml. Đối với bia chỉ nên uống khoảng 300 - 500ml là hợp lý. Nếu quá chén có thể áp dụng một số bài Thu*c theo kinh nghiệm dân gian để giúp giải rượu.

- Chanh tươi 1 - 2 quả, vắt nước cho uống giúp giải rượu rất tốt. Nếu không chanh có thể lấy cam hoặc quýt 5 quả vắt lấy nước uống.

- Pha một cốc bột sắn dây với một chút nước chanh rồi cho người say uống, một lúc sau sẽ tỉnh táo trở lại.

- Một cốc nước mía đỏ có pha thêm một chút nước chanh hoặc nước quất, sau 10 phút sẽ thấy tỉnh táo trở lại.

- Củ mã thầy rửa sạch, gọt vỏ, ăn sống hoặc giã lấy nước uống rất tốt cho người uống rượu.

- Nước chè xanh đậm giúp khử độc cồn cấp tính, hoặc uống sữa nóng, nước gừng tươi (thái lát đun sôi kỹ) để máu lưu thông, hóa giải nhanh chất cồn.

- Đậu xanh 1 nắm đun lấy nước để uống cũng có tác dụng giải rượu rất tốt. - Lá dong 80g rửa sạch cắt ngắn, nấu nước uống có tác dụng giải rượu rất hiệu quả.

Sau khi tỉnh rượu, có thể ăn cháo đỗ xanh, đỗ đen nấu với gạo tẻ, thêm chút muối giúp cho cơ thể cân bằng và phục hồi sức khỏe.

Một số lưu ý:

Nếu người uống rượu nhiều có biểu hiện nôn liên tục, không tỉnh hoặc không ăn uống được gì hoặc cứ ăn vào là nôn thì cần đưa ngay đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Sau khi uống rượu, một số người cho rằng uống các loại nước ngọt có ga này cũng có thể hóa giải rượu tốt. Đây là quan niệm rất sai lầm vì ga có thể làm cho cồn nhanh chóng lan toả khắp người và sinh ra một lượng lớn CO2, rất có hại cho dạ dày, ruột, gan, thận. Sau khi uống rượu tuyệt đối không tắm ngay vì dễ bị hạ đường huyết, giảm thân nhiệt có thể gây đột quỵ, trụy tim mạch. Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, đậu nành để cung cấp vitamin và chất chống ôxy hóa, hạn chế tác hại của cồn trong rượu tới hoạt động của gan.

Bác sĩ Minh Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-mot-so-phuong-cach-giai-ruou-4265.html)
Từ khóa: giải rượu

Chủ đề liên quan:

giải rượu một số

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY